Giáo án mầm non lớp mầm - Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc - Nuôi dưỡng trẻ mầm non

 Như chúng ta đã biết: Ngành học mầm non là ngành học nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, “Ngành học có nhiệm vụ thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi”. Nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng , giáo dục tốt, trẻ sớm phát triển thể chất và trí tuệ một cách đúng hướng và mạnh mẽ. Nó là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong sự hình thành và phát triển tất cả các khả năng của trẻ , hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng đã nêu rõ: “Sức khoẻ của trẻ em hôm nay là sự phồn vinh cho xã hội mai sau”. Để đáp ứng với những yêu cầu phát triển đi lên của đất nước trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục của bậc học mầm non đã chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trước 6 tuổi, tạo cơ sở để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ ”

 Trong những năm gần đây Đảng và nhà nước rất quan tâm đến GD&ĐT. Nghị quyết TW II Khoá VIII của Đảng đã khẳng định: "GD Là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho G D là đầu tư cho sự phát triển" Mục tiêu của GD MN là chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ vì trẻ là hạnh phúc của gia đình là tương lai của đất nước là lớp người kế tục và xây dựng đất nước. Như vậy, có thể nói: Đảng và nhà nước ta đã và đang rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em và xem việc nâng cao sức khoẻ cho trẻ em là vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển con người. Trong những năm qua bậc học mầm non đã tổ chức tập huấn rất nhiều lớp chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non. Nhằm nâng cao chất

doc37 trang | Chia sẻ: thuthuy20 | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc - Nuôi dưỡng trẻ mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MẦM NON PHƯƠNG TRUNG II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC - NUÔI DƯỠNG TRẺ MẦM NON
 HỌ VÀ TÊN : HOÀNG THỊ XUÂN
 CHỨC VỤ: PHÓ HIỆU TRƯỞNG
 ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: TRƯỜNG MN PHƯƠNG TRUNG II
 SKKN THUỘC LĨNH VỰC: CSND
Năm học: 2015- 2016
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
 Như chúng ta đã biết: Ngành học mầm non là ngành học nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, “Ngành học có nhiệm vụ thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi”. Nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng , giáo dục tốt, trẻ sớm phát triển thể chất và trí tuệ một cách đúng hướng và mạnh mẽ. Nó là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong sự hình thành và phát triển tất cả các khả năng của trẻ , hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
 Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng đã nêu rõ: “Sức khoẻ của trẻ em hôm nay là sự phồn vinh cho xã hội mai sau”. Để đáp ứng với những yêu cầu phát triển đi lên của đất nước trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục của bậc học mầm non đã chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trước 6 tuổi, tạo cơ sở để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ” 
 Trong những năm gần đây Đảng và nhà nước rất quan tâm đến GD&ĐT. Nghị quyết TW II Khoá VIII của Đảng đã khẳng định: "GD Là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho G D là đầu tư cho sự phát triển" Mục tiêu của GD MN là chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ vì trẻ là hạnh phúc của gia đình là tương lai của đất nước là lớp người kế tục và xây dựng đất nước. Như vậy, có thể nói: Đảng và nhà nước ta đã và đang rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em và xem việc nâng cao sức khoẻ cho trẻ em là vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển con người. Trong những năm qua bậc học mầm non đã tổ chức tập huấn rất nhiều lớp chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng bảo vệ sức khoẻ cho trẻ.
 Chính vì vậy, đối với con người nói chung, trẻ mầm non nói riêng muốn tham gia các hoạt động được tốt thì điều đầu tiên nói đến phải có sức khỏe tốt, đặc biệt sức khỏe của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chế độ chăm sóc dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh phòng bệnh, môi trường hoạt động của trẻ trong đó: chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất của trẻ, chế độ dinh dưỡng hợp lý là trẻ được ăn uống đủ chất, cân đối giữa các chất như: đạm - mỡ - đường, vitamin và chất khoáng. Nếu trẻ thiếu ăn, ăn không đủ các chất, không hợp lý, vệ sinh cá nhân, môi trường không tốtđều gây cho trẻ bệnh tật, ốm đau ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, do vậy công tác chăm sóc – nuôi dưỡng ở trường mầm non chiếm một vị trí vô cùng quan trọng vì ở lứa tuổi này trẻ được ăn ngủ, học cả ngày ở trường và đây cũng là giai đoạn để cơ thể trẻ phát triển tốt nhất, các cơ quan của cơ thể đang trên đà hoàn thiện và hình thành nhân cách của trẻ tốt nhất của cuộc đời, đồng thời đây cũng là thời kỳ chuẩn bị những kiến thức cơ bản cần thiết cho trẻ bước vào bậc học phổ thông một cách vững chắc nhất.
 Song thực tế hiện nay vẫn còn một số giáo viên và phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. kiến thức nuôi dạy trẻ còn hạn chế, do đó tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi mắc các loại bệnh như: viêm phế quản, sâu răngcòn quá nhiều. 
 Với tầm quan trọng đó đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có phẩm chất đạo đức như một người mẹ yêu con. Họ chính là lực lượng lao động nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường. Người cán bộ quản lý phải biết phát huy được nội lực đội ngũ, tạo điều kiện cho họ được cống hiến sức mình, biết động viên khích lệ và xây dựng các phong trào thi đua thương xuyên, có hiệu quả cao. Đồng thời xây dựng khối đoàn kết để tạo nên sức mạnh tổng hợp của một tập thể sư phạm , xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh. Chính vì vậy, năm học 2015 - 2016 tôi đã chọn cho mình đề tài đi sâu vào nghiên cứu. Đó là “ Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Phương Trung II.”
 2. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát thực tế
* Phạm vi nghiên cứu:
 Nghiên cứu tại trường mầm non Phương Trung II, Huyện Thanh Oai với 15 nhóm lớp/ 465, mẫu giáo 343 trẻ, nhà trẻ 122 trẻ và 9 nhân viên nuôi dưỡng.
 * Đối tượng nghiên cứu:
 Nghiên cứu “ Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Phương Trung II” 
 * Thời gian nghiên cứu:
 Từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016.
* Khảo sát thực tế.
+Thuân lợi:
Nhà trường có qui mô rộng rãi thoàng mát, môi trường xanh, sạch, đẹp cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ chuyên môn và công tác nuôi dưỡng tương đối đầy đủ như bếp một chiều, có hệ thống nước sạch, có tủ sấy bát...
Trình độ chuyên môn của cán bộ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng lực chuyên môn vững vàng, nhận thức được tầm quan trọng trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Trẻ ra lớp ăn bán trú 100%
Trẻ được khám sức khỏe 2 lần/năm
+ Khó khăn:
Ngoài những thuận lợi trên nhà trường còn gặp không ít khó khăn:
- Do đặc điểm của địa phương là một xã thuần nông với nghề " Trồng rau - Cấy lúa" có nghề phụ nhưng mức sống chưa cao nên hạn chế đến mức đóng góp tiền ăn cho trẻ. Số tiến ăn còn thấp: 12.000đ/1 ngày ăn/ trẻ. so với địa bàn toàn huyện nên việc xây dựng thực đơn phong phú, hấp dẫn cho trẻ còn khó khăn.
- Bên cạnh còn một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng theo khoa học của con mình ở gia đình cũng như nhà trường.
- Giá cả thị trường luôn thay đổi, ảnh hưởng đến giá lương thực, thực phẩm để tổ chức bữa ăn cho trẻ đủ về chất, đảm bảo về lượng.
- Các loại thực phẩm luôn ẩn chứa những nguy cơ nhiễm khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ , làm giảm chất lượng bữa ăn của trẻ tại trường mầm non .
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên tỷ lệ có con dưới 3 tuổi và đang trong độ tuổi sinh nở nhiều. 
* Số liệu điều tra.
 Qua kiểm tra,theo dõi sức khỏe của trẻ khi vào trường đầu năm học 2015-2016 tôi thấy tình hình sức khỏe trẻ như sau:
Độ tuổi
Tổng số trẻ
Kênh bình thường
Kênh
 SDD/
TC
Bệnh TMH
Trẻ mắc bệnh
 Sâu răng
18 – 36 tháng
3-4 tuổi
4-5 tuổi
5-6 tuổi
Cộng
Tỷ lệ
 Kết quả trên ta thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và mắc các loại bệnh đầu năm còn rất cao, các cháu mắc bệnh phần đa là bị sâu răng và viêm phế quản.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non. 
 Để đáp ứng với yêu cầu của ngành giáo dục và đào tạo huyện Thanh Oai, đặc biệt là lòng mong đợi của phụ huynh học sinh trong xã Phương Trung, nhà trường phấn đấu duy trì và giữ vững những danh hiệu mà trường đã đạt được trong những năm học trước, một ngôi trường với một diện tích tuy hơi nhỏ, nhưng rất đầm ấm và thân thiện, bên cạnh đó có một đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, nhiệt tình yêu nghề thay thế phụ huynh chăm sóc, dạy dỗ trẻ để các bậc phụ huynh yên tâm lao động và công tác. Sau một thời gian suy nghĩ, tìm tòi học hỏi, tôi đã mạnh dạn xây dựng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đạt hiệu quả cao như sau:
II. Các biện pháp tổ chức thực hiện:
Biện pháp1: Tăng cường nâng cao nhận thức và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên về vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
 Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng trong việc tổ chức cho trẻ bán trú tại trường mầm non là hết sức cần thiết, vì vậy những người làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cần phải nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng cũng như lợi ích thiết thực của việc tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường. Trước hết xây dựng niềm tin và lòng quyết tâm phối hợp thực hiện kế hoạch của trường đề ra một cách nghiêm túc
* Đối với nhân viên: 
+ Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về nuôi dưỡng cho 100% số cô nuôi của bếp ăn qua các lớp tập huấn do phòng Giáo dục tổ chức.
+ Tổ chức học các lớp chuyên đề như: chuyên đề về dinh dưỡng, chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non Trang trí, sắp xếp đồ dùng theo quy trình bếp ăn một chiều sao cho hợp lý ,đảm bảo vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp thuận tiện cho việc chế biến thực phẩm. Hàng năm trường tổ chức thi nấu ăn, chọn giáo viên xuất sắc tham dự thi cô nuôi giỏi cấp Huyện. Qua hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng nhận thức giúp giáo viên nắm thêm được kiến thức lựa chọn thực phẩm, kỹ thuật chế biến...
+ Nhà trường thường xuyên tổ chức cho đi tham quan học tập rút kinh nghiệm như: nhiệm vụ đi chợ lựa chọn mua thực phẩm, cách chế biến các món ăn ở các trường bạn.
+ Đồng thời vào các chiều thứ năm hàng tuần nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn rút kinh nghiệm công tác nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe của trẻ bao gồm hiệu phó phụ trách bán trú, các cô tổ nuôi, tổ trưởng các khối lớp để rút kinh nghiệm những việc đã làm được và những tồn tại cần phải khắc phục, sửa chữa ngay và xây dựng những món ăn, phương pháp chăm sóc mới.
* Đối với giáo viên:
 - Tổ chức cho giáo viên học các nội quy, quy chế, các thao tác cấp cứu, biết cách sử lý và phòng tránh một số tai nạn gây thương tích ở trẻ như: trẻ bị sặc, hóc xương, ngậm thức ăn và các loại hạt hoặc các đồ vật nhỏ
- Tổ chức học các lớp chuyên đề như: chuyên đề về dinh dưỡng, chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non Trang trí lớp có góc tuyên truyền dinh dưỡng tới phụ huynh, sắp xếp đồ dùng sao cho hợp lý ,đảm bảo vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp thuận tiện cho việc dạy, chăm sóc trẻ. Hàng năm trường tổ chức thi nấu ăn, chọn giáo viên xuất sắc tham dự thi cô giáo giỏi nội trợ. Qua hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng nhận thức giúp giáo viên nắm thêm được kiến thức lựa chọn thực phẩm, kỹ thuật chế biến...
- Ngoài việc bồi dưỡng trên, nhà trường còn mua một số loại sách hướng dẫn về cách chế biến các món ăn cho trẻ hoặc sách, báo tuyên tuyền về cách nuôi dưỡng – chăm sóc sức khỏe trẻ như: Chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ các độ tuổi; Dinh dưỡng hợp lý; Chương trình giáo dục các bậc cha mẹ.
- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập các lớp trên chuẩn các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn hè, các lớp bồi dưỡng chuyên đề, tham gia học bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ cho giáo viên mầm non
- Tăng cường cơ sở vật chất, các điều kiện trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc đảm bảo vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm ở nhà trường.
- Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động nhiệm vụ năm học, triển khai chỉ đạo cán bộ giáo viên nhân viên thực hiện. 
- Thường xuyên kiểm tra đánh giá theo dõi việc thực hiện của giáo viên nhân viên có đánh giá xếp loại hàng tháng.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn như: tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ dùng đồ chơi, thi cô nuôi giỏi
- Bên cạnh đó phân công giáo viên có tay nghề vững kèm giúp đỡ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, những cô nuôi giỏi kèm những cô nuôi còn chưa có kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Với chức năng là một hiệu phó quản lý công tác chăm sóc nuôi dưỡng bán trú trong nhà trường tôi tham mưu với ban giám hiệu đưa nội dung tuyên truyền các tài liệu về vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm lồng ghép trong các cuộc họp, trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đối với các cháu suy dinh dưỡng nhà trường phối hợp với các phụ huynh tăng cường nguồn dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ để trẻ phát triển tốt. 
- Mặt khác tuyên truyền qua tranh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng cung cấp.
- Bên cạnh đó chỉ đạo giáo viên tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng vào chương trình giảng dạy theo các chủ đề.
Ví dụ 1: Tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe vào chủ đề trường mầm non. Ở chủ đề này chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp những nội dung sau: - Làm quen với các món ăn tại trường, tập ăn hết suất, rèn luyện hành vi văn minh trong ăn uống: Biết mời cô và các bạn trước khi ăn; ngồi ăn ngay ngắn, không co chân lên ghế; cầm thìa bằng tay phải tự xúc ăn gọn gàng, tránh đổ vãi, ăn từ tốn, nhai kỹ, không nói chuyện và đùa nghịch trong khi ăn.
 - Tập tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường: Tự cất, dọn đồ dùng ăn uống sau khi ăn, lấy gối lên giường đi ngủ.
- Tập luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi qui định. Giữ gìn vệ sinh môi trường như không khạc nhổ nơi công cộng, vứt rác đúng nơi qui định
 Ví dụ 2: Khi tổ chức hoạt động góc qua trò chơi “Cửa hàng rau quả” khi mua hàng các cháu phải biết chọn thực phẩm tươi ngon, thực phẩm không bị rập nát. Còn qua trò chơi “Nấu ăn” các cháu biết rửa tay và vệ sinh đồ dùng, rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến, phải biết ăn chín uống sôi. 
 Với trò chơi học tập: “Xếp nhanh theo nhóm” thì cần phải chuẩn bị những lô tô về các loại thực phẩm (đủ 4 nhóm dinh dưỡng) và trò chơi“Thi xem ai nhanh” yêu cầu trẻ lấy đúng và xếp nhanh phân loại nhóm dinh dưỡng theo yêu cầu của cô giáo.
 Qua các trò chơi giúp trẻ nhận biết và nhớ lâu các nhóm thực phẩm trẻ biết nhóm nào lên ăn nhiều và nhóm nào ăn hạn chế.
 Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, cập nhập thông tin về vệ sinh dinh dưỡng an toàn thực phẩm thường xuyên cho đội ngũ cấp dưỡng, giáo viên mầm non. 
 Đặc biệt là tập luyện bồi dưỡng và chỉ đạo thực hiện tốt các công tác nâng cao chất lượng giáo dục và vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh nhóm lớp, cá nhân và vệ sinh môi trường.
Biện pháp 2: Xây dựng và thực hiện nghiêm túc nội qui trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ:
- Mỗi cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh trong nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên tổ chức, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức vệ sinh an toàn thực phẩm trong cộng đồng.
- Kết hợp với trung tâm y tế huyện thường xuyên kiểm tra khám sức khoẻ định kỳ cho cô nuôi xem có đủ tiêu chuẩn về sức khoẻ, không mắc các bệnh truyền nhiễm đáp ứng được công việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
- Xây dựng kế hoạnh phòng ngừa, khắc phục ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm trong nhà trường.
- Bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. Đặc biệt chú ý các nội dung sau:
 Về điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo về vị trí: Thiết kế bố trí cấu trúc đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm
 Về điều kiện thiết bị, dụng cụ: Tất cả các thiết bị dụng cụ nấu nướng, chế biến, sử dụng, bảo quản, chứa đựng phải đảm bảo tiêu chuẩn quy định. 
 Về điều kiện con người: Đảm bảo mỗi nhân viên nuôi dưỡng hàng năm được khám sức khỏe định kỳ, học tập kiến thức và thực hành tốt chế độ vệ sinh cá nhân.
 Hàng tuần hàng tháng họp lấy ý kiến đóng góp của giáo viên và mọi người xung quanh để đúc kết kinh nghiệm cho những lần chế biến sau.
Kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm: Nguồn gốc, thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, khâu chế biến nấu nướng, khâu bảo quản vận chuyển. Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, cấm các loại hàng rong bán quà xung quanh trường học khi không đủ điều kiện vệ sinh theo quy định. 
 Đào tạo bồi dưỡng kiến thức, thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh. Đưa nội dung giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm vào các hoạt động hàng ngày cho trẻ tại nhà trường.. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non.
Biện pháp 3: Tuyên truyền kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ theo khoa học cho các bậc phụ huynh.
 Công tác tuyên truyền huy động trẻ ăn bán trú tại trường góp phần giải phóng sức lao động nói chung và phụ nữ nói riêng, yên tâm công tác đảm bảo thời gian lao động và thời gian nghỉ ngơi, trẻ được ăn ngủ tại trường không phải đi về mệt nhọc, vất vả, đảm bảo an toàn trên đường đi, tạo điều kiện cho trẻ học tập, vui chơi, tham gia vào các hoạt động được tốt hơn.
 Công tác phối hợp tuyên truyền là một việc làm thường và rất cần thiết. Giúp cho các bậc phụ huynh nắm được những phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo khoa học. Những nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ cao là do các bậc cha mẹ thiếu kiến thức cơ bản cần thiết trong việc nuôi dạy con và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, điều này ảnh hưởng lớn đến việc phát triển của trẻ. Vì vậy ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng một số nội dung kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ để truyền đạt đến các bậc phụ huynh học sinh cụ thể:
*. Đối với phụ huynh:
Tuyên truyền phổ biến kiến thức cho các bậc phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc huy động trẻ ăn bán trú và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non cũng như trong cộng đồng, tôi đã thực hiện nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Họp phụ huynh, bảng thực đơn, trên thông tin đại chúng mỗi tháng 2 lần vào tối chủ nhật tuần 2 và tuân 4 hàng tháng về tầm quan trọng và sự cần thiêt của việc tổ chức cho trẻ ăn ngủ tại trường mầm non. Để các bậc phụ huynh nắm bắt được kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và sức khoẻ của trẻ như phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, nuôi con khoẻ dạy con ngoan, cách lựa chọn thực phẩm và kỹ thuật chế biến món ăn cho trẻ.
Ví dụ: Bữa ăn hợp lý thì phải ăn đúng giờ, ăn đủ các chất, hợp vệ sinh, cân đối 5o% đạm động vật, 50% đạm thực vật, đảm bảo 4 nhóm thực phẩm như chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và muối khoáng, định lượng calo cần cho cơ thể trẻ trong ngày trẻ từ 1 -36 tháng tuổi năng lượng cả ngày là 1.180 kcal/trẻ/ngày nhu cầu năng lượng tại trường mầm non là 708-826 kcal/trẻ/ngày, trẻ từ 36-72 tháng tuổi năng lượng cả ngay là 1.470 kcal/trẻ/ngày, nhu cầu năng lượng tại trường mầm non là 735-882 kcal/trẻ/ngày.
- Tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh về chế độ ăn của trẻ, tình hình đặc điểm của nhà trường, tầm quan trọng của việc cho trẻ ăn đủ chất - đủ lượng. Khẩu phần ăn của trẻ hàng ngày phải đảm bảo nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết ở tỷ lệ cân đối, hợp lý: Đạm - Mỡ - Đường - VTM và chất khoáng.
- Mời phụ huynh đến trường xem tổ nuôi dưỡng chế biến các món ăn, tổ chức bữa ăn cho trẻ, phân tích cho phụ huynh biết thức ăn chế biến phải đảm bảo an toàn thực phẩm, phù hợp với hệ tiêu hoá của trẻ, phù hợp với lứa tuổi, thức ăn của trẻ phải thái nhỏ, nấu nhừ. Thành lập ban phụ huynh chăm sóc sức khoẻ ở trường gồm mỗi lớp hai thành viên, ban này có thể dự giờ thăm lớp, dự cách chế biến các món ăn theo kế hoạch tuần, tháng, đột xuất và từ đó góp ý xây dựng cho giáo viên, cho trường để nhà trường kịp thời sửa sai và điều chỉnh về chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Mở hội thi cô nuôi giỏi, nhà trường mời phụ huynh tham dự để giúp cho sự nâng cao về nhận thức nuôi dưỡng, tổ chức hội thi dinh dưỡng của bé, bé tập làm nội trợ, thành phần gồm có giáo viên, phụ huynh, trẻ.
( Kiểm tra quá trình chế biến ăn trưa cho trẻ)
- Trẻ ăn theo thực đơn hàng ngày đảm bảo 2 bữa chính, 01 bữa phụ. Mỗi bữa chính phải có 02 món ăn mặn và một món canh, thực phẩm luôn thay đổi theo ngày không lặp lại 2 lần / 1 tuần. 
- Lấy kết quả theo dõi sức khỏe trẻ đầu năm để tuyên truyền vận động.
Do mức đóng góp còn thấp, kinh phí có hạn nên bữa ăn của trẻ tuy đã đủ về chất song chưa đủ về lượng, nhu cầu năng lượng của trẻ một ngày ở trường mới đáp ứng được từ 67,7 -> 72,9 %.Nên tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở trường vẫn còn 11 %. Đề nghị các bậc phụ huynh nâng mức ăn của trẻ từ 11.000đ/ trẻ / ngày lên 12.000đ / trẻ/ ngày.
- Tổ chức họp phụ huynh ở cả 03 điểm trường để tuyên truyền vận động tăng mức tiền ăn cho trẻ. 
- Thông qua hội cha mẹ học sinh tham gia giám sát kiểm tra bếp ăn, chế độ ăn, chất lượng bữa ăn của trẻ tại các điểm trường.
- Phụ huyn

File đính kèm:

  • docSKKN_NUOI_DUONG.doc
Giáo Án Liên Quan