Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các hoạt động phát triển vận động cho trẻ ở trường mầm non Yên Lương

SKKN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN TỔ CHỨC TỐT CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON YÊN LƯƠNG”.

Người thực hiện: Đinh Thị Thanh Hương- HT Trường MN Yên Lương- Thanh Sơn- Phú Thọ.

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

 Như chúng ta đã biết trẻ mầm non được ví như những chồi non mới nhú của cây. Để mầm non được lớn lên khỏe mạnh rất cần được bàn tay chăm sóc của con người, cây mới trưởng thành đơm hoa kết trái được tốt. Đúng vậy muốn đứa trẻ sau này được khỏe mạnh có ích cho đời, làm được nhiều việc tốt thì cần được nuôi dưỡng chăm sóc tốt ngay từ lứa tuổi còn nhỏ.

 Phát triển thể chất là một trong năm mặt phát triển toàn diện cho trẻ ở trường mầm non . Phát triển thể chất đối với trẻ vô cùng quan trọng nó không chỉ là sự phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài của trẻ mà nó còn là yếu tố để giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt khác như nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ.

 Với tầm quan trọng như thế Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 - 2016”. Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện chuyên đề của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Sơn đã ban hành kế hoạch số 106/PGD&ĐT ngày 09 tháng 06 năm 2014 về việc triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016” nhằm định hướng chỉ đạo cho các trường mầm non trong huyện xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề.

 

doc24 trang | Chia sẻ: haiyen55 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các hoạt động phát triển vận động cho trẻ ở trường mầm non Yên Lương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SKKN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN TỔ CHỨC TỐT CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON YÊN LƯƠNG”. 
Người thực hiện: Đinh Thị Thanh Hương- HT Trường MN Yên Lương- Thanh Sơn- Phú Thọ.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
 Như chúng ta đã biết trẻ mầm non được ví như những chồi non mới nhú của cây. Để mầm non được lớn lên khỏe mạnh rất cần được bàn tay chăm sóc của con người, cây mới trưởng thành đơm hoa kết trái được tốt. Đúng vậy muốn đứa trẻ sau này được khỏe mạnh có ích cho đời, làm được nhiều việc tốt thì cần được nuôi dưỡng chăm sóc tốt ngay từ lứa tuổi còn nhỏ.
 Phát triển thể chất là một trong năm mặt phát triển toàn diện cho trẻ ở trường mầm non . Phát triển thể chất đối với trẻ vô cùng quan trọng nó không chỉ là sự phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài của trẻ mà nó còn là yếu tố để giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt khác như nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ. 
        Với tầm quan trọng như thế Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 - 2016”. Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện chuyên đề của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Sơn đã ban hành kế hoạch số 106/PGD&ĐT ngày 09 tháng 06 năm 2014 về việc triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016” nhằm định hướng chỉ đạo cho các trường mầm non trong huyện xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề. 
 Thực hiện chuyên đề nhằm mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động giúp cơ thể trẻ phát triển các tố chất vận động (nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo) góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam. 
 Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh sơn. Tập thể cán bộ, giáo viên trường mầm non Yên Lương nêu cao tinh thần quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyên đề, tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Qua thực tế công tác chỉ đạo thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non, là người cán bộ quản lý bản thân tôi đã cùng ban giám hiệu phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên thực hiện tốt lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ, mang lại những kiến thức, sự mạnh dạn, tự tin đến cho trẻ, do đó tôi đã đi sâu nghiên cứu và áp dụng “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các hoạt động phát triển vận động cho trẻ ở trường Mầm non Yên Lương”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 1. Cơ sở lý luận:
 Từ khi sinh ra đến 6 tuổi, trẻ luôn thích hoạt động, vận động tích cực. Vận động là sự chuyển động của cơ thể con người, trong đó có sự tham gia của hệ cơ, hệ xương và sự điều khiển của hệ thần kinh. Khi trẻ vận động, gân, cơ, khớp cùng phối hợp vận động và phát triển. Do đó vận động có ý nghĩa đối với sự phát triển thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát triển. 
Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non, giúp trẻ phát triển toàn diện về  đức, trí, thể, mỹ và đặc biệt phát triển các tố chất vận động nhanh, mạnh, bền, dẻo dai và khéo léo, góp phận nâng cáo tầm vóc và thể lực cho trẻ em Việt Nam.
 Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của mọi người, của toàn xă hội và của cả nhân loại. Ở lứa tuổi Mầm non là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này đối với đứa trẻ, tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình.
 Giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển. Với tầm quan trọng như vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016”
 Theo đó, trẻ sẽ tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp như các động tác thở, động tác tay, cơ, bả vai, chân các vận động cơ bản: bò, trườn, đi, chạy, ném, bắt biết phối hợp thị giác, thính giác với vận động; trẻ ở cuối độ tuổi còn biết làm một số công việc đơn giản  như tự phục vụ trong ăn ngủ và vệ sinh cá nhân. Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt; một số thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn.
 Mục đích của chuyên đề là ngoài rèn luyện thể lực, tăng cường khả năng 
vận động, trẻ sẽ rèn được tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, 
lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản tự lập.
 Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng chuyên đề Phát triển vận động cho trẻ mầm non của PDG&ĐT Thanh Sơn. Từ năm học 2014 đến 2017, trường mầm non Yên Lương đã tiến hành tập trung thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể: Cải thiện và tăng cường các điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục phát triển vận động, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi...nhằm tạo môi trường tốt phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ ở trường, nhằm mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động giúp cơ thể trẻ phát triển các tố chất vận động (nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo) góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ.
 2. Thực trạng của vấn đề:
 * Đặc điểm, tình hình nhà trường:
 Trường mầm non Yên Lương nằm trên địa bàn xã vùng cao đặc biệt khó 
khăn của huyện miền núi Thanh Sơn.
 Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường năm học 2016- 2017 là 35 đồng chí. Trong đó số giáo viên trực tiếp giảng dạy là 32 đ/c. Số CB, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn Đạt chuẩn: 35/35, tỷ lệ 100%. Trong đó trên chuẩn: 24/35, tỷ lệ 68,57%.
 Tổng số nhóm lớp là: 16; Tổng số học sinh: 366 cháu. Nhà trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non với tất cả các nhóm, lớp. 
 Trong triển khai thực hiện chuyên đề Phát triển vận động, nhà trường có những mặt thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi: 
- Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, yêu nghề, mến trẻ, đoàn kết, luôn sẵn 
sàng giúp đỡ hỗ trợ nhau về chuyên môn.
- Đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đều có năng lực chuyên môn vững, nhiệt tình năng động.
- 100% cán bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.
- Nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2015. Có điều kiện tốt về trang thiết bị, cơ sở vật chất. 
 - Đảng ủy, Chính quyền địa phương luôn có sự quan tâm tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi được quan tâm đầu tư phục vụ tốt cho việc dạy và học của nhà trường.
- Nhận thức của phụ huynh ngày được nâng cao.
- Tỉ lệ trẻ đến lớp đông, Trẻ MG ra lớp 100%, trẻ Nhà trẻ ra lớp 26,1%.
- Có đủ đồ dùng cho các lớp theo thông tư 02 và theo nhu cầu của lớp.
* Khó khăn:
 - Diện tích lớp xây dựng theo thiết kế cũ còn chật hẹp không thuận tiện cho hoạt động vận động trong lớp học
 - Một số giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn nên khả năng vận dụng sáng tạo trong cách dạy chưa cao.
* Số liệu khảo sát thực tế:
- Về đội ngũ giáo viên mầm non: Tổng số: 32 đồng chí.
- Trình độ chuyên môn: + Đại học: 20 đống chí; Cao đẳng: 01 đồng chí
 + Trung cấp: 11 đồng chí 
 - Về nhận thức của giáo viên: Đa số giáo viên hiểu được mục đích, yêu cầu và phương pháp thực hiện lĩnh vực phát triển thể chất trong chương trình giáo dục mầm non cho trẻ. Có động cơ phấn đấu tốt, có tinh thần tự giác cao.
Giáo viên tích cực chủ động tìm tòi thiết kế các hoạt động sáng tạo, quan tâm phát huy tính tích cực của trẻ. 
 Qua khảo sát trên trẻ của giáo viên. Đa số trẻ thích các hoạt động vận động, tập các động tác múa, chơi các trò chơi động, các trò chơi đan tết, nặn, trẻ thích chơi các trò chơi dân gian, ..)
Khảo sát tình hình sức khỏe của 366 trẻ đầu năm
Số lượng
Tỷ lệ
Trẻ cân nặng bình thường
346
94,54
Trẻ SDD 
20
5,46
Trẻ cao bình thường
343
93,72
Tre thấp còi
23
6,28
 Khảo sát dự giờ qua hoạt động của 32 đồng chí trực tiếp đứng lớp. 
Xếp loại
Số lượng
Tỷ lệ
Tốt
12
37,5%
Khá
11
34,4%
Đạt yêu cầu
9
28,1%
 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
3.1. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
Để giáo viên nắm được yêu cầu và phương pháp dạy hoạt động vận động 
cho trẻ thì việc bồi dưỡng cho giáo viên là rất cần thiết và thường xuyên. Chính vì vậy Ban giám hiệu đã chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên bằng những hình thức sau:
 Trước khi vào năm học chúng tôi đã tổ chức cho giáo viên các lớp tham dự lớp học bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ chức với hình thức tổ chức theo khối lớp. Bồi dưỡng cho giáo viên biết về nội dung phát triển vận động bao gồm: Phát thiển các nhóm cơ: cơ hô hấp, cơ tay, cơ lưng, cơ bụng
Phát triển các vận động cơ bản (vận động thô) đi, chạy, nhảy, ném, bật, leo trèo nhanh, chậm, thăng bằng Trẻ vận động các vận động theo nhạc, nhịp điệu và hiệu lệnh bằng lời, với các dụng cụ như vòng, bóng, gậy, dây nơ.
 Phát triển các vận động tinh: Vận động khéo léo của bàn tay, các ngón tay, phối hợp vận động mắt – tay và kỹ năng sử dụng các đồ dùng như. Bút, kéo, đồ dùng, đồ chơi.
+ Bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp tổ chức các hoạt động.
+ Bồi dưỡng cho giáo viên cách xây dựng kế hoạch theo chủ đề.
+ Bồi dưỡng cho giáo viên tạo góc vận động cho trẻ
+ Hướng dẫn tích hợp lồng ghép vào trong các hoạt động.
+ Hàng tháng tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo khối để giáo viên trao 
đổi học tập lẫn nhau.
 Các hình thức nhằm phát triển vận động cho trẻ. Cụ thể như:
- Thể dục buổi sáng. Là hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt hàng 
ngày, tập thể dục buổi sáng giúp trẻ ham thích thể dục, thể thao, ham thích vận động, kỹ năng sử dụng đồ dùng theo từng chủ đề.
- Giờ thể dục: Là hình thức cơ bản trong các hình thức phát triển vận động cho trẻ. Trong giờ thể dục cung cấp và rèn luyện kỹ năng cho trẻ.
- Trò chơi vận động: Vừa là hình thức tổ chức vui chơi, nghỉ ngơi tích cực, vừa là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện.
- Dạo chơi, thăm quan: Tổ chức cho trẻ đi bộ trong hoặc ngoài trường. Trên đường đi giáo viên có thể cho trẻ dừng chân tập các bài tập như nhảy qua rãnh nước, bật qua suối chơi các trò chơi vận động, chơi với bóng, tắm nắng
	Các hình thức trên đều góp phần rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ, trong đó trò chơi vận động là hình thức phát triển vận động có hiệu quả nhất vì: Trò chơi vận động thu hút nhiều trẻ cùng tham gia và còn có tác dụng hoàn thiện kỹ năng vận động cho trẻ. Vì vậy giáo viên cần quan tâm đến trò chơi vận động một cách tối đa.
 Ngoài ra trò chơi vận động còn tạo điều kiện để trẻ rèn luyện các tố chất và phát triển thể lực.
 Ví dụ: trò chơi Mèo đuổi chuột; trò chơi đuổi bắt. Qua trò chơi trẻ được 
rèn luyện tính nhanh nhẹn, khéo léo.
 Bộ phận chuyên môn nhà trường đã dự kiến thời gian thực hiện các chủ đề trong năm và đưa đến từng lớp, giao cho đồng chí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn chủ trì định hướng cho giáo viên trong tổ thống nhất lên mục tiêu các chủ đề dựa trên nguyên tắc từ dễ đến khó, phù hợp với từng chủ đề và độ tuổi.
 Riêng đối với khối mẫu giáo 5 tuổi, mục tiêu các chủ đề được bổ sung các chỉ số trong bộ chuẩn phát triển trẻ năm tuổi.
Cuối mỗi chủ đề tổ chức cho giáo viên thảo luận nhận xét rút kinh nghiệm thực hiện chủ đề so với yêu cầu đề ra, ghi lại những đề nghị của giáo viên để giải đáp, hoặc tổ chức dự giờ để giáo viên dễ nhận thấy những điểm mạnh và 
những điểm còn hạn chế của đồng nghiệp từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân.
 3.2. Tăng cường thiết bị, đồ dùng vận động và tạo môi trường cho trẻ hoạt động tốt.
Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi rất quan trọng, đặc biệt là đồ dùng cho trẻ vận động. Song song với các chuyên đề khác năm học 2016 – 2017 nhà trường đã tổ chức đi sâu vào thực hiện chuyên đề phát triển vận động và chuẩn bị tổng kết chuyên đề sau 3 năm thực hiện. Với sự ủng hộ của phụ huynh nhà trường đã mua bổ sung thêm đồ dùng vận động như (gậy, bóng, vòng, thú nhún, cổng chui, cột bóng rổ).
 Ảnh đồ dùng đồ chơi của lớp mẫu giáo 5 tuổi A
Ngoài những đồ dùng đồ chơi mua sẵn nhà trường còn phát động giáo viên làm đồ dùng tự tạo bằng các vật liệu, phế liệu phụ huynh và giáo viên mang đến. 
Ví dụ: Làm túi cát, quả bông bằng dây ni lông, dây nơ bằng vải vụn, quả tạ bằng bóng nhựa và ống nước, cầu thăng bằng bằng lốp xe cũ
Kết quả: Các lớp có đủ đồ dùng để thực hiện tất cả các bài tập, 2 khu lẻ của trường đều có góc vận động, trong góc có nhiều loại đồ dùng đồ chơi, tất cả các loại đồ chơi đều thu hút sự chú ý của trẻ tham gia. 
Ảnh chụp góc vui chơi vận động của nhóm trẻ B
Nhà trường đã xây dựng khu vui chơi vận động ngoài trời tại khu trung tâm, hai khu lẻ của trường cũng được đầu tư các đồ dùng đồ chơi vận động và đồ dùng sáng tạo của giáo viên. 
 Khu vui chơi vận động ngoài trời cho trẻ tại khu trung tâm
Việc tạo môi trường và tạo góc vận động, làm đồ dùng cho trẻ cũng là một trong những cách để động viên, khích lệ trẻ tham gia vận động. 
Ảnh góc vui chơi vận động của lớp 5 tuổi B
Môi trường cho trẻ luyện tập các kỹ năng vận động phải an toàn. Tạo cho 
trẻ cảm giác an toàn, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện mình thông qua vận động 
và phối hợp các giác quan. 
 Ban giám hiệu đã chỉ đạo các lớp dành một góc của lớp cho trẻ tạo ra những bức tranh về những trò chơi vận động, giáo viên kết hợp với những hình ảnh trẻ đã vẽ ghi lại tên trò chơi và cách chơi để phụ huynh cũng được biết và chơi với trẻ tại nhà.
 3.3. Hướng dẫn giáo viên tổ chức tốt các hoạt động phát triển vận động cho trẻ.
 Khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động cần cho trẻ có thời gian để 
trẻ luyện tập và kiên trì theo đuổi một hoạt động nào đó mà trẻ muốn trải nghiệm
 thành công. Trẻ ở giai đoạn này rất hiếu động nhưng chúng ta không thể coi rằng trẻ đã phát triển tất cả các kỹ năng vận động một cách tự nhiên. Khi hướng dẫn cho trẻ, không nhất thiết một nội dung nào giáo viên cũng phải thực hiện đầy đủ các bước như tập mẫu, cho 1,2 trẻ lên tập thử, lần lượt từng cá nhân, từng nhóm, từng tổ lên thực hiện, mà căn cứ vào khả năng của trẻ, giáo viên có thể lựa chọn các bước để tổ chức thực hiện cho phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia vận động tích cực, thoải mái. Tránh để trẻ phải đứng chờ đợi theo thứ tự mới đến lượt được tham gia vận động. Những trò chơi trẻ đã hiểu luật chơi. Sau khi gọi tên trò chơi giáo viên chỉ cần giải thích sơ lược và nhắc lại những điều cơ bản của trò chơi, có thể đưa thêm một số yêu cầu cao hơn trước để trẻ thực hiện. Đối với trẻ nhút nhát, rụt rè giáo viên cần chia nhỏ nhiệm vụ và thực hiện cùng với trẻ, giúp trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin. Với những hoạt động khó, giáo viên có thể hạ thấp mức độ để trẻ được tận hưởng cảm giác thành công và hứng thú đến với những hoạt động khác.
Ảnh giờ giáo dục phát triển vận động cho trẻ ở khu trung tâm
	Để giúp trẻ được tham gia tập thể ở các hoạt động trong ngày, nhà trường đã chỉ đạo đến các lớp đưa nội dung tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các lớp, trong khu vào các ngày không có hoạt động vận động để tránh sự quá sức đối với trẻ. Các trò chơi trong hoạt động giao lưu được xen kẽ hoạt động động và hoạt động tĩnh. Các hoạt động tĩnh thường phát triển nhiều các cơ nhỏ như trò chơi chyền bóng, lăn bóng và di chyển theo bóng...., các trò chơi dân gian. 
Để thực hiện được các hoạt động phát triển vận động chủ yếu nhằm phát triển các cơ và sự linh hoạt khéo kéo kết hợp trí tưởng tượng của trẻ. Tôi đã chỉ đạo giáo viên không chỉ tổ chức cho trẻ được vận động ở ngoài sân mà còn được thực hiện ở hoạt động góc. Qua hoạt động góc trẻ được thực hiện và phối hợp các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt với các bài tập.
 Ví dụ: Ở góc học tập. Trẻ thực hiện gập, mở lần lượt từng ngón tay để đếm, thêm, bớt, tạo ra các hình học...
 Ảnh trẻ 3 tuổi chơi với các ngón tay ở góc học tập
 Ở góc tạo hình. Trẻ được dùng bàn tay, ngón tay để vẽ, các ngón tay kết hợp với nhau cầm phấn, bút vạch ra những đường nét theo sự tưởng tượng của trẻ.
 3.4. Hướng dẫn giáo viên chọn bài tập và trò chơi phù hợp để rèn luyện thể lực cho trẻ. 
	Sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ được tuân theo những quy luật 
nhất định, do đó việc lựa chọn và áp dụng những bài tập rèn luyện thể lực cho trẻ cần được quan tâm đặc biệt. Đối với trẻ Nhà trẻ và trẻ 3 đến 4 tuổi, các cử động của trẻ còn chậm chạp, vụng về, khả năng phối hợp của chân, tay và thân mình...còn hạn chế nên có thể dẫn đến việc thực hiện thừa động tác, điều đó thể hiện rõ khi trẻ chạy và nhảy. Ở giai đoạn này trẻ chưa phát triển hết các tố chất vận động, sức bền bỉ dẻo dai còn yếu. Trẻ rất dễ mệt cả về thể lực và tâm lý.
 Vì vậy tôi hướng dẫn cho giáo viên khi chọn những bài tập cho trẻ cần chọn những bài có những tác động đến sự phát triển của trẻ như: Chạy, nhảy các kiểu khác nhau, bò, trườn...hoặc chơi với đồ chơi, dụng cụ thể dục. Tuỳ theo độ khó của vận động để trẻ thực hiện.
	 Các bé nhóm trẻ A tập chơi với vòng
 Trẻ từ 4-5 tuổi tiếp thu các động tác nhanh và thành thạo hơn, khả năng vận động tại chỗ nhanh và tốt hơn, nhưng khi thực hiện 2 động tác cơ bản thì sự chuyển tiếp các động tác còn chậm và chưa liên tục. Ở lứa tuổi này cần nâng cao các vận động cho trẻ như nhảy bật, ném, kéo, tiếp súc với các vật chuyển động....
 Trẻ từ 5-6 tuổi đã có khả năng phối hợp các động tác tốt hơn và chuyển nhanh được từ động tác này sang động tác khác. Trẻ có thể phối hợp được 2 hoặc nhiều động tác cơ bản như: Chạy và nhảy bật qua chướng ngại vậtTrẻ ở lứa tuổi này thể hiện rõ ý muốn vươn tới những thành tích mới. Trẻ quan tâm đến thành tích của mình và so sánh với các bạn cùng lứa tuổi. 
	Đối với trẻ lời khen, lời động viên, khích lệ trẻ rất cần thiết, vì vậy giáo viên nên quan tâm đến những thành tích nhỏ nhất của trẻ cũng được công nhận và khen ngợi để trẻ thấy rằng mình đã cố gắng làm tốt. 
Trong một giờ hoạt động học, thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới và một vận động ôn, giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua các trò chơi vận động
 Hình ảnh trẻ 3 tuổi với trò chơi bò chui qua cổng (chui ống) với đồ dùng tự làm của giáo viên
 3.5. Hướng dẫn giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung vận động vào các hoạt động cho trẻ. 
 Việc lồng ghép các hoạt động vận động nhằm củng cố bài học và thay đổi tư thế, hình thức trong hoạt động là rất cần thiết, chính vì vậy tôi đã chỉ đạo giáo viên đưa các nội dung vận động vào các hoạt động trong ngày, thay đổi trạng thái động tĩnh bằng các trò chơi động, trò chơi dân gian
Giáo viên có thể khuyến khích trẻ vận động theo nhạc, tập các bài thể dục sáng theo nhạc, theo giai điệu, theo lời ca... Những trò chơi vận động nếu được kèm theo bài hát, câu thơ mô phỏng động tác làm cho ngôn ngữ, trí tưởng tượng của trẻ được phát triển và nâng cao. Ngoài ra giáo viên còn thực hiện lồng ghép một số vận động ở từng hoạt động trong ngày như hoạt động góc, vận động nhẹ sau khi ngủ dậy, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều...
 Trò chơi bập bênh bằng đồ chơi cô tự làm của các bé nhà trẻ khu trung tâm
Để trẻ phát phát triển một cách toàn diện giáo viên ngoài việc tổ chức các hoạt động vận động, tổ chức hướng dẫn các trò chơi, đưa vận động vào lồng ghép tất cả các hoạt động trong ngày. Giáo viên cần phải quan tâm đến các tư thế ngồi bàn ghế, cách cầm bút tô, vẽ để trẻ không bị cong vẹo cột sống.
 3.6. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và huy động sự tham gia phối hợp của các bậc cha mẹ, cộng đồng nhằm tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chăm lo giáo dục phát triển vận động cho trẻ tuổi mầm non.
 Năm học 2016- 2017 là năm thứ 3 thực hiện chuyên đề, trường mầm non Yên Lương đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng, nội dung, phương pháp giáo dục phát triển vận động trẻ mầm non cho phụ huynh và cộng đồng để từ đó tranh thủ được các nguồn lực trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi thực hiện chuyên đề.
 Góc tuyên truyền với phụ huynh
 Huy động sự tham gia phối hợp của các bậc cha mẹ, cộng đồng nhằm tạo sự thống nhất giữa nhà 

File đính kèm:

  • docSKKN CĐ vận động- Hương- Yên Lương_12575942.doc