Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình

“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”.

Chúng ta chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em chính là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước ngày một tươi sáng hơn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục là cơ sở hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy khả năng tưởng tượng và sự khéo léo của trẻ.

 Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và cải tạo thế giới riêng của mình. Hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé dán cắt.). Đặc biệt, trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô. nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình.

Những năm qua tôi thấy nhiều trẻ kỹ năng vẽ còn yếu, bài tạo hình chưa sáng tạo, chưa biết cách sắp xếp bố cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng màu, ngoài ra ( Kỹ năng cầm bút,thao tác cắt, xé dán . . .còn hạn chế,chưa có nguyên vật liệu mở như: Lá cây khô, hột hạt, len,vỏ hộp cho trẻ làm. Về phía giáo viên đã có kinh nghiệm truyền đạt kiến thức và kỹ năng tạo hình cho trẻ song qua quá trình tổ chức còn nặng về kết quả sản phẩm, cô chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ, chưa có khả năng tạo cảm hứng cho trẻ khi học tạo hình.

Năm học này, tôi nhận thấy bộ môn tạo hình quan trọng với trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi, giờ vẽ hình thành ở trẻ những kỹ năng như ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút. Đó là những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ và cũng là bước đệm cho trẻ sau này bước vào lớp 1 có một tâm thế vững vàng, và năm nay lớp nhận nhiệm vụ làm điểm chuyên đề tạo hình cho trường. Vì thế, tôi đã trăn trở, tìm tòi các phương pháp và hình thức khác nhau, áp dụng những điểm mới, nhằm giúp trẻ cảm nhận cái đẹp trong tác phẩm tạo hình, rèn cho trẻ thực hiện được các kỹ năng tạo hình theo đúng lứa tuổi cần đạt.Từ những lý do đó, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình "

 

doc29 trang | Chia sẻ: thienanh95 | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”.
Chúng ta chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em chính là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước ngày một tươi sáng hơn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục là cơ sở hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy khả năng tưởng tượng và sự khéo léo của trẻ.
 	 Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và cải tạo thế giới riêng của mình. Hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé dán cắt.). Đặc biệt, trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô... nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. 
Những năm qua tôi thấy nhiều trẻ kỹ năng vẽ còn yếu, bài tạo hình chưa sáng tạo, chưa biết cách sắp xếp bố cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng màu, ngoài ra ( Kỹ năng cầm bút,thao tác cắt, xé dán . . .còn hạn chế,chưa có nguyên vật liệu mở như: Lá cây khô, hột hạt, len,vỏ hộp cho trẻ làm. Về phía giáo viên đã có kinh nghiệm truyền đạt kiến thức và kỹ năng tạo hình cho trẻ song qua quá trình tổ chức còn nặng về kết quả sản phẩm, cô chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ, chưa có khả năng tạo cảm hứng cho trẻ khi học tạo hình..
Năm học này, tôi nhận thấy bộ môn tạo hình quan trọng với trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi, giờ vẽ hình thành ở trẻ những kỹ năng như ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút. Đó là những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ và cũng là bước đệm cho trẻ sau này bước vào lớp 1 có một tâm thế vững vàng, và năm nay lớp nhận nhiệm vụ làm điểm chuyên đề tạo hình cho trường... Vì thế, tôi đã trăn trở, tìm tòi các phương pháp và hình thức khác nhau, áp dụng những điểm mới, nhằm giúp trẻ cảm nhận cái đẹp trong tác phẩm tạo hình, rèn cho trẻ thực hiện được các kỹ năng tạo hình theo đúng lứa tuổi cần đạt.....Từ những lý do đó, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình "
2. Mục đích của sáng kiến:
 	Tôi nghiên cứu đề tài này với mục đích :
 	- Nắm được khả năng thực tế dạy môn tạo hình và tìm hiểu về mặt tâm sinh lý của trẻ để đề ra một số biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng vẽ, dán, nặn...của trẻ ,giúp trẻ phát triển hết khả năng của mình.
 	- Trên cơ sở kết quả nghiên cứu nhận xét đánh giá và có ý kiến đề xuất để nâng cao chất lượng thông qua tạo hình.
3. Đối tượng:
 	- Trẻ 5- 6 tuổi lớp Mẫu giáo lớn A2.
4. Phương pháp:
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Nghiên cứu các loại sách, tài liệu hướng dẫn tạo hình dùng cho giáo viên mầm non của vụ giáo dục.
- Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em 5-6 tuổi
- Các chuyên san giáo dục mầm non.
- Tài liệu bồi dưỡng hoạt động tạo hình bậc học mầm non.
4.2. Phương pháp trò chuyện và nghiên cứu sản phẩm.
4.3. Phương pháp quan sát sư phạm
4.4. Phương pháp đàm thoại
5. Phạm vi: 
 	 - Hoạt động tạo hình là môn học quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhưng vì điều kiện và thời gian có hạn lên tôi chỉ thực hiện đề tài :
‘Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình”
6. Kế hoạch nghiên cứu:
- Từ tháng 1/ 2018 đến 2/ 2019
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Hoạt động tạo hình là một loại hình nghệ thuật có một vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non, tạo hình giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật, giúp trẻ yêu mến say mê với nghệ thuật. Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non được tổ chức nhằm thực hiện những nhiệm vụ giáo dục sau: Hình thành ở trẻ khả năng thẩm mỹ, hình thành thái độ thẩm mỹ trước vẻ đẹp của thế giới xung quanh. Giúp trẻ có những điều kiện, những cơ hội biểu lộ thái độ, xúc cảm, tình cảm của mình đối với những gì được thể hiện trong quá trình tạo hình. Hình thành và phát triển ở trẻ tính tích cực sáng tạo, tập cho trẻ biết miêu tả ý tưởng sáng tạo của bản thân qua các hoạt động tạo hình.
Không những thế hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, nặn, xé dán ,cắt... ). Đặc biệt trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô... nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. 
Ngoài giờ dán, cắt, nặn, giờ vẽ còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút... những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ bước vào lớp 1 như: làm quen với cách sử dụng đồ dùng học tập,nề nếp lấy - cất đồ dùng.
Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ theo ý của riêng cô mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Có như vậy sản phẩm trẻ làm ra mới đạt kết quả cao. Vì vậy, tôi thấy việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học tạo hình là cần thiết, thông qua đó phát triển năng lực quan sát ,phát triển trí nhớ ,trí tưởng tượng sáng tạo.
2. Cơ sở thực tiễn
 Bản thân xác định thấy bộ môn tạo hình rất cần thiết để phát triển và giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển khả năng thẩm mỹ,làm phong phú thêm đời sống tinh thần của trẻ, giúp trẻ cảm thụ cái đẹp, góp phần phát triển mạnh mẽ tư duy, trí tưởng tượng của trẻ. 
Hoạt động tạo hình sẽ giúp phát triển ở trẻ khả năng phối hợp, điều chỉnh hoạt động của mắt và tay, rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt trong vận động của tay, nhất là việc sử dụng bút màu, màu nước tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước, hay dùng giấy để xé, vò theo ý của trẻ để tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật mà trẻ yêu thíchchính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi, và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ 
Hiểu rõ được tầm quan trọng trong viÖc nh»m kÝch thÝch trẻ ho¹t ®éng tÝch cùc trong giờ học tạo hình, tôi luôn suy nghĩ tìm ra các biện pháp tác động phù hợp giúp trẻ phát huy đuợc khả năng tưởng tượng, tính sáng tạo mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi gặp một số thuận lợi, khó khăn sau:
Thuận lợi
 Trường có đội ngũ quản lý nhiều kinh nghiệm và luôn sâu sát cùng giáo viên trong mọi hoạt động. Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm tổ chức quản lý giỏi. 
 Đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường có trình độ 85% trên chuẩn.
Đồ dùng đồ chơi nhiều, phong phú, đa dạng. Tài liệu tham khảo cho hoạt động CSGD được trang bị đầy đủ. 
Giáo viên thường xuyên được tham dự các lớp học tập huấn, các lớp học bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo dục – Đào tạo Huyện tổ chức.
Giáo viên có trình độ chuyên môn nắm vững các kỹ năng dạy tạo hình và nhiều năm dạy mẫu giáo.Có năng khiếu về tạo hình.
Lớp học rộng rãi, thoáng mát 
58 % trẻ có khả năng tạo hình trong đó 10% trẻ có khả năng tạo hình tốt.
b. Khó khăn
 	- Nhiều trẻ kỹ năng vẽ còn yếu, bài tạo hình chưa sáng tạo, chưa biết cách sắp xếp bố cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng mầu, và chưa biết nhận xét tranh
 - Bên cạnh đó ở lớp lại có những trẻ tăng động không những không tập trung chú ý vào hoạt động mà trẻ lại còn hay phá rối những trẻ xung quanh, có những trẻ có cá tính thích hoạt động một mình, không thích giao tiếp trò chuyện, hoạt động cùng với những người xung quanh
 - Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được hết về tầm quan trọng của việc học tạo hình nên coi môn học tạo hình chỉ là môn phụ
 - Có một số phụ huynh tuy cũng quan tâm tới việc học tạo hình của trẻ, song phương pháp dạy trẻ còn thiếu khoa học như: còn cầm tay trẻ vẽ, hay vẽ cho trẻ tô mầu, cát dán hộ trẻ ...Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh còn mải công việc xem nhẹ bậc học mầm non, ít giành thời gian cho con, phần lớn đều ỉ lại cho ông bà và người giúp việc, vì vậy việc trao đổi phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.
3. Biện pháp thực hiện
 Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đề ra một số biện pháp sau:
+ Biện pháp 1: Khảo sát trẻ.
+ Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình.
+ Biện pháp 3: Sáng tạo các hình thức mở bài.
+ Biện pháp 4: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình.
+ Biện pháp 5: Tận dụng mọi nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình.
+ Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình.
3.1. Biện pháp 1: Khảo sát trẻ 
 	Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát phân loại khả năng tạo hình của trẻ để nắm tình hình chất lượng của lớp.
 Bảng khảo sát đầu năm
Nội dung
Đạt
Chưa đạt
- Trẻ hứng thú học vào hoạt động tạo hình
(Trẻ chú ý, thích thú, tập trung . . .)
45%
55%
- Có khả năng tạo hình cơ bản
( Vẽ nét cơ bản, phối hợp các nét . . .)
54%
46%
-Có khả năng sử dụng phương tiện tạo hình
(Sử dụng màu sắc, nguyên vật liệu khác nhau)
35%
65%
- Có kỹ năng nhận xét sản phẩm 
(Nhận ra những sản phẩm đẹp: Màu sắc, bố cục..)
45%
55%
- Có khả năng sáng tạo trong sản phẩm
(Phối hợp màu sắc, bố cục, nguyên vật liệu)
40%
60%
 	Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trẻ chưa cao, là điều tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò ép, trẻ hứng thú trong giờ học. Tôi tiến hành thực hiện.
3.1.1: Xây dựng nề nếp, thói quen hoạt động cho trẻ
Làm việc có nề nếp, có thói quen và có kỹ năng thực hiện hoạt động là điều rất cần thiết khi tham gia vào hoạt động.
Vào đầu năm học, đa số trẻ chưa có thói quen tập trung trong các hoạt động vì thời gian nghỉ hè của trẻ đã được tự do rong chơi với gia đình, có những trẻ mới đến trường nên khi tham gia vào các hoạt động trẻ cũng chưa thật sự chú ý, trẻ còn nói chuyện, tự do đi lại. Điều này ảnh hưởng rất lớn đên khả năng tập trung tư duy, kỹ năng thực hiện hoạt động của trẻ. Do vậy nếu tôi không đưa trẻ vào nề nếp thì khi trẻ tham gia vào các hoạt động  sẽ không đạt hiệu quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt thì trẻ sẽ có sự tập trung chú ý cao, hứng thú, say mê, chú ý quan sát, lắng nghe, có trí tưởng tượng sáng tạo trong hoạt động .
Thời gian đầu tôi phải đưa ra những nội quy của lớp, yêu cầu trẻ phải cùng nhau nhớ nội quy của cô, thực hiện và kiểm soát lẫn nhau. Tôi chia lớp ra thành tổ, ca, nhóm nhỏ để dễ kiểm soát và có điều kiện hướng dẫn các kỹ năng tới từng trẻ. Tôi sắp xếp xen kẽ lẫn những trẻ nhanh nhẹn gần trẻ nhút nhát, chậm chạp, giao nhiệm vụ cho trẻ khá kèm trẻ yếu, có nhận xét động viên kịp thời những trẻ tích cực có tiến bộ.
Khi trẻ đã có những nề nếp thói quen kỹ năng thực hiện các hoạt động thì việc tổ chức các hoạt động cho trẻ không còn gặp nhiều khó khăn như trước, trẻ đã chú ý lắng nghe biết tập trung tư duy suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu của hoạt động. Khi tôi tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm trẻ đã biết cách trò chuyện hỏi han thảo luận với nhau cùng nhau thực hiện các yêu cầu của cô. 
Ví dụ: Trong giờ học một số trẻ ngồi tập trung chú ý tham gia tích cực, phát biểu bài sôi nổi hay giờ học tạo hình một số trẻ chăm chỉ tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. Tôi khen kịp thời và nêu gương trước lớp. Điều quan trọng mà tôi luôn chú ý là đưa nề nếp vào tiêu chuẩn bé ngoan để tất cả trẻ cùng phấn đấu thực hiện tốt, điều này trẻ rất thích vì được cô giáo cho cắm cờ, thưởng bé ngoan và tất cả sản phẩm đẹp đều được chọn tuyên truyền ở góc bố mẹ cùng xem . Hình thức này đem lại nề nếp lớp tốt dẫn tới các hoạt động nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng đạt hiệu quả cao.
3.1.2. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực khả năng phát triển của trẻ.
 	Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh cả lớp, các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng.
 	Cho trẻ được tiếp xúc như được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi (thỏ, mèo, gà con).
 	Trong quá trình cung cấp tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng và chung.
Ví dụ: Vẽ “vườn hoa” tôi cho trẻ ngắm vườn hoa, giới thiệu cho trẻ biết, bông cao, bông thấp, bông cánh dài, bông cánh tròn, nhụy màu vàng, bông màu đỏ, 
 	Trẻ đã được ngắm vườn hoa thực tế và kết hợp bằng lời giảng giải của cô, trẻ sẽ biết sử dụng phối hợp các kỷ năng vẽ nét cong, nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng, tô màu để vườn hoa sinh động và đẹp hơn.
3.2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình: 
 	Cùng với việc rèn trẻ nề nếp, thói quen, kỹ năng, việc chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình, sẽ tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cực vào môn tạo hình.
 	* Tranh mẫu, vật mẫu:
 	 Đồ dùng dạy học gồm có đồ dùng cho việc dạy của cô và đồ dùng học tập của trẻ. Để tiết học đạt hiệu quả, và gây hứng thú cho trẻ, cần chuẩn bị đồ dùng chu đáo để chủ động khi hướng dẫn trẻ, trẻ không bị cắt ngang cảm hứng khi làm .
 	Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như vật mẫu, mẫu thật ; có thể là đồ dùng, đồ chơi, như lọ hoa, quả bóng cái ly, cái chén, quả cam ...Mẫu cần phải được lựa chọn có hình dáng đơn giản, màu sắc rõ ràng, kích cỡ vừa cho trẻ dễ quan sát và đặt vị trí cho tất cả trong lớp đều nhìn rõ, tranh mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn mang tính thẩm mĩ. Vì tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ, những hình thù ngộ nghĩnh sinh động, dưới mắt trẻ cái gì cũng mới mẻ, cũng gợi cho trẻ sự tò mò. 
 	Muốn lôi cuốn trẻ vào giờ học, ngoài các bức tranh bằng nước, mầu sáp tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật . . .và làm nhiều đồ dùng mẫu bằng các chất liệu khác nhau : Như tranh dân gian đàn gà, tranh con cá... 
* Đồ dùng: Chuẩn bị nhiều nguyên vật liệu để ở ngoài gợi ý sự sáng tạo cho trẻ như : Khay đồ dùng nhiều ô có thể xoay được ( Đặt ở giữ bàn xoay) để trẻ dễ dàng lấy và trẻ không bị mất nhiều thời gian. Tăng cường sử dụng chất liệu dân gian (Giấy diệp, bút lông, mực)
 	Chuẩn bị nền bức tranh của trẻ : tranh trẻ thể hiện là màu trắng và trẻ có kỹ năng sẽ tô màu nền cho bức tranh nhưng đó là với tranh vẽ, đối với các tranh là xé dán, xếp dán, tranh từ nguyên vật liệu tự nhiên, tranh đất nặn thì chọn nền cho tranh cũng rất thú vị. Hiện nay có rất nhiều loại giấy màu đủ kích cỡ phục vụ cho hoạt động học tập, thay vì chọn giấy màu trắng các cô giáo thử thay đổi với giấy màu thậm chí là mành, chiếu, mẹt, mika trong, nón lá... hiệu quả sẽ rất bất ngờ
 	Sử dụng kích thước bức tranh : Thông thường ta hay sử dụng khổ giấy A3, A4 cho trẻ thực hiện bài tập nhưng thi thoảng thay đổi kích thước tranh sẽ tạo nhiều hứng thú cho trẻ: Giấy hình vuông, hình lục giác, hình tròn, hình bưu thiếp..
 	Chuẩn bị giá treo tranh : Thông thường sau các hoạt động tạo hình giáo viên thường treo tranh của trẻ lên giá có kẹp di động hoặc giá cố định bắt vít lên tường hoặc trưng bày sản phẩm lên bàn tuy nhiên qua quá trình thực hiên tôi thấy rằng thay đổi cách trưng bày sản phẩm của trẻ một chút sẽ giúp ích rất nhiều cho nhận thức, hứng thú của trẻ cũng như tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm.
 	Ví dụ: Dùng tấm nhựa dán lên đó màu xanh lam nhạt có trang trí một chút rong rêu, bong bong và một nàng tiên cá hoặc vài chú cá sẽ nhỏ rất thích hợp cho dán các sản phẩm tranh về đề tài biển.
 	Dùng tấm nhựa đó nhưng màu nền là màu tím, xanh lam đậm có trang trí thêm một dải ánh sáng bạc lệch sang một bên tấm nhựa sẽ rất thích hợp cho các tranh về đề tài thiên nhiên đặc biệt là tranh về đề tài Trung Thu. 
	Cũng tấm nhựa đó có dán màu sẫm như tím đậm, xanh lam đậm, nâu thậm, trắng chí là đen không trang trí nhiều sẽ thích hợp với tất cả các bức tranh với tất cả các đề tài. Khi sử dụng các mảng tường, tấm treo tranh dạng này nên dùng tấm nhựa và hồ dán giấy để khi bóc ra thay nền khác không làm hỏng giấy.
Đối với nền của sản phẩm là đồ chơi thì tôi tạo khung cảnh: Làm ngã tư đường phố với hoạt động “Làm ô tô từ vỏ hộp” để trưng bày. Làm một ngôi nhà nhỏ với khoảng sân rộng có mấy luống rau, bụi cỏ để trưng bày sản phẩm nặn về đàn gà, về chú thỏ, một cây quất bỏ đi sau Tết đã bỏ hết quả rất thích hợp để gắn quả của trẻ trong hoạt động “ làm đồ dùng trang trí ngày tết”...
Ngoài ra môi trường lớp học đẹp sẽ tạo gây hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động tại lớp.Trong góc tạo hình tôi nhận thấy tạo hình là một môn nghệ thuật luôn được trẻ ưa thích, tạo cơ hôị cho trẻ khám phá mới, thích thú, sáng tạo, tiếp nhận cảm xúc.Trong góc tạo hình tôi chia thành các góc nhỏ, cung cấp cho trẻ những vật liệu và tạo cho trẻ các cơ hội hoạt động khác nhau như vẽ bằng ngón tay, vẽ bằng bút màu, bút dạ, tô màu, nặn, cắt dán in...
Nói tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ với số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động chung của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu được kết quả cao hơn.
3.3. Biện pháp 3: Sáng tạo các hình thức mở bài
 	Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ sáng tạo các hình thức mở bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng video, sử dụng thơ truyện, sử dụng sa bàn, mô hình.
	- Sử dụng video: Đối với trẻ 5-6 tuổi ‘ Học mà chơi, chơi mà học”với phương pháp dạy trẻ mầm non mới như hiện nay thì việc dạy trẻ vẽ, nặn, xé dán, xếp hình . . .Theo kế hoạch tháng, tích hợp các nội dung nhẹ nhàng, phù hợp với hoạt động gây ấn tượng cho trẻ.
	Tuy nhiên để tạo được hứng thú cho trẻ không bị nhàm chán, thì việc gây ấn tượng cho trẻ và thích thể hiện những gì mà trẻ quan sát được trong thực tế và trong ảnh, băng hình ti vi là điều rất quan trọng.
	Ví dụ: Với đề tài “Vẽ những con vật sống trong gia đình”
 Chủ đề: Thế giới động vật
 Chủ đề: Những con vật bé yêu
	Vào bài cô cho trẻ hát “ Gà trống, mèo con, và cún con”. Sau đó giới thiệu.
	Xin chào tất cả các bé đến với chương trình “ Những con vật bé yêu” ngày hôm nay. Về dự chương trình ngày hôm nay còn rất nhiều các con vật khác cùng về tham dự đấy. Các bé hãy quan sát xem đó là con vật gì nhé?
	Cô cho trẻ xem đọan video clip có hình ảnh những con vật sống trong gia đình được trình chiếu trên màn hình. Được quan sát những hình ảnh động của các con vật trên màn hình, tôi thấy trẻ rất hứng thú và tôi có thể gợi ý hỏi trẻ :Đến với chương trình “ Những con vật bé yêu’ ngày hôm nay các bé sẽ vẽ về những con vật nào? Hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe! 
	Trong quá trình đàm thoại và gợi mở cho trẻ tôi có thể lồng ghép giáo dục trẻ biết yêu qúy những con vật nuôi và giữ gìn môi trường luôn sach sẽ. Sau đó tôi cho trẻ tự thể hiện ý tưởng, óc sáng tạo của mình.
 	- Sử dụng thơ, truyện:

File đính kèm:

  • doccsgdhienmnquangtrungdoc_22420209.doc
Giáo Án Liên Quan