Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ 3 - 4 tuổi ở trường mầm non

Như chúng ta đã biết giáo dục lễ giáo và các hành vi văn minh cho trẻ là một phạm trù quan trọng trong nội dung giaó dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới của chủ nghĩa xã hội . Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn phát triển hài hoà cân đối, giàu lòng yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh hình thành một số kỹ năng cơ bản như nhẹ nhàng, khéo léo. Vấn đề giáo dục lễ giáo và các hành vi văn minh không phải là vấn đề mới như trước đây và hiện nay chúng ta vẫn làm nhưng làm thế nào để giáo dục mầm non có hiệu quả, đây chính là vấn đề mà cô giáo và phụ huynh luôn quan tâm. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là dễ nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải uốn nắn từ đầu, thực hiện thường xuyên như các cụ ta có câu:

Uốn cây từ thuở còn non

Dạy con từ thuở hãy còn thơ ngây

Đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bước vào công cuộc toàn cầu hóa về mọi mặt (chính trị, kinh tế, văn hóa.) nên hành vi văn minh của con người ngày càng trở nên quan trọng, giáo dục lễ gióa và hành vi văn minh càng trở nên cấp thiết. Giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn bản sắc tốt đẹp và xây dựng lối sống văn hóa, bất kỳ ai, bất kỳ lĩnh vực nào cũng rất cần phải quan tâm và không ngừng hoàn thiện.

Để đáp ứng yêu cầu của thời đại, ngành giáo dục cần phải xây dựng mục đích yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp và cụ thể nhằm xây dựng nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non là “Phát triển một số giá trị, nét tính cách, phẩm chất cần thiết phù hợp với lứa tuổi như mạnh dạn, tự tin, độc lập, sáng tạo, dễ hòa nhập, chia sẽ. Hình thành nếp sống văn minh, có hành vi ứng xử, giao tiếp theo quy tắc, chuẩn mực, phù hợp với lứa tuổi.”.

.Một số phụ huynh chưa hiểu về tầm quan trọng trong giáo dục lễ giáo cho con em mình ở tuổi mầm non nên thường phó mặc cho giáo viên ở trường. Trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo việc rất quan trọng là việc rèn luyện những thói quen lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt.

Là giáo viên mầm non tôi thấy việc giáo dục lễ giáo, hành vi văn minh được đặt lên hàng đầu . Suy nghĩ nhiều về vấn đề đó, tôi nghĩ mình cần phải đầu tư nhiều vào việc giáo dục lễ giáo cho các cháu tô điểm vào tâm hồn các cháu những cái hay cái đẹp, để các cháu trở thành những bông hoa thơm ngát, là người có hành vi văn minh lịch sự. Chính vì vậy tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non”

 

docx25 trang | Chia sẻ: thienanh95 | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 1Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ 3 - 4 tuổi ở trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
MỤC LỤC..............1
I- ĐẶT VẤN ĐỀ..2
 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI...2
 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA SÁNG KIẾN..3
 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU...4
 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........4
 5. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG..4
II- NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 4
 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.4
 2. CƠ SỎ THỰC TIỄN5
a.Thuận lợi........5
b.Khó khăn.. 5
 3. CÁC BIỆN PHÁP........6
3.1Biện pháp 1: .Khảo sát thực tế trẻ của lớp và xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo thông qua các chủ đề.6
3.2Biện pháp 2 : Xây dựng môi trường thân thiện..10
3.3Biện pháp 3 :.Giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh thông qua các hoạt động của trẻ ở trường mầm non .17
3.4Biện pháp 4: Giáo dục lễ giáo lồng ghép qua giờ hoạt động chung .25
3.5Biện pháp 5 :Phối hợp với các bậc phụ huynh31
 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm...33
III- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...........34
 a. Ý nghĩa. 34
 b. Nhận định chung 34
 c. Bài học kinh nghiệm 34
 d. Kiến nghị.. .  34
IV. Phụ lục
I – DẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
	Như chúng ta đã biết giáo dục lễ giáo và các hành vi văn minh cho trẻ là một phạm trù quan trọng trong nội dung giaó dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới của chủ nghĩa xã hội . Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn phát triển hài hoà cân đối, giàu lòng yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh hình thành một số kỹ năng cơ bản như nhẹ nhàng, khéo léo. Vấn đề giáo dục lễ giáo và các hành vi văn minh không  phải là vấn đề mới như  trước đây và hiện nay chúng ta vẫn làm nhưng làm thế nào để giáo dục mầm non có hiệu quả, đây chính là vấn đề mà cô giáo và phụ huynh luôn quan tâm. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là dễ nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải uốn nắn từ đầu, thực hiện thường xuyên như các cụ ta có câu:
Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở hãy còn thơ ngây
Đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bước vào công cuộc toàn cầu hóa về mọi mặt (chính trị, kinh tế, văn hóa...) nên hành vi văn minh của con người ngày càng trở nên quan trọng, giáo dục lễ gióa và hành vi văn minh càng trở nên cấp thiết. Giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn bản sắc tốt đẹp và xây dựng lối sống văn hóa, bất kỳ ai, bất kỳ lĩnh vực nào cũng rất cần phải quan tâm và không ngừng hoàn thiện.
Để đáp ứng yêu cầu của thời đại, ngành giáo dục cần phải xây dựng mục đích yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp và cụ thể nhằm xây dựng nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non là “Phát triển một số giá trị, nét tính cách, phẩm chất cần thiết phù hợp với lứa tuổi như mạnh dạn, tự tin, độc lập, sáng tạo, dễ hòa nhập, chia sẽ... Hình thành nếp sống văn minh, có hành vi ứng xử, giao tiếp theo quy tắc, chuẩn mực, phù hợp với lứa tuổi...”.
.Một số phụ huynh chưa hiểu về tầm quan trọng trong giáo dục lễ giáo cho con em mình ở tuổi mầm non nên thường phó mặc cho giáo viên ở trường. Trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo việc rất quan trọng là việc rèn luyện những thói quen lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt.
Là giáo viên mầm non tôi thấy việc giáo dục lễ giáo, hành vi văn minh được đặt lên hàng đầu . Suy nghĩ nhiều về vấn đề đó, tôi nghĩ mình cần phải đầu tư nhiều vào việc giáo dục lễ giáo cho các cháu tô điểm vào tâm hồn các cháu những cái hay cái đẹp, để các cháu trở thành những bông hoa thơm ngát, là người có hành vi văn minh lịch sự. Chính vì vậy tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA SÁNG KIẾN :
Các nhà tâm lý học Mác xít đã khẳng định rằng những gì được hình thành ở lứa tuổi mầm non sẽ ảnh hưởng, chi phối mạnh mẽ đến sự phát triển nhân cách của con người ở giai đoạn tiếp theo. Điều này chứng tỏ việc giáo dục hành vi văn minh cho trẻ ngay từ độ tuổi mầm non là rất cần thiết, đặc biệt là trẻ 3-4 tuổi. Bên cạnh đó, hành vi văn minh của trẻ được hình thành như một dòng chảy theo định hướng của người lớn, cho nên với tư cách là người tổ chức, hướng dẫn hoạt động giáo dục, nhà giáo dục cần phải nhìn nhận đầy đủ vê những vấn đề liên quan đến giáo dục lễ giáo và các hành vi văn minh cho trẻ.
Đề tài nghiên cứu đã đưa ra những biện pháp đổi mới nội dung và hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi . Nhằm hình thành và rèn luyện những thói quen lễ giáo và các hành vi văn minh cho trẻ . Đây là vấn đề cấp bách của toàn xã hội không phải của riêng ai. Trăn trở với mục tiêu chung của ngành giáo dục mầm non . Là giáo viên mầm non tôi suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ hiện nay có vai trò to lớn trong giáo dục trẻ không riêng bậc học mầm non mà còn cả nhiều cấp học khác. Làm thế nào để tìm ra một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo bé. Hình thành cho trẻ mẫu giáo bé những kỹ năng lễ giáo chuẩn mực.Vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số biện pháp đổi mới nội dung và hình thức giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi trong trường mầm non nông thôn ” làm đề tài nghiên cứu.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi Trường Mầm non Quang Trung
- Thực hiện đề tài tại lớp mẫu giáo bé C2 – Trường mầm non Quang Trung
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:
+ Tham khảo tài liệu nghiên cứu cơ sở thực tiễn về giáo dục lê giáo cho trẻ mẫu giáo.
- Nhóm phương pháp trải nghiệm:
+ Thực hành trải nghiệm, quan sát trong quá trình giảng dạy, trong các hoạt động .
+ Tổng kết kinh nghiệm giảng dạy thực tế trong những năm qua.
- Phương pháp đánh giá: theo dõi, đánh giá sự tiến bộ của trẻ, phát huy điểm tích cực .và giúp đỡ, hạn chế những khiếm khuyết của trẻ.
- Phương pháp trực quan hình tượng .
- Phương pháp thực hành.
5. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU :
- Phạm vi nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi .
- Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2017 đến nay.
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.  CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hoá khác nhau, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo và những hành vi văn minh của con người. Việc giáo dục đạo đức, lễ giáo, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ còn rất hạn chế. Giáo dục lễ giáo , hành vi văn minh cho trẻ mầm non là một phần rất quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ khác biệt là tuổi mầm non. Vì vậy, trong mục tiêu giáo dục trẻ mầm non ghi rõ. Hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khoẻ mạnh nhanh nhẹn, phát triển hài hoà, giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp mọi người, biết yêu thương và giữ gìn cái đẹp, thông minh ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số khả năng: Nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi.
Với tâm quan trong của việc giúp hoàn thiện hơi thông qua việc giáo dục lễ giáo và các hành vi văn minh cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non nông thôn là việc làm rất quan trong .Việc cho trẻ 3-4 tuổi tiếp xúc với môi trường chưa lành mạnh, trẻ còn  đang thời kì học nói , nói ngọng, chưa biết kính trọng, lễ phép với người lớn tuổi  và bạn bè sẽ làm ảnh hưởng tới việc giáo dục lế giáo cho trẻ .Trẻ ở thời kỳ này phát triển về ngôn ngữ rất mạnh, nhanh nhớ và nhanh quên. Nếu trẻ được giáo dục trong một môi trường lành mạnh tức là gia đình, xã hội, nhà trường giáo dục trẻ về lễ giáo thì trẻ phát triển sẽ tốt hơn và ngược lại nếu gia đình mà không chú trọng vào việc giáo dục lễ giáo để trẻ tiếp thu hoặc nghe thấy mọi người nói những ngôn từ không đẹp thì trẻ sẽ bắt trước ngay. Là một cô giáo mầm non, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi hiện nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong việc giáo dục trẻ, không chỉ riêng bậc học mầm non mà còn nhiều bậc học khác đó là vấn đề lôi cuốn toàn xã hội , việc giáo dục lễ giáo nhằm tăng cường hiểu biết mối quan hệ giao tiếp vì cộng đồng nhằm vào trẻ vào môi trường sư phạm thật lành mạnh và trong sáng. 
Từ những lý luận tôi đã mạnh dạn đua ra một số biện pháp nhằm đổi mới nội dung và hình thức giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non.
Biện pháp 1 :Khảo sát tình hình thực tế tại trẻ của lớp và xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua cấ chủ đề.
Biện pháp 2 : Xây dựng môi trường thân thiện .
Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo và các hành vi văn minh cho trẻ thông qua các hoạt động của trẻ ở trường mầm non.
Biện pháp 4: Giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh lồng ghép qua giờ hoạt động chung .
Biện pháp 5: phỗi hợp với các bậc phụ huynh.
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Năm học 2018-2019, tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo bé. Hầu hết các cháu chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, chưa biết lễ phép chào hỏi, xin lỗi khi làm điều gì sai hay cảm ơn khi nhận quà. Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói leo, trả lời câu cụt, ra vào lớp tự nhiên không xin phép. Một số cháu được ba mẹ cưng chiều quá mức, muốn gì được nấy, một số trẻ lại không đón nhận được sự quan tâm chu đáo từ gia đình, một số trẻ sống trong môi trường không lành mạnh từ gia đình.
Với tình hình thực tế của lớp tôi như vậy, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, bằng phương pháp gì để giúp trẻ lớp tôi có những thói quen lễ giáo và hành vi văn minh phù hợp với chuẩn mực của xã hội. Chính vì điều băn khoăn, trăn trở ấy, bản thân tôi đã tìm tòi, mạnh dạn thực hiện một số biện pháp nhằm giúp trẻ có những hành vi văn minh trong cuộc sống hằng ngày, hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người mới, góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ.
Qua thời gian thực hiện, nắm bắt tình hình thực tế, tôi nhận thấy có những thuận lợi nhất định nhưng cũng gặp không ít khó khăn sau:
a. Thuận lợi.
 - Giáo dục mầm non ngày càng được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là sự quan tâm của phòng giáo dục và ban giám hiệu trường mầm non nhằm để nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm cóc, giáo dục trẻ.
  - Trường mầm non được đầu tư trang thiết bị đầy đủ.
 + Đồ dùng phục vụ cho các hoạt động học tập và vui chơi được trang bị đầy đủ theo từng độ tuổi .
 + Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng .
 - Giáo viện ở lớp được đào tạo trên chuẩn có long yêu nghề mến trẻ, tận tụy với công việc, luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc nhà trường giao.
 - Trẻ trong một lớp ở cùng độ tuổi nên dễ tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục.
 -Chương trình giáo dục hiện hành có những thay đổi, thuận lợi cho bản thân tôi linh hoạt lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ phù hợp với mình.
 -Một số phụ huynh quan tâm đến việc học của con, họ nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục hành vi văn minh cho trẻ. Đa số phụ huynh nhiệt tình với lớp, đưa đón trẻ đúng giờ, đóng góp các khoản đúng quy định.
          b. Khó khăn:
     -Về cơ sở vật chất : Khuôn viên trường nhỏ, lớp học nhỏ,chưa thuận tiện cho trẻ được hoạt động .    
 -Về phía giáo viên: Chưa có nhiều tài liệu sách báo về giáo dục lễ giáo cho trẻ để giáo viên  nghiên cứu , tham khảo.
- Về học sinh: Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, chưa biết lễ phép chào hỏi. Trẻ chưa quen với nề nếp, thói quen của lớp, tính rụt rè, nhút nhát...còn nhiều ở trẻ. Trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh dạn trong các hoạt động.
- Về phía các bậc phụ huynh: Quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ nhưng chua có kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ, luôn nóng vội trong việc dạy con, do đó khi trẻ về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái quá. Đồng thời lại chiều chuộng con cái khiến trẻ không có kỹ năng tự phục .
- Bên cạnh đó, nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thương chiều con quá mức thích gì chiều đấy, cũng có phụ huynh do công việc bộn bề kiếm sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hết việc chăm sóc cho người giúp việc. vụ, luôn ỷ lại vào người lớn.
-  Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục hành vi văn minh cho trẻ ở lứa tuổi mầm non và thường giao phó cho giáo viên.
 Xuất phát từ việc đổi mới nội dung và hinhg thức giáo dục lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non nông thôn và tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã nghiên cứu một số biện pháp như sau :
III. CÁC BIỆN PHÁP: 
3.1.Biện pháp 1: .Khảo sát thực tế trẻ của lớp và xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo thông qua các chủ đề.
  Để tìm ra được những biện pháp giúp trẻ có thói quen văn minh trước tiên chúng ta phải nắm bắt hiểu được trẻ trong lớp có những kỹ năng gì nổi bật, kỹ năng gì còn thiếu để kip thời tìm ra biện pháp bổ xung. Tôi đã lập bản và lựa chọn những tiêu chí khảo sát xác định hành vi thói quen văn minh của trẻ cụ thể như sau:
TT
Nội dung
Tốt
Khá
Trung bình
1
*Giờ đón trẻ
– Biết chào hỏi cô giáo, bố mẹ, các bạn.
- Biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
2
*Giờ học
– Thưa gửi lễ phép.
– Tham gia tích cực các hoạt động.
– Có ý thức trong các hoạt động.
3
* Giờ hoạt động ăn.
– Trẻ biết mời cô, mời bạn ăn cơm.
– Ăn cơm từ tốn, biết nhặt cơm rơi vai để đúng nơi quy định .
4
*Hoạt động vui chơi, ngoài trời.
-Cùng chơi với các bạn.
- Đoàn kết với bạn, giúp đỡ bạn chơi.
- Giao tiếp xưng hô đúng vai chơi.
- Biết nhường nhịn khi chơi .
5
*Giờ hoạt động ngủ.
- Ngủ ngoan không trêu ghẹo các bạn không nói truyện đùa nghịch trong giờ ngủ.
6
*Ý thức tự phục vụ
- Biết giữ gìn, cất đồ chơi đúng quy định
- Biết giữ gìn thân thể, vệ sinh môi trường sạch sẽ, vứt rác vào đúng nơi quy định 
- Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép khi được nhắc nhở.
Thông qua khảo sát tôi đã năm bắt được khả năng lễ giáo của trẻ, muốn truyền đạt kiến thức tốt nhất cho trẻ thì phải có kế hoạch cụ thể, xác định mục tiêu của từng chủ đề để dạy trẻ .
Nhường nhịn nhau, biết yêu quý nhận ra được những hành vi đúng hay sai.Trẻ biết cư sử lễ phép với người lớn. Qua các chủ đề trẻ đã có những hành vi lễ phép và văn minh hơn .
VD với từng chủ đề, tôi xây dựng kế hoạch cụ thể như sau để rèn lễ giáo và hành vi văn minh cho trẻ
TT
Chủ đề
Mục tiêu cần đạt
Biện pháp
1
Trường mầm non
Trẻ biết chào cô, chào các bạn , biết chơi với bạn bên cạnh ,thích chơi đồ dùng đồ chơi.
Cô đưa ra kế hoạch cụ thể,soạn bài, lồng ghép giáo dục lễ giáo vào các hoạt động.
2
Bé và gia đình
- Biết nói lời cám ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép.
- Biết vâng lời người lớn, chăm ngoan học giỏi.
-Biết chỳ ý nghe cụ núi, bạn núi.
- Biết chơi với bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn.
Cô đưa ra kế hoạch cụ thể dạy trẻ vào các hoạt động trong ngày.
3
Nghề nghiệp
- Biết tôn trọng và yêu quý những nghề trong xã hội và hiểu rằng mỗi nghề đều có ý nghĩa.
-Biết giữ gìn và tôn trọng thành quả của người lao động 
- Biết chào hỏi, nói lễ phép, biết cảm ơn, thể hiện sự yêu mến với các cô chú công nhân.
- Trẻ chơi chan chứa với bạn bè, nhường nhịn nhau khi chơi.
Cô đưa ra kế hoạch cụ thể giáo dục trẻ vào các hoạt động trong ngày.
-Yêu quý và thể hiện tình cảm với các cô các bác công nhân.
- Yêu quý, giữ gìn các sản phẩm của các nghề.
4
Giao thông
- Trẻ biết tôn trọng và yêu quý các phương tiện giao thông.
- Biết giữ gìn phương tiện giao thông.
- Trẻ thực hiện một số hành vi văn minh khi tham gia giao thông cùng người lớn.
Có kế hoạch cụ thể giáo dục trẻ vào các hoạt động trong ngày.
Trẻ biết quan tâm giúp đỡ bạn bè trong các trò chơi, hoạt động trong chủ đề.
- Dạy trẻ biết cách cư xử đúng mực khi ngồi trên các PTGT.
5
Thực vật
- Yêu quý các loại cây xanh. Có ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường (không bứt lá bẻ cành, không vứt rác bừa bái, không leo trèo nơi công cộng ) chăm sóc cây, rau( tưới nước, nhặt cỏ).
- Quý trọng người trồng cây, chăm sóc cây và biết quý trọng sản phẩm của họ.
Có kế hoạch cụ thể giáo dục trẻ.
- Trẻ bảo vệ và chăm sóc cây cối, trẻ biết công ơn của người trồng cây.
- Trẻ vui vẻ , cởi mở, mạnh dạn tự tin trong sinh hoạt hàng ngày.
- Dạy trẻ biết xưng hô lễ phép với cô và người lớn, đúng mực với các bạn mọi lúc mọi nơi. 
Tết và mùa xuân
- Tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày tết cùng gia đình và trường mầm non.
- Biết chào hỏi, nói lễ phép, biết cảm ơn.
-Trẻ chơi chan chứa với bạn bè, nhường nhịn nhau khi chơi.
Có kế hoạch cụ thể giáo dục trẻ vào các hoạt động trong ngày.
6
Động vật
- Biết chào hỏi, nói lễ phép, biết cảm ơn.
-Trẻ chơi với bạn bè, nhường nhịn nhau khi chơi.
-Trẻ biết bảo vệ môi trường, bỏ rác vào đúng nơi quy định và biết giữ gìn môi trường trong lớp học luôn được sạch sẽ.
Giáo dục trẻ vào mọi hoạt động trong ngày.
- Trẻ yrru quý và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình trẻ.
-Trẻ yêu quý và kính trọng những người chăm sóc và bảo vệ các con vật quý hiếm.
7
Nước và các hiện tượng tự nhiên
- Trẻ biết ích lợi, tiết kiệm nước, không nghịch nước và ra sông suối ao hồ.
-Biết bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp: Không vứt rác bừa bái, Biết sử dụng tiết kiệm nước không lãng phí nước.
- Biết vâng lời người lớn khi đi ra đường trời nắng, mưa thì biết yêu cầu người lớn đội mũ, áo mưa cho.
Trẻ biết quan tâm giúp đỡ bạn bè trong các trò chơi, hoạt động trong chủ đề .
- Dạy trẻ biết tiết kiệm nước, không nghịch nước, không chơi gần ra ao hồ sông suối.
8
Bác Hồ
- Biết thể hiện tình cảm với người lớn tuổi một cách đúng mực.
- Biết tỏ long yêu quý kính trong với Bác Hồ .
- Biết nhận đúng hành vi đẹp, xấu, đúng, sai, phân biệt ngoan, không ngoan.
-Dạy trẻ biết yêu quý làng xóm, ngoan, lễ phép, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
Dạy trẻ cách cư xử lễ phép với người lớn.
– Trẻ biết quan tâm giúp đỡ bạn bè trong các trò chơi, hoạt động trong chủ điểm.
3.2 Biện pháp 2 : Xây dựng môi trường thân thiện.
Hàng ngày các cháu đến lớp với nhiều nội dung hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón, giờ trả... mọi sinh hoạt đều là những hình thức để trẻ được rèn luyện. Đối với độ tuổi này để đưa các cháu vào nề nếp thói quen không phải là chuyện giản đơn. Thực tế các cháu còn bé, chưa có ý thức được như các anh chị lớn, điều này cũng là một thử thách cho cô giáo. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen thường xuyên phải luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện... trò chơi có nội dung nói về các hành vi văn minh. Nhờ sự tạo điều kiện giúp đỡ của cô, trẻ được uốn nắn kịp thời thường xuyên, liên tục, do đó việc rèn luyện nề nếp thói quen của trẻ trong mọi hoạt động mọi lúc, mọi nơi mang lại hiệu quả cao hơn, các cháu ngoan và nề nếp hơn.
Đối với lứa tuổi này, trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn. Tôi tiến hành lồng ghép các hành vi đạo đức vào vai chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay. Tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.  Trong lớp tôi có sọt rác để vào góc lớp, tôi thường nhắc nhở động viên trẻ sau 
khi ăn quà vặt nên vứt rác vào giỏ để giữ vệ sinh chung. Nhìn chung trẻ thực hiện rất tốt, nhất là sau các hoạt động tạo hình xé dán, trong lớp tôi không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn nhà. Từ đó, trẻ có thói quen vệ sinh văn minh hơn.
      * Đối với giáo viên:
 Cô giáo là tấm gương để trẻ soi vào, để trẻ học làm người.Chính vì vậy không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp “ dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Cô giáo cần là tấm gương mẫu mực về hành vi, lời ăn tiếng nói, cách ứng sử, cách giải quyết vấn đề. Đây là những yêu cầu rất cao và đòi hỏi mỗi cô giáo cũng luôn tự rèn luyện mình để công tác giáo dục trẻ hiệu quả hơn.
Hàng ngày trẻ đến 

File đính kèm:

  • docxcsgdxuanmnquangtrungdoc_22420209.docx
Giáo Án Liên Quan