Giáo án Lớp Lá - Chủ đề: Thực vật - Đề tài: Dạy trẻ kĩ năng gấp quần áo

1. Kiến thức:

- Biết xác định và lộn phải quần áo trước khi gấp.

- Dạy trẻ biết gấp quần áo một cách đơn giản, nhanh gọn.

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng gấp quần áo cho trẻ.

- Biết cất đồ dùng đúng nơi quy định.

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, gọn gàng, ngăn nắp.

 

docx4 trang | Chia sẻ: thomas0207 | Lượt xem: 756 | Lượt tải: 0Download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp Lá - Chủ đề: Thực vật - Đề tài: Dạy trẻ kĩ năng gấp quần áo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN
Chủ đề: Thực vật
Hoạt động : Lĩnh vực PTTC – KNXH
Đề tài: Dạy trẻ kĩ năng gấp quần áo
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi
I. Yêu cầu
1. Kiến thức:
- Biết xác định và lộn phải quần áo trước khi gấp.
- Dạy trẻ biết gấp quần áo một cách đơn giản, nhanh gọn.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng gấp quần áo cho trẻ.
- Biết cất đồ dùng đúng nơi quy định.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, gọn gàng, ngăn nắp.
II. Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ một áo ngắn tay, một quần dài.
- Video nói về trẻ em miền núi không có dép đi, quần và áo ấm mặc.
- Áo quần đủ để trẻ chơi trò chơi.
- Mỗi trẻ một áo khoác.
- Nhạc bài hát “ Múa với bạn tây nguyên”.
- Nhạc chơi trò chơi
IV. Tiến hành:
HĐ của cô
HĐ của trẻ
1. Ổn định:
- Các con ơi! hôm nay rất vinh dự cho lớp mình được đón cô giáo.. về thăm dự lớp mình đấy! Các con hãy cùng chào cô nào.
Để chào mừng các cô chúng mình cùng vận động bài “Múa với bạn tây nguyên nhé!
Chúng mình vừa vận động bài gì? 
Các con biết không? Các bạn tây nguyên là ở vùng cao, ở miền núi đấy! Bây giờ thời tiết mùa đông nên rất lạnh, cô thấy sáng đi học bạn nào cũng mặc ấm, đi tất đội mũ để đến trường. Còn các bạn nhỏ miền núi với thời tiết giá rét như thế này thì các bạn ấy như thế nào nhỉ? Cô mời các con cùng hướng lên màn hình xem các bạn ấy làm gì nhé!
2. Nội dung:
2.1 Dạy trẻ kĩ năng gấp quần áo
Cho trẻ xem hình ảnh các bạn vùng cao ( không có quần, áo khoác để mặc...)
Các con thấy các bạn miền núi thế nào? 
Các bạn ấy thật đáng thương phải không?
Chính vì thế gần đây trường chúng ta đang phát động phong trào gì nhỉ? (Áo ấm vùng cao, góp yêu thương cho mùa giá lạnh).
Cô con mình đã chuẩn bị những gì nào?
Đây là rất nhiều quần áo mà cô con mình đã chuẩn bị được đấy! Nhưng để gửi cho các bạn nhỏ ấy cô con mình cần phải gấp gọn gàng và đóng gói thật cẩn thận. Và để làm được điều đó hôm nay cô Lý sẽ dạy chúng mình kĩ năng gấp quần áo để lát nữa các con giúp cô gấp và đóng gói chỗ quần áo này nhé!
 2.1.1 Cô làm mẫu: 
 * Áo: Cô đưa cái áo hỏi trẻ:
 Đây là cái gì? Ai có nhận xét gì về cái áo này?
( Áo ngắn tay, có cổ áo, 2 tay áo ngắn, thân áo, gấu áo, có thân trước, thân sau.).=> Cô khái quát lại.
Hướng dẫn: Để gấp được chiếc áo này trước tiên cô kiểm tra xem đây là mặt trái hay mặt phải của áo, khi gấp cô sẽ lôn phải áo, sau đóhai tay cô cầm lên đường chỉ nối giữa vai áo và tay áo, hướng thân trước của áo vào trong. Cô giũ nhẹ rồi trải áo xuống một mặt phẳng sạch cổ áo hướng lên trên, gấu áo hướng xuống dưới, sau đó cô vuốt cho phẳng. Tiếp theo cô gấp từng tay áo môt, tay ngoài cô cầm gấu tay áo, tay trong cô giữ phần nách áo từ từ gấp tay áo vào trong rồi vuốt nhẹ cho phẳng, tay áo còn lại cô làm tương tự. Gấp xong tay áo, hai tay cô chuyển xuống cầm 2 mép ngoài của gấu áo nhẹ nhàng gấp lên phía trên sao cho gấu áo trùng với cổ áo. Cuối cùng cô một tay cô cầm mép trên, một tay cô cầm mép dưới của một bên áo cô gấp đôi lại trùng khít với bên còn lại rồi cô vuốt cho phẳng. Vậy là cô đã gấp xong chiếc áo ngắn tay rồi đấy. 
- Đây là cái gì? ( Áo dài tay) – Áo dài tay cũng có cổ áo, thân áoĐể gấp chiếc áo dài tay này cô cũng làm tương tự (Cô vừa làm vừa nói nhanh cách làm).
* Aó khoác: Đây là gì? Áo khoác có gì khác với so với 2 loại áo cô vừa hướng dẫn chúng mình gấp?
Khi gấp cũng giống như 2 loại trên nhưng có điểm khác biệt đó là áo khoác thường có khoá, mũ nên khi gấp sau khi kiểm tra mặt trái phải ta phải cài khoá áo rối mới bắt đầu gấp, và sau khi gấp tay áo chúng mình sẽ gấp mũ áo xuống rồi mói cầm gấu áo gấp ngược lên. Vì áo khoác rất dày nên chúng mình phải ấn nhẹ để áo khoác giảm độ phồng và không bị bung ra đấy!
* Quần: Đây là cái gì? Ai có nhận xét gì về cái quần? ( Quần dài, có cạp, 2 ống). => Cô khái quát lại.
- Hướng dẫn: Để gấp được chiếc quần trước tiên cô phải xem chiếc quần này đã được lộn phải hay chưa, nếu chưa thì cô lộn về mặt phải của quần, rồi cô xác định mặt trước của quần. Hai tay cô cầm mép 2 bên cảu cạp quần, hướng mặt trước của quần vào trong. Sau đó cô trải ngang quần xuống mặt phẳng sạch, hướng mặt trước của quần lên Chiếc quần đùi này cũng có cạp quần, 2 ống .Để gấp chiếc quần đùi cô cũng làm tương tự nhưng vì nó ống ngắn hơn nên cô chỉ phải gấp đôi ống một lần thôi các con ạ!
=> Vừa rồi các con đã quan sát cô Lý hướng dẫn kĩ năng gấp quần áo rồi! Bây giờ cô sẽ thưởng cho chúng mình mỗi bạn một rổ đồ dùng để chúng mình thực hiện cùng cô nhé!
=>Bật nhạc cho trẻ đi lấy đồ dùng.
2.1.2 Trẻ thực hiện.
Trong rổ có gì? Yêu cầu trẻ lấy quần, áo thực hiện gấp quần áo cùng cô, cô làm cùng trẻ từng bước, quan sát trẻ làm, hướng dẫn trẻ.
Như vậy là các con đã biết cách gấp quần áo rồi bây giờ cô sẽ tổ chức một trò chơi xem đội nào có kĩ năng gấp quần áo tốt hơn nhé!
2.2 Trò chơi ôn luyện.
* TC1: Thi xem ai nhanh
Ở trò chơi này cô sẽ chia chúng mình thành 3 đội với số quần áo cô con mình đã chuẩn bị được để gửi cho các bạn vùng cao. Nhiệm vụ của chúng mình là sẽ giúp cô gấp gọn gàng số quần áo này. Luật chơi là thời gian trong một bản nhạc đội nào gấp được nhiều hơn đội đó sẽ thắng: Lưu ý: Với những chiếc quần áo gấp chưa đẹp và chưa đúng sẽ không được tính.
( Cô bỏ những chiếc quần áo gấp chưa đảm bảo ra ngoài rồi đếm kiểm tra kết quả). – Những quàn áo chưa đạt yêu cầu cho trẻ gấpnốt. Sau đó cho trẻ đóng hộp.
*TC2: Ai gọn gàng hơn
Các con ạ. Với thời tiết này buổi sáng khi đi học rất lạnh nên chúng mình phải mặc áo khoác dày. Nhưng đến trưa thời tiết ấm hơn chúng mình sẽ cởi áo khoác để vào tủ. Nhưng hôm nay các con đã được học kĩ năng gấp quàn áo cô muốn chúng mình sẽ gấp gọn gàng rồi để vào tủ cho đẹp mắt nhé! ( Trẻ gấp áo khoác bỏ tủ)
=> Cô nhận xét.
* Củng cố: Hôm nay cô hấy các con không những học bài mà lại còn làm được một việc rất ý ngĩa đó là gấp quân áo gửi tặng cho các bạn nhỏ vùng cao khó khăn. Nhưng để đóng gói được thì vẫn còn 2 chiếc quần áo nữa phải gấp cho vào. Bạn nào có thể giúp cô nào
Gọi 2 trẻ lên gấp
Giờ học hôm nay cô dạy chúng mình kĩ năng gì?
Sau buổi học hôm nay các con nhớ hãy tự gấp gấp quần áo cho mình và để đúng nơi quy định để lần sau mặc quần áo của chúng mình sẽ rất đệp và không bị nhăn nhé! Với những bộ quần áo đã chật cúng mình không mặc nữa các con cũng gấp gọn gàng để dành khi nào có dịp chúng mình lại gửi tặng các bạn nhỏ miền núi khó khăn nhé!
3. Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương trẻ.

File đính kèm:

  • docxDAY TRE GAP QUAN AO_12738028.docx