Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen với văn học - Đề tài: Truyện "Cây tào thần" - Năm học 2021-2022 - Phùng Thị Hiền

Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng:

-Trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì việc học trực tuyến các bài giảng E-Learning thông qua mạng internet là vô cùng cần thiết

- Phụ huynh có thể chủ động hướng dẫn cùng con tham gia các bài học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu thông qua mạng Internet.

- Nội dung bài học thường xuyên được cập nhật và đổi mới nhằm đáp ứng tốt nhất và phù hợp nhất với người học.

- Mọi rào cản về tâm lí giao tiếp của cả giáo viên và học sinh dần dần bị xóa bỏ, mọi người tự tin hơn trong việc trao đổi quan điểm.

- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá nhân trong học tập.

 

docx14 trang | Chia sẻ: thuylinhpt28 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 1Download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen với văn học - Đề tài: Truyện "Cây tào thần" - Năm học 2021-2022 - Phùng Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN HÀ ĐÔNG
TRƯỜNG MẦM NON BÚP SEN HỒNG
------˜õ™------
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG E-LEARNING
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: TRUYỆN “CÂY TÁO THẦN”
LỨA TUỔI: 4-5 TUỔI
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: PHÙNG THỊ HIỀN
Năm học 2021 – 2022
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN:
- Tác giả: Giáo viên: Phùng Thị Hiền
- Điện thoại: 0989929040
- Email: hienhuongbsh1983@gmail.com
- Tên bài giảng e-learning: Truyện "Cây táo thần"
- Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi
- Đơn vị công tác: Trường Mầm non Búp Sen Hồng
- Địa chỉ công tác: Tổ 9-Mộ Lao-Hà Đông – Hà Nội
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Lý do chọn phần mềm
Số hoá bài giảng điện tử đang dần trở thành xu hướng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2021-2022, Bộ giáo dục và đào tạo tiếp tục triển khai ban hành thể lệ cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử. Mục đích của hội thi nhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động dạy học cho giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cuộc vận động được triển khai rộng rãi trong tất cả các cấp học từ đại học, cao đẳng cho đến THPT, THCS,TH và cả bậc học mầm non.
Với tình hình dịch bệnh khá phức tạp như hiện nay thì việc số hóa các bài giảng điện tử để các con lứa tuổi Mầm Non có thể tự học trực tuyến ở nhà, hoặc phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn các con học là vô cùng cần thiết. Để đáp ứng nhu cầu học tập ở nhà cho các con, đặc biệt là học online trực tuyến trong mùa dịch, chúng tôi- giáo viên trường Mầm non Búp Sen Hồng, đã không ngừng học hỏi, áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trong nhà trường đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Để tạo nên một bài giảng elearning hoàn chỉnh, chúng ta có thể sử dụng nhiều phần mềm, công cụ như V- ISpring Presenter, LectureMaker, Violet, Adobe Presenter, Trong đó, Articulate Storyline là một trong những phần mềm có tính ưu việt cao. Đây chính là một công cụ hữu dụng để người dùng có thể thiết kế một bài giảng mang đầy tính tương tác.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Articulate Storyline có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Articulate Storyline để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng các chức năng của phần mềm này để kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách linh hoạt. Khác với các phần mềm cho phép xuất bài giảng theo dạng Video thông thường, Articulate Storyline cho phép thiết kế bài giảng với dạng HTML5. Phần mềm giúp người học có thể tương tác đối đa với bài học. 
Bên cạnh đó, tôi nhận thấy phần mềm Articulate Storyline 3 có nhiều ưu điểm nhất và dễ sử dụng, cài đặt dễ dàng, các thao tác thiết kế bài giảng đơn giản. Phần mềm Articulate Storyline 3 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint có lời thuyết minh, có câu hỏi tương tác, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể đưa bài giảng, lời giảng trực tuyến. 
Vì những ưu điểm vượt trội của phần mềm, nên tôi đã quyết định sử dụng phần mềm Storyline trong việc thiết kế bài giảng E-Learning lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, truyện “Cây táo thần”
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng:
-Trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì việc học trực tuyến các bài giảng E-Learning thông qua mạng internet là vô cùng cần thiết
- Phụ huynh có thể chủ động hướng dẫn cùng con tham gia các bài học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu thông qua mạng Internet.
- Nội dung bài học thường xuyên được cập nhật và đổi mới nhằm đáp ứng tốt nhất và phù hợp nhất với người học.
- Mọi rào cản về tâm lí giao tiếp của cả giáo viên và học sinh dần dần bị xóa bỏ, mọi người tự tin hơn trong việc trao đổi quan điểm.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá nhân trong học tập.
3. Một số yêu cầu khi thực hiện bài giảng:
3.1. Trình bày bài giảng: 
-Màu sắc, phông chữ, hình ảnh, hiệu ứng phải hài hòa, sắc nét.
- Bài giảng đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ của đề tài phù hợp với lứa tuổi..
- Các phương pháp dạy học trong bài giảng thể hiện được sự tương tác giữa thầy và trò, đảm bảo sự khoa học, thân thiện dễ sử dụng, đáp ứng được các yêu cầu về đổi mới dạy học hiện nay, lấy học sinh làm trung tâm.
-Hiệu ứng xuất hiện các đối tượng không cầu kì nhằm hướng sự chú ý của học sinh vào nội dung bài học nhiều hơn.
3.2. Nội dung các câu hỏi của giáo viên:
Sử dụng nhiều dạng câu hỏi, trò chơi tương tác như: Câu hỏi lựa chọn 1 đáp án đúng, hoặc kích chột vào thành phần đúng trong các trò chơi...nhằm phù hợp với mục đích tư duy trong từng hoạt động của các con lứa tuổi mầm non
Các câu hỏi giáo viên đưa ra phù hợp với nội dung bài dạy, dẫn dắt người học tiếp cận và chiếm lĩnh kiến thức mới nhanh nhất và ghi nhớ nhẹ nhàng. Các câu hỏi được xây dựng từ dễ đến khó, bám sát nội dung bài giảng, nhằm kích thích sự tập, rèn khả năng tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.
4. Tóm tắt bài giảng:
STT
Nội Dung
Mục tiêu
Slide 1
Giới thiệu về bài giảng
Slide 2
Giới thiệu cấu trúc bài giảng
Slide 3
Giới thiệu mục đích yêu cầu của bài
Slide 4
Video giới thiệu giáo viên, lời chào mở đầu
Slide 5
Gây hứng thú: Bé tham gia trò chơi giải đố
Slide 6
Video giới thiệu bài học, giới thiệu tên câu chuyện
Slide 7
Video cô kể chuyện lần 1 bằng lời
Slide 8
Đàm thoại tên truyện và các nhân vật trong truyện
Slide 9
Video giới thiệu kể lần 2 với nội dung tranh
Slide 10
Video kể chuyện lần 2 với nội dung hình ảnh
Slide 11
Giới thiệu phần trích dẫn, giảng từ khó trong bài
Slide 12
Giảng giải từ “hống hách”
Giáo dục trẻ cách xưng hô lịch sự
Slide 13
Giảng giải từ “hốc cây”
Slide 14
Trò chơi tìm đúng vị trí hốc cây táo
Slide 15
Phần trò chơi trả lời các câu hỏi
Slide 16
Câu hỏi 1
Slide 17
Câu hỏi 2
Slide 18
Câu hỏi 3
Slide 19
Câu hỏi 4
Slide 20
Câu hỏi 5
Slide 21
Câu hỏi 6
Slide 22
Câu hỏi 7
Slide 23
Câu hỏi 8
Slide 24
Cô dẫn vào 1 bộ phim hoạt hình
Slide 25
Trẻ xem lại nôi dung truyện qua bộ phim “Cây táo thần”
Slide 26
Phút dành cho các bé thư giãn, thả lỏng cơ thể
Slide 27
Cảm nhận giai điệu bài hát “Tìm bạn thân”
Slide 28
Củng cố bài học, giáo dục, kết thúc bài học
Slide 29
Tài liệu tham khảo
III. KẾT LUẬN.
-Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: trực quan, giảng giải, thực hành,... 
-Qua cách học này đã tạo hứng thú học tập, giúp trẻ nắm bắt được bài học một cách dễ dàng và có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm giúp trẻ tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. 
-Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra cuộc thi này, để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi, nâng cao trình độ công nghệ thông tin và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học. 
-Qua bài giảng này, tôi rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của Ban tổ chức hội thi, để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Tôi xin trân thành cảm ơn!
 Búp Sen Hồng, ngày 20 tháng 10 năm 2021
 NGƯỜI THỰC HIỆN
	 Phùng Thị Hiền

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mam_non_lop_choi_linh_vuc_phat_trien_ngon_ngu_hoat_d.docx
Giáo Án Liên Quan