Giáo án mầm non lớp lá - Trò chơi tính (chữ cái)

TRÒ CHƠI TĨNH ( Chữ cái)

1. Trò chơi tĩnh. “Đánh trống truyền loa”

*. Chuẩn bị:

- 1 cái trống và 1 cái dùi.

- Nhóm thẻ chữ cái to ( đang dạy)

* Tiến hành:

 Tiếp theo là trò chơi “Đánh trống truyền loa “

 - Cách chơi. Cho trẻ nắm tay thành vòng tròn .Cô là người đánh trống cô phát cho trẻ 1 thẻ chữ cái cô đánh trống nhanh trẻ truyền chữ cái qua cho bạn khi nghe cô khẽ mạnh tiếng trống xuống, thì trẻ cầm thẻ chữ cái đó đưa lên phát âm.

2. Trò chơi tĩnh. “Vòng quay kì diệu”

*. Chuẩn bị:

- 1 cái bảng quay có gắn 1 cây kim ở giữa giống như cái đồng hồ, ở giữa mỗi cánh của bảng quay có gắn chữ cái vừa học và nhòm chữ cái đã học.

* Tiến hành:

- Cách chơi: Các con sẽ nhìn lên bảng quay, trên từng cánh của bảng quay có gắn các chữ cái mà các con đã học, ở giữa bảng có kim chỉ các chữ cái xung quanh, sau khi cô dùng tay quay, vòng quay sẽ tự động xoay và sẽ dừng lại khi kim chỉ ở một ô chữ cái nào đó, các con xem và phát âm chữ cái đó giúp cô nhé!

- Trẻ tiến hành chơi.

- Cô nhận xét sau khi chơi.

 

docx6 trang | Chia sẻ: haiyen55 | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 1Download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Trò chơi tính (chữ cái), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÒ CHƠI TĨNH ( Chữ cái)
1. Trò chơi tĩnh. “Đánh trống truyền loa”
*. Chuẩn bị:
1 cái trống và 1 cái dùi.
Nhóm thẻ chữ cái to ( đang dạy)
* Tiến hành:
 	Tiếp theo là trò chơi “Đánh trống truyền loa “
 - Cách chơi. Cho trẻ nắm tay thành vòng tròn .Cô là người đánh trống cô phát cho trẻ 1 thẻ chữ cái cô đánh trống nhanh trẻ truyền chữ cái qua cho bạn khi nghe cô khẽ mạnh tiếng trống xuống, thì trẻ cầm thẻ chữ cái đó đưa lên phát âm.
2. Trò chơi tĩnh. “Vòng quay kì diệu”
*. Chuẩn bị:
1 cái bảng quay có gắn 1 cây kim ở giữa giống như cái đồng hồ, ở giữa mỗi cánh của bảng quay có gắn chữ cái vừa học và nhòm chữ cái đã học.
* Tiến hành:
- Cách chơi: Các con sẽ nhìn lên bảng quay, trên từng cánh của bảng quay có gắn các chữ cái mà các con đã học, ở giữa bảng có kim chỉ các chữ cái xung quanh, sau khi cô dùng tay quay, vòng quay sẽ tự động xoay và sẽ dừng lại khi kim chỉ ở một ô chữ cái nào đó, các con xem và phát âm chữ cái đó giúp cô nhé!
- Trẻ tiến hành chơi.
- Cô nhận xét sau khi chơi.
TRÒ CHƠI ĐỘNG
1 Trò chơi động. “ Nhảy vòng ”
* Chuẩn bị:
5 vòng tròn to có dán chữ cái: a – ă – â.
1 số thẻ chữ cái o – ô – ơ , a – ă – â cho trẻ chọn.
* Tiến hành:
- Trò chơi của chúng ta mang tên “Nhảy vòng”
- Cách chơi: Phía trước cô có 5 vòng tròn to ở giữa lớp, bên trên mỗi vòng tròn có gắn các chữ cái các con đã học, trên bảng cô có gắn một số thẻ chữ cái, cô mời 6 - 7 lên chọn 1 thẻ chữ cái mà con thích cầm trên tay. 
 Các con vừa đi vừa hát xung quanh các vòng tròn này, khi nghe hiệu lệnh của cô các con sẽ nhảy vào vòng tròn có chứa chữ cái giống chữ cái con cầm trên tay, và nhớ là mỗi vòng tròn chỉ chứa 1 bạn thôi nhé! Cô sẽ đến kiểm tra từng vòng tròn và khi đó các con sẽ phát âm thật to chữ cái con đang giữ.
 Ai nhảy vào không đúng vòng tròn thì sẽ bị phạt nhảy lò cò xung quanh lớp. Các con hiểu cách chơi chưa?
 - Cho cháu chơi 2-3 lần
 - Cô cháu cùng kiểm tra lại
 Các con ơi thời gian dành cho trò chơi đã hết rồi... 
2. Trò chơi động: “Mua đồ dùng giúp mẹ” ( có thể sử dụng cho trò chơi LQCV – MTXQ)
 *Chuẩn bị:
Đồ dùng gia đình để trên bàn.
2 cái giỏ có gắn chữ cái e -ê
6 cái vòng cho cháu bật xa. ( có thể thay đổi hình thức chơi qua việc cho trẻ bật qua vạch, đi chạy trong đường hẹp, đường dích dắc, bước qua chướng ngại vật cao 15cm, rộng 5cm)
 *Tiến hành:
 - Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau”
 - Nhà các con có những ai?
 - Ai là người thường đi chợ nấu ăn cho cả nhà?
 - Con thấy mẹ sử dụng những đồ dùng gì để chế biến thức ăn?
 - Mẹ hàng ngày phải vất vả làm rất nhiều việc, vậy hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con cùng nhau đi chợ mua đồ dùng về giúp mẹ nhé qua trò chơi “Mua đồ dùng giúp mẹ”
 - Cách chơi: Cho 2 đội lên chơi (mỗi đội 5 bạn đứng 2 hàng dọc trước vòng tròn). Đội 1 có tên là “đội E”, đội 2 có tên là “đội Ê”, 2 đội có nhiệm vụ lên tìm mua đồ dùng giúp mẹ.
 Đội E: Mua đồ dùng để ăn.
 Đội Ê: Mua đồ dùng để uống.
 - Bạn đứng đầu hàng lần lược bật qua 3 vòng tròn, đến quầy mua 1 loại đồ dùng đã qui định về để vào rổ cho đội mình rồi chạy về cuối hàng, tiếp tục bạn thứ 2 thứ 3 tương tự. Thời gian thi tài là 2 phút. Khi nghe tiếng trống lắc thì thời gian chơi đã hết, cô và lớp kiểm tra lại.
 - Trẻ chơi 1- 2 lần, cho trẻ phát âm lại e, ê và cho trẻ vào bàn ngồi.
3. Trò chơi động: “Tìm nhà?” ( có thể áp dụng cho trò chơi luyện tập LQVT)
 * Chuẩn bị:
2 – 3 ngôi nhà có gắn chữ cái đang học ( )
1 số thẻ chữ cái nhóm cũ và mới ( gắn vào bảng)
 * Tiến hành:
 Cô giới thiệu các ngôi nhà đã chuẩn bị cho trẻ biết.
 Cho trẻ đến bảng có gắn chữ cái cô đã chuẩn bị chọn và cầm trên tay 1 thẻ chữ cái, cô cho trẻ đi xung quanh lớp. Khi cô nói “Tìm nhà”Trẻ nói “ Nhà nào”. Tìm về đúng ngôi nhà theo địa chỉ con cầm trên tay ( trẻ nào tìm không giống thẻ chữ cái gắn trên ngôi nhà sẽ không tìm được địa chỉ nhà sẽ bị bỏ 1 lược chơi; trẻ nào vào nhầm nhà sẽ phải nhảy lò cò về đúng nhà của mình)
 Cháu chơi, cô và cả lớp kiểm tra lại.
4. Trò chơi động: “Cánh cửa kì diệu”
 * Chuẩn bị:
 Mẫu chữ cái to () cho cô.
 * Tiến hành:
 Cô cho cháu xếp thành 2 đội 2 hàng ngang đối diện, mới 2 trẻ cao nhất lớp nắm tay nhau làm “cổng” cô đứng phía trước cổng tay cầm thẻ chữ cái ( ) lần lược cho 2 trẻ lên đứng trước “cổng”, cô giơ 1 thẻ số trong tay lên, trẻ phát âm chữ cái đó. Nếu 2 trẻ phát âm đúng cánh cửa sẽ tự động mở ra cho 2 trẻ đi qua, nếu phát âm không đúng thì không được đi qua cửa Trò chơi tiếp tục.
 Cháu chơi, cô và cả lớp quan sát, nhận xét.
 5. Trò chơi động: “Truyền tin”
 * Chuẩn bị:	
 - Nhóm chữ cái to đang học ( 2 – 3 chữ cái) để trong 2-3 cái rổ.
 - Từ 2 – 3 cái bì thư có chứa chữ cái đang học	
 * Tiến hành:
 Cô cho cháu xếp thành 3 đội, đứng 3 hàng ngang dọc, (mỗi đội 4-5 trẻ) . Phía trên cô chuẩn bị 3 bì thư có chứa chữ cái và 3 cái rỗ đựng chữ cái. Bạn đầu hàng sẽ lên chọn 1 bì thư mà con thích, sau đó bí mật mở ra xem và trao lại bì thư đó cho cô và về lại đầu hàng “truyền tin” (đọc lại chữ cái vừa nhân được trong bì thư) cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 truyền tin cho bạn thứ 3 cứ như thế cho đến cuối hàng. Bạn cuối hàng sẽ chạy lên đây tìm và đọc to chữ cái bạn vừa truyền tin cho mình. Đội nào truyền tin nhanh, đúng là đội đó thằng cuộc, các con hiểu cách chơi chưa?
 Cháu chơi 1-2 lần, cô và cả lớp quan sát, nhận xét.
6. Trò chơi động: “Câu cá”
 * Chuẩn bị:	
Một số loại cá bằng mũ có gắn chữ cái I – t – c , b – d – đ và khoen tròn để trẻ chơi câu cá thả vào chung 1 cái ao (Hình tròn to cô vẽ sẵn trên sàn lớp)
30 mẫu giấy nhỏ, 24 mẫu chừa trống, 6 mẫu bên trong không viết chữ “Chúc mừng bạn!” (3 mẫu chữ màu đỏ, 3 mẫu chữ màu xanh) để dùng cho trẻ bắt thăm chơi trò chơi câu cá.
6 cái giỏ, 6 cần câu.
 * Tiến hành:
- Các con ơi! Mình vừa hát bài hát nói về gì?
- Cá sống ở đâu?
- Trong môi trường nước như thế nào thì cá mới khỏe mạnh và mau lớn?
- Vậy muốn cho cá mau lớn và khỏe mạnh chúng ta cần phải làm gì?
- Ngoài cá vàng ra, còn rất nhiều loại cá khác. Vậy ai giỏi kế cho cô và các bạn nghe con biết được những loại cá nào nè?
- Cô tóm ý: Có rất nhiều loại cá, mỗi loại đều rất có ích cho cuộc sống con người, cung cấp nhiều chất đạm và dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Vì thế, muốn có nhiều cá để ăn thì chúng ta cần phải nuôi cá và làm sạch ao nuôi cho chúng mau lớn
- À các con giỏi lắm, hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con chơi “Câu cá”, để xem ai câu được nhiều cá trong ao nhé!
- Cô nêu cách chơi: 
Ở đây cô có vẽ 2 vòng tròn làm 2 “cái ao”, cô thả vào đó 1 số cá, trên mình cá có gắn các khoen tròn để các con câu, đây là cần câu. cô sẽ mời 2 đội lên chơi, mỗi đội 3 bạn ngồi xung quanh ao cá này và nhớ rằng các bạn chỉ được lựa chọn câu con cá nào trên mình có gắn chữ cái I – t – c thôi nhé! Nếu câu con cá có chữ cái khác thì sẽ không được tính
Bây giờ cô sẽ chọn bạn lên chơi bằng cách cho các con bốc thăm, trong các thăm này có 6 thăm may mắn, ai nhận được thăm may mắn sẽ là ngươi tham gia thi tài, bạn nào không bốc được thăm may mắn sẽ là các cổ động viên cổ vũ cho đội mình trong khi tham gia hội thi. Thời gian thi tài là 2 phút. Đội nào câu được nhiều cá hơn là đội thắng cuộc. Các con hiểu cách chơi chưa?
	Trẻ chơi 1-2 lần, cho trẻ phát âm lại i - t – c
7. Trò chơi động: “Thi xem đội nào nhanh?”
 * Chuẩn bị:
 - 2 tranh chữ to của cô, 2 viết dạ bảng.
 * Tiến hành: 	
	Cháu ngồi gần cô, hát và vận động bài “ Bác đưa thư vui tính”
Các con hát bài hát nói về ai thế ?
Bác đưa thư đi đưa thư cho mọi người bằng PTGT gì vậy?
Ngoài ra, con còn biết được phương tiện giao thông đường bộ nào nữa?
Cô tóm ý.
Các con biết không, nhờ các loại PTGT giúp mọi người đi lại dễ dàng. Thế nhưng hiện nay tai nạn giao thông xảy ra rất nhiều, lỗi do người điều khiển PTGT khi tham gia giao thông đã không tuân thủ tốt qui định nên đã dẫn đến những tai nạn đáng tiếc như thế. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho bản thân mình và người khác thì người điểu khiển PTGT phải biết tự tuân thủ tốt đi đường, các con nhớ chưa?
 - Các con giỏi lắm, cô sẽ thưởng cho các con chơi trò chơi rất thú vị, trò chơi mang tên “ Thi xem đội nào nhanh? ”
 Cách chơi: 
 Trên bảng cô có 2 bài thơ giống nhau có tên là “chuồn chuồn”. Các con đọc cùng cô bài thơ này nhé!
Bé tập đi xe đạp
Bố mua xe đạp
Mẹ dạy bé đi
Mắt bé trông kìa
Tròn xoe chăm chú.
Chân đạp hăm hở
Người toát mồ hôi
Mặt rạng rỡ cười
Trông yêu, yêu quá!
Nhắc đi phải đường
Chớ có coi thường
(Cao Thúy Hưng)
Cách chơi là như thế này: Cô mời 2 đội lên chơi, mỗi đội 5 - 6 bạn xếp thành 2 hàng dọc đứng trước đường hẹp, cô phát cho mỗi đội 1 cây viết, khi có hiệu lệnh của cô lần lược từng bạn trong đội sẽ phải bật qua con suối này và đến bảng gạch chân 1 chữ cái g (hoặc y), rồi mang viết về đưa cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 tiếp tục bật và tìm gạch chân 1 chữ cái g (hoặc y)  cứ như thế cho đến bạn thứ 4, thứ 5 thì lại quay lại bạn đầu hàng chơi tiếp...thời gian thi tài là 1 bài hát. Đội nào gạch đúng, nhanh là đội thắng cuộc. Các con hiểu cách chơi chưa?
 Cho 2 đội lên chơi
Cô nhận xét chung, trẻ phát âm lại g - y và về chỗ ngồi.
8. Trò chơi động: “Đoán ý đồng đội
 * Chuẩn bị:
 - Bì thư và các thẻ cái: s – x.
 * Tiến hành: 	
- Cho trẻ hát và vận động bài : “Nhớ ơn Bác”
- Các con vừa hát bài hát nói về ai?
- Bác Hồ là ai thế? Quê hương Bác ở đâu?
- Khi còn sống Bác đã dạy con những gì?
- Các con giỏi lắm, cô sẽ thưởng cho các con chơi trò chơi rất thú vị, trò chơi mang tên: “Đoán ý đồng đội”.
- Cách chơi : Các con chia làm 3 đội , Xếp 3 hàng dọc bạn đứng đầu làm đội trưởng .
 Trên đây cô có 3 bì thư bên trong có chứa chữ cái , ngoài bảng cô có các thẻ chữ cái rời . Bạn đội trưởng lên chọn bì thư xem trong bì thư có chữ cái gì , Sau đó quay về đội mình viết mô phỏng vào lòng bàn tay bạn thứ 2 , bạn thứ 2 sẽ kề vào tai nói nhỏ với bạn thứ ba chữ cái mình vừa nhận được , cứ thế truyền đến bạn cuối hàng . bạn cuối hàng có nhiệm vụ lên bảng tìm chữ cái mình vừa nhận tính hiệu từ bạn . Nếu thẻ chữ cái vừa tìm giống với chữ cái trong bì thư là thắng cuộc . Thời gian dành cho các con là 1 phút , Các con rõ cách chơi chưa ?
 Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
-Trẻ chơi 1-2 lần.
- Cô nhận xét chung, trẻ phát âm lại s - x và cho trẻ vào bàn ngồi.
Bé vào lớp 1
Thôi chào gấu bông
Đu quay, cầu trượt
Tuổi mẫu giáo ơi!...
Bé vào lớp Một
Khoe ông mặt trời
Mùa thu áo mới
Sao Mai cũng đợi
Đưa bé đến trường.
Bè bạn thân thương
Nói cười ríu rít
Vai đeo cặp sách
Thấy mình lớn hơn
Bao nhiêu háo hức
Bao nhiêu ngỡ ngàng
Đến giờ vào lớp
Trống trường reo vang
Trần Văn Lợi

File đính kèm:

  • docxTro_choi_hay_cho_be_hoc_chu_cai_tieng_viet.docx
Giáo Án Liên Quan