Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi

Cơ sở lí luận

Theo chỉ thị 55/2008/CT-BG&ĐT của Bộ giáo dục và đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008 - 2012.

Việc triển khai áp dụng CNTT trong dạy và học, hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, tích hợp ứng dụng CNTT ngay trong mỗi môn học một cách hiệu quả và sáng tạo ở những nơi có điều kiện thiết bị tin học. Cơ sở thực tiễn

Hiện nay giáo viên đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại, qua đó người giáo viên không những phát huy tối đa khả năng làm việc của mình mà còn phù hợp với sự phát triển trong thời đại công nghệ thông tin.

Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó, đòi hỏi phải có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, mà giáo viên lại không có điều kiện cho trẻ đi tham quan thực tế thì việc UDCNTT vào bài giảng là một công cụ vô cùng hiệu quả.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc UDCNTT vào trong giảng dạy. Tôi đã nghiên cứu, để tìm ra những biện pháp tốt nhất nhằm UDCNTT vào trong giảng dạy một cách hiệu quả.

Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài:“Một số biện pháp UDCNTT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi”.

 

pptx34 trang | Chia sẻ: trungquanz7 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 3Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI CƠ SỞ GDMN HUYỆN YÊN KHÁNH NĂM HỌC 2020 - 2021 
CHÀO MỪNG 
Đề tài: Một số biện pháp Ư DCNTT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi 
BÀI THUYẾT TRÌNH 
Người thực hiện: Vũ Ngọc Dịu 
Đơn vị: Trường mầm non Khánh Thành 
LĨNH VỰC ÁP DỤNG 
Lĩnh vực phát triển nhận thức 
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ 
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ 
1. Cơ sở lí luận 
	 Theo chỉ thị 55/2008/CT-BG & ĐT của Bộ giáo dục và đào tạo v ề tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008 - 2012 . 
	 Việc triển khai áp dụng CNTT trong dạy và học, hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, tích hợp ứng dụng CNTT ngay trong mỗi môn học một cách hiệu quả và sáng tạo ở những nơi có điều kiện thiết bị tin học . 
2 . Cơ sở thực tiễn 
Hiện nay giáo viên đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại, qua đó người giáo viên không những phát huy tối đa khả năng làm việc của mình mà còn phù hợp với sự phát triển trong thời đại công nghệ thông tin. 
Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó, đòi hỏi phải có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, mà giáo viên lại không có điều kiện cho trẻ đi tham quan thực tế thì việc UDCNTT vào bài giảng là một công cụ vô cùng hiệu quả. 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc UDCNTT vào trong giảng dạy. Tôi đã nghiên cứu, để tìm ra những biện pháp tốt nhất nhằm UDCNTT vào trong giảng dạy một cách hiệu quả. 
Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp UDCNTT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi” . 
3. Các biện pháp thực hiện, kết quả đạt được 
1 
2 
3 
Khai thác các tư liệu hình ảnh trên internet 
Dùng kỹ xảo, hiệu ứng, thủ thuật, phù hợp làm nổi bật nội dung cần chuyển tải . 
Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động 
 	 Khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài học điều quan trọng nhất là tính phù hợp, hình thức đa dạng (hình ảnh, video, âm thanh...) 
 	- Ví dụ : B ài học quan sát các loài động vật sống dưới biển . giáo viên có thể cho trẻ xem video về cuộc sống của các loài động vật dưới lòng đại dương. Để trẻ hiểu rõ hơn về các hoạt động của chúng 
 	 Việc khai thác các tư liệu hình ảnh trên internet giáo viên có thể chủ động tìm kiếm nguồn tài nguyên phong phú có thể tiết kiệm thời gian và chi phí 
Khai thác các tư liệu hình ảnh trên internet . 
Biện pháp 1 
 	 Khi sử dụng các kĩ xảo, thủ thuật, hiệu ứng trong thiết kế bài dạy g iúp cho giáo viên có một phương tiện trực quan dễ sử dụng, phù hợp với thời đại công nghệ thông tin ngày nay . 
	 Độ chính xác của các kiến thức cung cấp cho trẻ cao, những hình ảnh sinh động với đầy đủ các yếu tố màu sắc, chuyển động, đã thu hút lôi cuốn trẻ hơn. 
 Dùng kỹ xảo, hiệu ứng, thủ thuật, phù hợp làm nổi bật nội dung cần chuyển tải 
Biện pháp 2 
Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các hoạt động 
Biện pháp 3 
Sử dụng phần mềm power point trong tổ chức cho trẻ KPKH 
Tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với toán: 
Sử dụng phần mềm Paint hoạt động tạo hình 
Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ: 
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy thơ truyện 
Tổ chức cho trẻ hoạt động LQCC 
 Sử dụng phần mềm power point trong tổ chức cho trẻ KPKH 
 	 Môn khám phá khoa học đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu, trẻ lại rất tò mò hiếu động, trẻ đặt ra vô vàn câu hỏi : Nó là cái gì? Nó như thế nào ? Vì sao nó lại như vậy?..... 
	Việc tổ chức cho trẻ cần được linh hoạt, hệ thống, khoa học với những màu sắc, hình ảnh rõ nét, âm thanh “thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức tốt hơn. Cũng có nhiều giờ hoạt động KPKH, giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp . 
 - Ví dụ: Khi dạy trẻ bài “T ìm hiểu một số con vật sống trong rừng ” . Nếu sử dụng tranh sẽ rất hạn chế trẻ không biết được con vật đó ăn, hoạt động như thế nào . T ôi đã tìm tư liệu và xây dựng tiết dạy trên Powerpoint. 
Bước 1 : Lên mạng vào trang ‘‘Động vật sống trong rừng” copy hình ảnh con voi , con gấu , con khỉ... 
Bước 2 : Thiết kế bài giảng vào phần power point chọn slide show chọn hiệu ứng từng con vật liên kết video về hoạt động của con vật, tiếng kêu.... và lưu lại . 
Bước 3 : Áp dụng vào hoạt động dạy học 
Con voi 
 ( Hình ảnh cô và trẻ trong hoạt động KPKH) 
 	 Với PowerPoint, giáo viên đưa vào nội dung bài giảng n hững hình ảnh sắc nét, video sống động; âm thanh rõ ràng, chân thực giúp trẻ dễ dàng hình dung sự vật, hiện tượng. 
 	 Từ đó kích thích sự phát triển toàn diện về các giác quan và tư duy của trẻ 
 Tổ chức cho trẻ hoạt động 
 làm quen với toán: 
	Hoạt động làm quen với toán cung cấp cho trẻ kĩ năng nhận biết so sánh màu sắc, hình dạng, kích thước, tạo nhóm 
	VD: Số 8 tiết 1 Chủ đề: Thực vật 
Sưu tầm tranh ảnh về hoa, quả... ở trên mạng internet 
Bước 1 
Thiết kế bài dạy trẻ phần lập số mới và phần chơi củng cố. ( Chọn đối tượng Animations Addanimation chọn hiệu ứng ) 
Bước 2 
Áp dụng bài giảng vào tiết học . 
Bước 3 
	Khi ứng dụng CNTT có thể thực hiện bài dạy trên máy tính với các hình ảnh xuất hiện rõ nét. Và tôi đã thiết kế các trò chơi trên bài giảng giúp trẻ tham gia hứng thú hơn. 
	Giảm tải được việc làm quá nhiều đồ dùng đồ chơi trong tổ chức 1 hoạt động, cô thì có nhiều thời gian nghiên cứu bài giảng hơn. 
(Hình ảnh cô và trẻ trong hoạt động LQVT: Số 8 tiết 1) 
Với những bức tranh cô vẽ trên giấy, tô màu sáp (màu nước) đã thành quen thuộc với trẻ 
Trong phần mềm paint có đầy đủ tiện ích phục vụ cho môn tạo hình đặc biệt là môn vẽ, khi vẽ xong sẽ sử dụng việc tô mầu để tạo nên bức tranh đẹp và hấp dẫn. 
Để vẽ về ngôi nhà của bé. Tôi vào phần mềm Paint, trọn bút vẽ sau đó thực hiện vẽ sau khi vẽ xong sẽ thực hiện tô màu 
Sử dụng phần mềm Paint hoạt động tạo hình 
	Kết hợp phần mền này rất hữu ích nên tôi đã ứng dụng vào bài giảng của mình. 
 ( Hình ảnh sử dụng phần mềm Paint trong dạy tạo hình “Vẽ ngôi nhà”) 
 Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ: 
	Ví dụ: Với đề tài “ Cho tôi đi làm mưa với” chủ đề các hiện tượng tự nhiên. 
Chọn các hình ảnh liên quan đến chủ đề ( Mưa, gió, sấm chớp, cầu vồng..) và nhạc beat các bài hát “Cho tôi đi làm mưa với, hạt mưa và em bé”.. 
Bước 2 : Thiết kế bài giảng 
- Tạo slide mới,insert ->new slide -> Dán hình ảnh và làm hiệu ứng -> Liên kết nhạc 
- Trò chơi âm nhạc: C hia slide thành 4 ô , d ưới mỗi ô là một hình ảnh 1 (Mặt trời, mây, mưa , gió) chọn hình ảnh -> copy->paste (4 hình ảnh) và làm hiệu ứng 
Áp dụng vào hoạt động dạy trẻ 
Bước 2 
Bước 3 
Bước 1 
2 
4 
1 
3 
 Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy thơ truyện 
	Tôi sử dụng phầm mềm Photoshop để sử lý những ảnh của chuyện, thơ chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh động cho phù hợp với nội dung câu chuyện, bài thơ, ngoài ra tôi còn sử dụng truyện qua video để dạy 
	Qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, tôi nhận thấy trẻ rất thích chăm chú nghe và theo dõi từng cử động của các nhân vật trong truyện, thơ nên kết quả giờ học đạt rất cao 
Này ch ú gà nâ u Cãi nha u gì thếNày chị vịt bầ u Chớ gào ầm ĩ 
Bà tớ ốm rồiCánh màn khép rủHãy yên lặng nàoCho bà tớ ngủ 
Hình ảnh cô và trẻ trong hoạt động LQVH: Truyện chú Dê Đen 
 Tổ chức cho trẻ hoạt động LQCC 
	 VD : Làm quen chữ b,d,đ (Chủ đề: Thế giới thực vật ) 
	Để hấp dẫn trẻ hơn tôi đã thiết kế bài dạy bằng các ô cửa bí mật, sau mỗi ô cửa là các hình ảnh có các chữ cái để trẻ khám phá và cô tiến hành các bước của bài học 
	Khi phân tích, so sánh như trước kia cô chỉ dùng thẻ chữ và phân tích cấu tạo chữ không thể hiện được rõ các nét, bây giờ với hiệu ứng xuất hiện từng nét rời để trẻ dễ dàng thấy chữ cái được ghép từ những nét gì để nêu cấu tạo hoặc so sánh 
b 
d 
Khác nhau 
o 
o 
 Khi UDCNTT tôi có thể dùng trò chơi dưới dạng game như trò chơi: “Tìm chữ còn thiếu trong từ ”, “vòng quay kì diệu”, “ hãy chọn tôi”. 
u 
d 
đ 
d 
đ 
e 
b 
ư 
1 
2 
6 
3 
4 
5 
28 
(Hình ảnh cô và trẻ trong hoạt động LQCC: b,d,đ) 
Kết quả đạt được 
UDCNTT góp phần làm mới tiết học, tạo hứng thú cho trẻ, giúp trẻ tiếp thu 1 cách nhẹ nhàng thoải mái , cho trẻ cái nhìn trực quan sinh động về bài học 
Tính mới 
: 
Trẻ tích cực tham gia các hoạt động. trẻ đạt được mục đích, yêu cầu của tiết dạy. Đã nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào việc phát triển toàn diện cho trẻ 
Kết quả 
Việc UDCNTT vào tiết học hoàn toàn có ích và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phát triển toàn diện, kĩ năng sống và nhiều mặt khác cho trẻ 
Hiệu quả 
: 
Với việc sử dụng UDCNTT kết hợp đồ dùng đồ chơi sẵn có của lớp tôi đã tổ chức cho trẻ những giờ hoạt động hấp dẫn, thu hút sự tập trung chú ý của trẻ bởi những hình ảnh, âm thanh sống động 
Tính sáng tạo 
PHẠM VI ÁP DỤNG 
	Qua việc UDCNTT vào giảng dạy của lớp mình đã đạt kết quả , tôi đã chia sẻ cùng chị em đồng nghiệp trong những buổi sinh hoạt chuyên môn, các lớp đã áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học đạt được hiệu quả cao đã được ban giám hiệu nhà trường ghi nhận. 
	UDCNTT có thể nhân rộng và áp dụng ở tất các độ tuổi, cũng như các trường học để tiết học của trẻ hứng thú và đạt hiệu quả hơn 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN! 

File đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_th.pptx
Giáo Án Liên Quan