SKKN Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non

Phát triển thẩm mỹ là 1 trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Giáo dục thẩm mĩ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục trẻ. Hoạt động tạo hình có vai trò rất lớn đối vớisự nhận thức cho trẻ: là phương tiện để phát triển tư duy, trí nhớ, tưởng tượng; là con đường để giáo dục tình cảm – xã hội; giúp phát triển thể chất, ngôn ngữ cho trẻ; là một trong những hoạt động nghệ thuật, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thẩm mỹ cho trẻ; là môi trường kích thích tính tò mò, ham hiểu biết giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai. Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non là 1 phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Để hoạt động tạo hình phát huy hết vai trò của mình trong nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, giúp ươm trồng tài năng và sức sáng tạo cho trẻ, trong công tác đào tạo cần phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và phối hợp với các hoạt động khác là trách nhiệm của các nhà giáo dục trong sự nghiệp trồng người của đất nước. Vì vậy có thể nói hoạt động tạo hình là hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ thể chất, hình thành các phẩm chất và kỹ năng ban đầu của con người như một thành viên tích cực, sáng tạo trong xã hội. Vì vậy trong những năm gần đây phòng giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên đề trong các trường mầm non, nhằm giúp trẻ tham gia một cách tích cực vào hoạt động tạo hình và từ đó góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.

doc19 trang | Chia sẻ: thienanh95 | Lượt xem: 3610 | Lượt tải: 3Download
Bạn đang xem nội dung tài liệu SKKN Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON DƯƠNG HÀ
---------------***---------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP
 MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MỸ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 4-5 TUỔI
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm Non
Tác giải: Đỗ Thị Bích Liên
ĐVCT : Trường MN Dương Hà
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2019-2020
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
A.
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I.
Lí do chọn đề tài
1
II.
Mục đích nghiên cứu
2
III.
Đối tượng, 
2
IV.
phương pháp nghiên cứu
2
B
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
3
I
Cơ sở lí luận
3
II
Thực trạng
4
III
Các biện pháp
4
1
Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập tạo hình để trẻ phát huy tính tích cực khả năng tạo hình của trẻ.
4
2
Biện pháp 2: Sưu tầm nguyên vật liệu.
6
3
Biện pháp 3: Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và làm giàu biểu tượng tạo hình cho trẻ.
6
4
Biện pháp 4: Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ thông qua các hoạt động trong trường mầm non
7
5
Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh.
10
IV
Kết quả
11
C
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
13
D
TÀI LIỆU THAM KHẢO
15
PHỤ LỤC: Một số hình ảnh trong tổ chức hoạt động tạo hình của lớp
16
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Phát triển thẩm mỹ là 1 trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Giáo dục thẩm mĩ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục trẻ. Hoạt động tạo hình có vai trò rất lớn đối vớisự nhận thức cho trẻ: là phương tiện để phát triển tư duy, trí nhớ, tưởng tượng; là con đường để giáo dục tình cảm – xã hội; giúp phát triển thể chất, ngôn ngữ cho trẻ; là một trong những hoạt động nghệ thuật, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thẩm mỹ cho trẻ; là môi trường kích thích tính tò mò, ham hiểu biết giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnhVới đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai. Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non là 1 phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Để hoạt động tạo hình phát huy hết vai trò của mình trong nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, giúp ươm trồng tài năng và sức sáng tạo cho trẻ, trong công tác đào tạo cần phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và phối hợp với các hoạt động khác là trách nhiệm của các nhà giáo dục trong sự nghiệp trồng người của đất nước. Vì vậy có thể nói hoạt động tạo hình là hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ thể chất, hình thành các phẩm chất và kỹ năng ban đầu của con người như một thành viên tích cực, sáng tạo trong xã hội. Vì vậy trong những năm gần đây phòng giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên đề trong các trường mầm non, nhằm giúp trẻ tham gia một cách tích cực vào hoạt động tạo hình và từ đó góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.
 	Nhưng trên thực tế việc việc giáo viên tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ trong các trường mầm non vẫn còn nhiều mặt hạn chế dẫn đến kết quả đạt được trên trẻ còn thấp như trẻ không hứng thú hoạt động tạo hình, sản phấm trẻ tạo ra còn ít và chưa thể hiện được sự sáng tạo, thậm trí còn một số trẻ lứa tuối mẫu giáo lớn mà chưa tự hoàn thành được sản phẩm của mình. Trong hoạt động tạo hình trẻ vẫn còn nhút nhát chưa mạnh dạn tạo ra sản phẩm theo ý nghĩ của mình mà là sự bắt chước sản phẩm của người khác.Tuổi mầm non trẻ ham thích được hoạt động tạo hình nhất là việc sử dụng bút màu tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước dùng giấy để xé, vò theo ý của trẻ đẻ tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật mà trẻ yêu thíchchính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi ,và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ . Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại trường mầm non”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
 	Tìm ra một số biện pháp tác động sư phạm nhằm hình thành và hoàn thiện một số kỹ năng tạo hình cho trẻ.
Đề ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của việc hình thành kỹ năng tạo hình cho trẻ Mầm non. 
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM:
Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại trường mầm non.
Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: Giáo viên, học sinh các nhóm lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi ở trường mầm non.
IV. PHƯƠNG PHÁP, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
 1. Phương pháp nghiên cứu 
 - Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
 - Phương pháp trực quan, gợi mở.
 - Phương pháp phân tích sản phẩm: Thu thập sản phẩm xem xét, phân tích và đánh giá.
 - Phương pháp khảo sát.
 - Phương pháp thống kê số liệu: Xử lí các số liệu thu thập được.
2. Thời gian nghiên cứu
 - Nghiên cứu từ tháng 10 năm 2020 đến hết tháng 02 năm 2020.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Tuổi mầm non hoạt động tạo hình chưa thể là một hoạt động sáng tạo nghệ thuật thực thụ. Quá trình hoạt động và sản phẩm hoạt động tạo hình của trẻ thể hiện các đặc điểm của một nhân cách đang được hình thành. Hoạt động tạo hình của trẻ không nhằm mục đích tạo lên những sản phẩm phục vụ xã hội, cải tạo thế giới xung quanh mà kết quả to lớn nhất của quá trình hoạt động chính là sự biến đổi, phát triển của chính bản thân trẻ. Trong hoạt động tạo hình của trẻ có tính không chủ định là một đặc điểm tâm lí rất đặc trưng tạo cho sản phẩm tạo hình của trẻ một vẻ hấp dẫn riêng. Do tính không chủ định mà trong quá trình tạo hình, trẻ mẫu giáo chưa có khả năng độc lập suy tính công việc sắp tới một cách chi tiết, các ý định miêu tả thường nảy sinh một cách tình cờ. Khi thực hiện trẻ khó phân biệt được sự vật, nhân vật chính, chưa biết cách làm cho chúng nổi bật những gì trẻ muốn thể hiện thường được liệt kê theo luồng suy nghĩ còn chưa mạch lạc của mình. Sản phẩm tạo hình của trẻ phần nhiều là những gì nó nhìn thấy, nó biết, nó nghĩ, theo cách cảm nhận của trẻ thơ chứ chưa hẳn là những gì giống như cái mà chúng ta nhìn thấy. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi, vận động tinh của trẻ còn ở mức độ thấp (kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dáncòn vụng). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. 
Giáo dục thẩm mỹ là một bộ phận quan trọng trong giáo dục, đó là quá trình hoạt động chung của nhà giáo dục và được hình thành và phát triển ở người được giáo dục những quan hệ thẩm mỹ đúng đắn với hiện thực bằng cách thông qua các phương tiện thẩm mỹ, đặc biệt là phương tiện nghệ thuật nhằm góp phần phát triển nhân cách toàn diện hài hòa cho người được giáo dục. Nói cách khác, giáo dục thẩm mỹ thực chất là quá trình nhà giáo dục giúp đứa trẻ biến đổi mình trở thành một chủ thể thẩm mỹ đích thực với quan hệ thẩm mỹ đúng đắn, được biểu hiện ở các dấu hiệu cơ bản sau:
- Hình thành và phát triển được những tình cảm thẩm mỹ trong quá trình cảm thụ và lĩnh hội cái đẹp trong nghệ thuật, trong tự nhiên, trong các mối quan hệ xã hội; tạo được hứng thú đối với các khía cạnh thẩm mỹ của hiện thực; cảm nhận và hiểu biết được cái đẹp trong những biểu hiện đa dạng của nó.
- Hình thành những quan niệm, chuẩn mực, niềm tin thẩm mỹ; phát triển năng lực phán đoán và đánh giá thẩm mỹ; thị hiếu và lý tưởng thẩm mỹ đúng đắn.
- Hình thành năng lực sáng tạo nghệ thuật, lòng ham muốn và khả năng đem cái đẹp vào đời sống học tập, lao động và ứng xử.
- Có thái độ không khoan nhượng đối với những cái xấu xa, phản thẩm mỹ trong tâm hồn, trong hành vi ứng xử, trong hình dáng, trang phục cũng như đối với những cái phi thẩm mỹ trong các tác phẩm nghệ thuật.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ.
1. Về phía giáo viên: Quá trình tổ chức còn nặng về kết quả sản phẩm, cô chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ. Khi triển khai thực hiện chuyên đề theo lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, giáo viên còn nặng nhiều về vấn đề xây dựng kế hoạch và thường thiên về cảm thụ nghệ thuật âm nhạc, chưa chú ý phát triển nghệ thuật tạo hình ở trẻ. Chưa có khả năng tạo cảm hứng cho trẻ khi học tạo hình. Chưa biết tận dụng môi trường xung quanh để tạo cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ. 
2. Về phía trẻ: Một số trẻ trong lớp chưa qua nhà trẻ, mẫu giáo bé nên kỹ năng cầm bút, tô vẽ chưa có. Trẻ còn nhút nhát không tích cực hoạt động. Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, trẻ phát âm chưa rõ, chưa diễn tả được ý hiểu của mình đối với người khác.
 3. Về điều kiện môi trường: Môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú chưa tân dụng được hết cơ hội cho trẻ hoạt động.
 Đứng trước những thực trạng trên, tôi đã suy nghĩ, học hỏi tìm tòi và đã đúc rút được một số kinh nghiệm để giúp trẻ tham gia tích cực vào hoạt tạo hình.
III. CÁC BIỆN PHÁP 
1.Biện pháp1: Tạo môi trường học tập tạo hình để trẻ phát huy tính tích cực khả năng tạo hình của trẻ.
 Môi trường hoạt động là vô cùng quan trọng và rất cần thiết. Nó kích thích, tạo điều kiện trẻ được tìm tòi khám phá và phát hiện ra những điều mới lạ hấp dẫn từ đó mang lại cho trẻ cảm giác thích thú, đam mê với hoạt động tạo hình. Qua đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng, những kiến thức cơ bản nhất định trong môn tạo hình. Vì vậy tôi luôn luôn chú ý tạo môi trường tạo hình cho trẻ cả trong và ngoài lớp học. 
 Khi tạo môi trường tạo hình cần đảm bảo về mặt thẩm mỹ: đẹp, màu sắc sặc sỡ, các hình ảnh ngộ nghĩnh, đa dạng về chủng loại, tạo ra một “ Môi trường mở” nó tạo nên các tác động tích cực tới trẻ, nhờ sự phong phú , sinh động mang tính vật thể, tính trực quan thị giác. Môi trường này tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng phát triển khả năng hoạt động thực tiễn, sáng tạo.
 	Ví dụ: Trong chủ điểm Thực vật tôi làm một số loại hoa, quả từ các nguyên vật liệu như giấy màu mếch, giấy vụn, ống hút, giấy kẹo thật đẹp, màu sắc sặc sỡ hoặc tôi xé dán, vẽ một số bức tranh về cây cối, hoa quả tôi bày ở giá trưng bày sản phẩm nhằm cung cấp kiến thức cho trẻ trong các hoạt động tôi thu hút, gợi ý trẻ quan sát và đặt câu hỏi : Đây là Quả gì? Vì sao? Cô làm bằng nguyên vật liệu gì? Cô làm như thế nào? và tôi cho trẻ sử dụng luôn các nguyên vật liệu ở đó và tạo ra sản phẩm theo cảm nhận của trẻ từ đó kích thích lòng ham muốn, say mê học tạo hình của trẻ.
 Môi trường hoạt động tạo hình phải luôn gắn bó, phải hòa nhập với môi trường bên ngoài lớp học và trường mầm non. Các sắc màu và sự sắp xếp trong môi trường hoạt động phải thật gần gũi với vẻ đẹp phong phú của thế giới xung quanh, dễ dàng gợi lên các kinh nghiệm và xúc cảm thẩm mĩ của trẻ. 
 	Môi trường trong lớp học: Tôi bầy đồ chơi đẹp, sắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt. Nguyên vật liệu phải phong phú đa dạng , dễ sử dụng và an toàn với trẻ. Tôi luôn luôn tận dụng những sản phẩm trẻ tạo ra để trưng bầy trang trí Từ đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.
Tôi thường xuyên gợi mở trò chuyện với trẻ về những hình ảnh, sản phẩm tạo hình đẹp để trẻ cảm nhận được cái hay cái đẹp, ý nghĩa của hoạt động tạo hình để từ đó trẻ có hứng thú và mong muốn được tạo ra sản phẩm mình.
Bản thân tôi luôn muốn tìm và cho trẻ tiếp cận với những nguyên vật liệu một cách sáng tạo, lên thường xuyên sưu tầm các đồ dùng, sản phẩm tạo hình lạ, đẹp mắt để khu trưng bày như các sản phẩm được tạo từ các chai lọ thủy tinh để tạo ra lọ hoa
 Tôi thường xuyên thay đổi môi trường trang trí theo từng chủ đề, sự kiện để trẻ hứng thú hoạt động mà không bị nhàm chán. Tôi luôn luôn tạo điều kiện cho trẻ được tham gia trang trí cùng cô. Khi trang trí cùng cô trẻ được đưa ra ý tường của mình cô không gò ép theo ý tưởng của cô.
 Môi trường ngoài lớp học: Tôi trang trí các hình ảnh sinh động, màu sắc sặc sỡ và tạo cho trẻ sự hứng thú và có thể cho trẻ hoạt động được
 Ví dụ: Ngoài lớp học tôi dành một mảng tường để treo những bức tranh vẽ, tranh xé dán, những sản phẩm được làm từ những nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên như lá cây để trẻ có thể quan sát, nhận xét về các sản phẩm đó và trong các giờ hoạt động ngoài trời tôi có thể cho trẻ tạo ra sản phẩm và lại tiếp tục trưng bầy vào đó.
 Có thể nói môi trường hoạt động tạo hình chính là kết quả hoạt động sáng tạo của người giáo viên và của chính trẻ.
2.Biện pháp 2: Sưu tầm nguyên vật liệu.
 Sưu tầm vật liệu có sẵn ở địa phương, ở thiên nhiên: Tôi tìm hiểu viết thông báo trên bảng thông báo của lớp tới phụ huynh học sinh mang các nguyên vật liệu có sẵn, dễ tìm, phế liệu bỏ của gia đình như: giấy vụn, vải vụn, vỏ hộp, chai, lọĐiều này góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ. Sự đa dạng của các nguyên vật liệu để khích thích khả năng sáng tạo của trẻ.
 	Để dảm bảo khi sử dụng nguyên liệu tạo hình tôi luôn chú ý những điểm sau:
 + Bảo đảm tính giáo dục, tính thẩm mỹ.
 + Bảo đảm an toàn, vệ sinh.
 + Dễ làm, phù hợp khả năng của trẻ.
 + Nguyên liệu dễ kiếm.
 	Khi đã có nguyên vật liệu tôi luôn nghiên cứu xem sẽ tạo ra sản phẩm gì từ nguyên vật liệu đó và sẽ thực hiện như thế nào để từ đó tôi hướng dẫn trẻ tạo ra sản phẩm tạo hình phù hợp với chủ đề. Tôi luôn tôn trọng ý tưởng và sản phẩm trẻ tạo ra tuyệt đối không chê sản phẩm của trẻ. Những chai lọ nhựa, thủy tinh trẻ mang tới giáo viên đều hướng dẫn trẻ cách tận dụng để làm các sản phẩm cho phù hợp và có thể dùng được làm đồ trang trí.
 Tổ chức cho trẻ sử dụng nguyên vật liệu đã sưu tầm được tạo ra các sản phẩm theo ý thích của mình: Từ các các nguyên vật liệu sưu tầm được từ phụ huynh học sinh. Tôi phân loại các nguyên vật liệu theo từng dạng để dễ lấy sau đó cô phân tích, gợi mở, định hướng cho trẻ có thể tìm ra ý tưởng của mình. Từ đó trẻ hứng thú tạo ra sản phẩm đẹp do chính mình làm ra để trưng bầy và phục vụ cho các hoạt động
3. Biện pháp 3: Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và làm giàu biểu tượng tạo hình cho trẻ.
 Để có được kỹ năng, kỹ xảo, có sự hứng thú tích cực tham gia hoạt động tạo hình và thể hiện sáng tạo trong khi tạo ra các sản phẩm thì điều trước tiên cần phải giúp trẻ có được các biểu tượng, có được những xúc cảm về đối tượng mà trẻ cần phải tái tạo.Tôi thường xuyên tận dụng mọi cơ hội cho trẻ tiếp xúc, tìm tòi, khám phá để cung cấp biểu tượng về các sự vật xung quanh trẻ. 
 Ví dụ: Trong khi dạo chơi tôi thường trò chuyện với trẻ về những sự vật hiện tượng bắt gặp trên đường đi như chiếc máy bay, ô tô, ao cá, con chim ,con bướmtôi đặt những câu hỏi nhằm giúp trẻ nhận ra được đặc điểm về màu sắc, hình dạng , các bộ phận của những đồ vật đó.
 Ngoài ra tôi cho trẻ quan sát và tiếp xúc với đối tượng trên thực tế, trên máy tính, quan sát vẻ đẹp đa dạng của các sự vật hiện tượng trong thiên nhiên trong cuộc sống hàng ngày, quan sát và nhận xét những tranh vẽ đẹp của anh chị lớp trước từ đó biểu tượng đó luôn có sẵn ở trẻ và khi tham gia họat động tạo hình trẻ không thấy bỡ ngỡ không phải bắt chước và sản phẩm tạo hình của trẻ sẽ phong phú hơn, sáng tạo hơn.
4.Biện pháp 4: Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ thông qua các hoạt động trong trường mầm non
4.1 Thông qua giờ học tạo hình
 	Trong các giờ học tạo hình tôi thường xuyên đổi mới các hình thức sao các cho hình thức phải luôn thoải mái, nhẹ nhàng và phải thật hấp dẫn lôi cuốn trẻ. Để làm được điều này ở mỗi đề tài tôi nghên cứu để tìm ra hình thức tổ chức phải phù hợp với từng tiết dạy. Yêu cầu kiến thức trẻ phải phù hợp với khả năng của trẻ trong lớp để đảm bảo làm sao trẻ nào cũng tạo ra được sản phẩm.
 	Tôi hướng dẫn trẻ thực hiện nhiệm vụ một cách ngắn gọn, dễ hiểu: tùy vào từng loại tiết. Tôi hướng dẫn trẻ làm từ dễ dần dần hướng dẫn trẻ theo từng khả năng của trẻ để trẻ có thể làm được mà không nhàm chán và không sợ khi tham gia hoạt động tạo hình. Nếu trẻ có kỹ năng tôi gởi mở để trẻ có thể tự đưa ra ý tưởng của mình. Trong giờ tạo hình tôi chú ý, quan tâm nhiều đến những trẻ nhút nhát, trẻ kỹ năng tạo hình còn yếu tôi hướng dẫn trẻ kỹ hơn và động viên trẻ tự tay tạo ra sản phẩm. Tôi luôn chú ý động viên khuyến khích trẻ tự do tạo ra sản phẩm theo ý tưởng của mình một cách sáng tạo:
 	Ví dụ: Trong giờ hoạt động tạo hình xé dán vườn cây ăn quả tôi không áp đạt và gò bó trẻ vào khuôn mẫu của cô mà tôi cho trẻ quan sát các vườn vây khác nhau sau đó hướng dẫn và gởi mở hỏi ý tưởng để trẻ có thể nhớ lại hoặc tưởng tượng ra một vườn cây ăn quả theo đúng ý của trẻ. Tôi luôn luôn động viên khuyến khích trẻ để trẻ hướng thú để trẻ không cảm thấy nhàm chán khi tham gia hoạt động tạo hình.
 	Đặc biệt trong giờ hoạt động tạo hình tôi cũng luôn luôn khuyến khích trẻ phối hợp với nhau để tạo ra sản phẩm theo nhóm từ đó tôi giáo dục trẻ biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác và tôn trọng sản phẩm của người khác tạo ra. Tôi luôn sưu tầm thay đổi nguyện vật liệu cho từng tiết để trẻ rất hứng thú tạo ra sản phẩm cùng bạn.
 Ví dụ: Trong giờ hoạt động vẽ tôi sẽ luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện ý muốn của mình, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật. Tôi sẽ lựa chọn và tăng cường các câu hỏi gợi ý, giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò ý tưởng của trẻ. Trong giờ tạo hình tôi luôn chuẩn bị các loại màu khác nhau như(màu nước, màu dạ, màu sáp, nhũ.) để trẻ lựa chọn tạo ra những sản phẩm đẹp với nhiều màu sắc.
 Bên cạnh những định hướng, những phương pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình, thì có một điiều không thể thiếu được đó chính là sự khích lệ động viện kịp thời của cô giáo đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra, hay đối với những trẻ chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một lời khích lệ sẽ làm cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ hoạt động lần sau. Việc nhận xét sản phẩm của giáo viên đối với sản phẩm của trẻ cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ rút được những kinh nghiệm để làm tốt hơn vào lần sau, cũng như bước đầu hình thành khả năng nhận xét đánh giá tác phẩm nghệ thuật trên bản thân trẻ. Biết rõ điều đó trong các giờ hoạt động tạo hình tôi luôn biết cách động viên khích lệ trẻ đúng lúc và cũng khéo léo nêu ra những hạn chế còn trên trẻ để không làm trẻ tự thỏa mãn ở khả năng bản thân của mình để tiếp tục cố gắng hơn nữa. Trong các giờ hoạt động tạo hình tôi luôn đặt ra những câu hỏi: Con vừa được làm gì? Con thích sản phẩm nào nhất? Vì sao con lại thích sản phẩm đó nhất? Để làm được sản phẩm này con phải làm như thế nào? .. Để hình thành ở trẻ tiền đề đánh giá, nhận xét sản phẩm. Tuy nhiên việc đánh giá sản phẩm của trẻ cũng cần chính xác, phù hợp với cách nhìn, cách nghĩ cũng như cách cảm nhận của trẻ đối với tác phẩm nghệ thuật của mình. Kỹ năng tạo hình ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng. Tóm lại từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như v

File đính kèm:

  • docgiao_duc_mau_giaodo_thi_bich_lienmn_duong_ha_185202016.doc