SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5 - 6 tuổi

Phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh từ tuổi ấu thơ. Vì vậy, việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm mầm những tài năng nghệ thuật cho tương lai.

Trong chương trình giáo dục mầm non, có rất nhiều hoạt động, môn học nhằm phát triển toàn diện cho trẻ, là cơ sở nhân cách của con người mới, trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Và hoạt động tạo hình là một môn học mà cấp học nào cũng được học, cho nên hoạt động tạo hình trong trường mầm non đóng một vai trò quan trọng để phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu, nó là tiền đề giúp trẻ học tiếp lên bậc tiểu học.Hoạt động tạo hình là một môn học mang tính nghệ thuật, giúp cho trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng tri giác, hình thành khả năng tư duy, phát triển cảm xúc, tình cảm, trí tưởng tượng, sự khéo léo, tính kiên trì Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ, nghệ thuật, tính sáng tạo, phản ánh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu quý và trân trọng cái đẹp, có tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ cây hoa lá

 

doc35 trang | Chia sẻ: thienanh95 | Lượt xem: 2641 | Lượt tải: 4Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5 - 6 tuổi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài:
Phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnhVới đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh từ tuổi ấu thơ. Vì vậy, việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm mầm những tài năng nghệ thuật cho tương lai.
Trong chương trình giáo dục mầm non, có rất nhiều hoạt động, môn học nhằm phát triển toàn diện cho trẻ, là cơ sở nhân cách của con người mới, trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Và hoạt động tạo hình là một môn học mà cấp học nào cũng được học, cho nên hoạt động tạo hình trong trường mầm non đóng một vai trò quan trọng để phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu, nó là tiền đề giúp trẻ học tiếp lên bậc tiểu học...Hoạt động tạo hình là một môn học mang tính nghệ thuật, giúp cho trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng tri giác, hình thành khả năng tư duy, phát triển cảm xúc, tình cảm, trí tưởng tượng, sự khéo léo, tính kiên trìĐặc biệt là phát triển thẩm mỹ, nghệ thuật, tính sáng tạo, phản ánh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu quý và trân trọng cái đẹp, có tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ cây hoa lá
Như chúng ta đã biết, đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. Nó cần cho trẻ như thức ăn, nước uống. Trong thời đại nay, thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Trong số đó, có những loại đồ chơi bổ ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc hại đến trẻ em. Tôi còn nhớ, tuổi ấu thơ, ai trong chúng tôi cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ hàng bằng lá cây, bằng dây cuốn của các loại cây leo. Lấy đất nặn để nặn thành nồi, chảo, bát....., lấy rơm hoặc dây leo cuốn thành hình búp bê....bất luận trong hoàn cảnh nào đồ chơi ra đời cũng phát triển trí tuệ cho trẻ, đồ chơi phong phú đa dạng bao nhiêu thì kích thích được tính tò mò ham hiểu biết cùng khám phá của trẻ bấy nhiêu. Đặc biệt trẻ lứa tuổi mầm non có nhu cầu với đồ chơi mới. Trẻ thích được tự tay tạo ra những món đồ chơi cho mình. Để thỏa mãm nhu cầu đó của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động. Thực tế trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẳng hạn như vỏ chai dầu gội, sữa tắm, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ...đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng để chúng ta tận dụng nó tạo ra nhiều sản phẩm, tạo ra nguồn đồ chơi cho trẻ. Những nguồn vật liệu có sẵn ở khắp mọi nơi, địa phương nơi trẻ sinh sống giúp trẻ tạo ra đồ chơi mang tính đặc trưng, và giúp trẻ giữ gìn nét đẹp, từ đó góp phần phát triển trí tuệ và tình cảm cho trẻ. Xuất phát từ tầm quan trọng của đồ chơi đối với trẻ mầm non bản thân tôi là giáo viên, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của những người đi trước, dựa vào tài liệu hướng dẫn cách làm một số đồ dùng, đồ chơi.....Từ đó tôi rút ra sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5-6 tuổi ”
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Thông qua một số biện pháp giúp trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong trường mầm non. Giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động, mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng tư duy, khéo léo, khả năng tri giác, phát triển thẩm mỹ và biết yêu quý và trân trọng cái đẹp . Đặc biệt giúp trẻ có các kỹ năng vẽ - tô màu, cắt – xé – dán, nặn, gấp nan quạt và thể hiện được sự sáng tạo của trẻ.
Qua hoạt động này giúp tôi linh hoạt hơn, tìm cách vận dụng được phương pháp giáo dục áp dụng vào bài giảng, hướng dẫn trẻ làm quen với hoạt động tạo hình đạt kết quả cao.
3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
 + Đối tượng: Tìm hiểu một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo trong trường mầm non.
 + Phạm vi: Trẻ 5 – 6 tuổi đang theo học tại Trường mầm non trong quận Long Biên – thành phố Hà Nội, năm học 2015 – 2016.
4. Phương pháp nghiên cứu:
+ Phương pháp quan sát.
+ Phương pháp đánh giá- tổng hợp.
+ Phương pháp thực hành.
+ Phương pháp đàm thoại.
+ Sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động.
+ Phương pháp rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ.
+ Phương pháp trao đổi với phụ huynh.
5: Kế hoạch nghiên cứu:
- Biện pháp này được thực hiện từ tháng 09/2015 đến nay.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CƠ SỞ LÝ LUẬN
 Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ hệ thống các hoạt động của trẻ lứa tuổi mầm non và được coi là một trong những con đường cơ bản để tiến hành giáo dục thẩm mỹ , giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ ngay từ những năm đầu cuộc sống. Có thể nói rằng đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu được đối với cuộc sống của trẻ mầm non. Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện.
 Một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người . Trẻ được tự tay tạo ra những món đồ chơi cho mình giúp trẻ phát triển khả năng cảm nhận, cảm thụ cái đẹp trong cuộc sống, trong nghệ thuật mà còn giúp trẻ hình thành lòng mong muốn và thể hiện vẻ đẹp sáng tạo của sự vật, hiện tượng xung quanh, để qua đó biểu lộ thái độ, tình cảm của mình. Đặc biệt là dạy cho trẻ nói lên được ý tưởng sản phẩm của mình ( chỉ số 103).
 Trong giáo dục mầm non ngày càng nâng cao chất lượng dạy học và nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi của đất nước. Vì vậy, nếu trẻ không được bồi dưỡng , phát huy một lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như hoạt động “ Tạo hình ” thì sẽ hạn chế đến sự phát triển của trẻ. Hơn nữa, đối với trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi việc cho trẻ hoạt động “ Tạo hình: một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng dồ chơi tự tạo” cũng là một vấn đề cần thiết nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động “ Tạo hình: làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người.
 Sự hình thành và rèn luyện kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non phụ thuộc vào thành tựu tâm lý học, giáo dục trẻ em Các kết quả nghiên cứu về đặc điểm tìm ra các phương pháp, biện pháp phù hợp với từng độ tuổi để dạy trẻ học tạo hình một cách có hiệu quả. Trẻ 5 – 6 tuổi đang ở giai đoạn tiếp tục hoàn thiện các bộ máy chức năng. Ở giai đoạn này vận động của trẻ còn ở mức độ thấp, trẻ ghi nhớ có chủ đích, tư duy trực quan hình tượng. Các kỹ năng cầm bút, thao tác cầm kéo cắt dán, xé dán còn vụng về. Trẻ mẫu giáo lớn rất cần đến việc gây hứng thú, tạo niềm say mê cho trẻ đối với hoạt động này. Qua hoạt động tạo hình làm đồ dùng, đồ chơi, trẻ tạo ra được sản phẩm của bản thân trẻ qua sự tri giác, suy nghĩ, liên tưởng, khả năng khái quát hóa, cụ thể hóa , sử dụng tích cực vốn kinh nghiệm tạo hình để phát triển các vận động tạo hình của tay điều khiển thực hiện một số thao tác để làm được ra những món đồ chơi tự tạo của mình làm ra. Đặc biệt là rèn cho trẻ sự khéo léo và phát huy được khả năng sáng tạo của mình.Và để tạo ra được một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu được về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ.
 Như vậy, nhiệm vụ của người giáo viên trực tiếp hướng dẫn dạy trẻ là tạo được sự hứng thú của trẻ, khơi dậy ở trẻ khả năng sáng tạo, tích lũy cho trẻ các kỹ năng tạo hình và kỹ năng truyền đạt được ý tưởng của mình đến mọi người. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng đòi hỏi sự nỗ lực của cả cô và trò.
CƠ SỞ THỰC TIỄN
 1. Thực trạng: 
 Trường mầm non vừa mới xây dựng lại nên có cơ sở vật chất khang trang. Được các cấp lãnh đạo luôn đầu tư và quan tâm. Đội ngũ giáo viên có trình độ trên chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Được sự quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Ban giám hiệu cũng thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua các buổi họp chuyên môn, các đợt lên chuyên đề kiến tập tại trường mình hoặc ở trường bạn để học hỏi và rút kinh nghiệm. Khi phát động phong trào gì của trường lớp phụ huynh cũng hưởng ứng khá nhiệt tình.
 Khi tổ chức các tiết tạo hình tôi thấy hầu hết các giáo viên hay nặng về kết quả của sản phẩm, chưa chú ý đến kỹ năng của trẻ. Các tiết thường hay buồn chán, cô vẫn chưa truyền được cảm hứng cho trẻ. 
 Trong quá trình giảng dạy tôi thấy số trẻ hứng thú với hoạt động tạo hình đặc biệt là làm đồ dùng đồ chơi tự tạo còn thấp, kỹ năng đó của trẻ còn kém, chưa phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng vào việc tổ chức hoạt động tạo hình đặc biệt là một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo theo các chủ điểm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tôi còn gặp một số thuận lợi và khó khăn.
2. Thuận lợi 
 - Được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Giám Hiệu.
 BGH thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và thăm lớp dự giờ, tổ chức thi làm đồ dùng, đồ chơi giữa các lớp cho chị em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm.
Đ/C: Hiệu trưởng đến thăm và dự giờ lớp
 - Đặc biệt, là được sự quan tâm, tạo điều kiện của Phòng GD&ĐT Quận Long Biên đã về thăm trường, thăm lớp, dự giờ và gớp ý cho tôi những điều rất bổ ích. Từ đó giúp cho tôi tiếp tục phát huy được ưu điểm và khắc phục những mặt còn tồn tại để trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ đạt kết quả tốt hơn.
 - Phòng giáo dục đã tổ chức các lớp làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ.
Ban giám khảo chấm tiết dự thi giáo viên giỏi cấp quận
- Trường có cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo tốt cho việc tổ chức hoạt động học và chơi của trẻ.
- Bản thân là giáo viên có trình độ trên chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu mến trẻ. Tự ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. Bản thân có khả năng tạo hình, hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình, tạo ra các đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ cho môn học rất phong phú và đa dạng mang tính thẩm mỹ cao, thu hút và gây hứng thú được trẻ.
Gây hứng thú cho trẻ trước khi lên tiết
- Trẻ ở lớp ngoan, hứng thú tham gia các hoạt động.
Giờ hoạt động tạo hình
 - Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh và được đa số phụ huynh luôn hưởng ứng tham gia các hoạt động phát động của lớp.
 - Thực tế tại trường chúng tôi: Những năm gần đây giáo viên đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo nghệ thuật cho trẻ, tinh thần tích cực sưu tầm các nguyên vật liệu đa dạng, phong phú.
3. Khó khăn:
- Giáo viên trong trường năng khiếu làm đồ dùng đồ chơi cũng còn nhiều hạn chế.
- Số ít phụ huynh còn chưa quan tâm tới con.
- Các nguyên vật liệu vẫn chủ yếu là giấy bút, đất nặn...và một số vật liệu thiên nhiên, do vậy sản phẩm còn đơn điệu, chưa kích thích trẻ tham gia sáng tạo.
- Trẻ vẫn chưa đồng đều về chất lượng, trong đó có 10% trẻ mới đi học, còn trẻ nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình.
Điều đó dẫn đến thực trạng:
TT
Nội dung giáo dục
Tổng số
Số trẻ đạt
Tỷ lệ
1
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
37
20
54%
2
Kỹ năng vẽ, tô màu, cắt, dán
37
18
49%
3
Kỹ năng nặn
37
14
38%
4
Kỹ năng xếp hình
37
16
43%
5
Trẻ thể hiện sự sáng tạo
37
10
27%
Để khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi đã suy nghĩ nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp giúp trẻ hứng thú và học tốt môn tạo hình, đặc biệt là một số biện pháp giúp trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.
III. CÁC BIỆN PHÁP
1. Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp
Vào đầu năm học trẻ chưa có nề nếp thói quen tập trung trong giờ học bởi vì trẻ mới chuyển từ mẫu giáo nhỡ lên chưa quen với môi trường hoạt động của lớp lớn. Một mặt do ở lớp tôi số trẻ mới chuyển trường đi học nhiều, trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô và các bạn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh còn rất mới lạ với trẻ. Vì vậy tôi thấy việc tạo nề nếp cho trẻ ngay từ đầu năm học rất quan trọng. Và đặc biệt là tạo nề nếp cho trẻ mà làm cho trẻ cảm thấy gần gũi với cô và các bạn, tạo sự hứng thú cho trẻ khi đến lớp.
Để cho trẻ đạt được kết quả cao trong một tiết học thì nề nếp của trẻ là bước khởi đầu của một tiết học. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình, khoa học của cô giáo, ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt động nghệ thuật.
Tôi đã rèn nề nếp cho trẻ bằng cách: Xếp xen kẽ các bạn mạnh dạn với các bạn nhút nhát, xen kẽ bạn nam với bạn nữ. Chia tổ, đặt tên tổ, bầu ra tổ trưởng để quán xuyến, nhắc nhở thành viên đội mình. Đặc biệt trong hoạt động tạo hình, tôi tổ chức như vậy để giúp trẻ biết hoạt động theo tổ, theo nhóm để trẻ thi đua giữa các tổ với nhau.
Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học, tạo sự gần gũi với trẻ, uốn nắn tác phong ngồi cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện, trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc, đủ câu 
Cô dạy trẻ làm tranh bằng nguyên liệu thiên nhiên
2. Biện pháp 2: Tạo cho trẻ có cảm xúc với cái đẹp qua môi trường lớp học giúp trẻ có hứng thú hơn với hoạt động làm đồ dùng đồ chơi tự tạo .
Thời gian trẻ ở lớp với cô và các bạn rất nhiều và cô giáo phải tạo được sự thu hút, hấp dẫn đối với trẻ khi đến lớp. Tôi trang trí lớp học ấm cúng, nghệ thuật để gây cảm xúc, ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình: làm đồ dùng đồ chơi tự tạo . 
Tạo môi trường đẹp trong lớp để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp lớp học, sắp xếp đồ dùng đồ chơi. Lớp học của tôi gây ấn tượng đầu tiên cho trẻ là góc . Vừa thể hiện được nội dung các góc, vừa tạo sự thu hút của trẻ khi đến lớp và hoạt động tạo hình 
đặc biệt là làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho các góc. 
Các góc chơi ở lớp
Trên đây là góc chơi với tiêu đề là: “ Bé yêu cây xanh và những ngày Tết vui vẻ ” Môi trường lớp học hướng trẻ vào xuyên suốt chủ điểm đang học. Khi trẻ đến lớp thấy môi trường lớp học ấm cúng và đẹp mắt đã kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ vào hoạt động tạo hình. Trẻ phải nghĩ xem, cô làm như thế nào để làm được như vậy, nó khơi dậy trí tưởng tượng, hứng thú cho trẻ để trẻ tự tạo ra được sản phẩm đồ dùng, đồ chơi tự tạo đẹp như vậy.
Tại góc hoạt động của trẻ: Góc bán hàng. 
Góc bán hàng
Trẻ rất yêu thích góc bán hàng, đặc biệt là các bạn gái. Góc bán hàng gần gũi, quen thuộc với trẻ vì nó gắn liền với cuộc sống hiện thực của trẻ. Khi tham gia vào hoạt động góc, trẻ được nhập vai vào “ Người chủ quán” và “ Người khách hàng ” nhằm phát triển ở trẻ khả năng giao tiếp. Nhìn vào các sản phẩm của góc, chúng ta dễ dàng nhận thấy những sản phẩm đó đều là những đồ dùng, đồ chơi tự tạo của cô và trẻ. Điều đó rất bắt mắt với trẻ về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu  Đó là những đồ dùng, đồ chơi mà các con được các cô hướng dẫn làm bằng các nguyên liệu thiên nhiên, những đồ dùng không dùng tới như: chai nước rửa bát, lõi giấy vệ sinh, hộp sữa, cốc ... Đặc biệt là những đĩa quả, đĩa bánh xinh xắn đựng những loại quả rất ngon và đẹp mắt. Từ đó kích thích trẻ tưởng tượng, khám phá, tìm tòi cách làm để tạo ra được những sản phẩm đẹp hơn thế. Để làm được điều đó, trẻ sẽ hứng thú vào hoạt động tạo hình, cụ thể là hoạt động làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên, ở khắp mọi nơi trẻ có thể nhìn thấy cái gì trẻ cũng có thể sáng tạo ra những đồ dùng đồ chơi mà trẻ thích. Trẻ sẽ chú ý tới sự hướng dẫn của cô, tích cực vào hoạt động để phát huy khả năng sáng tạo của mình vào hoạt động tạo hình.
Đặc biệt là góc trẻ hoạt động tạo hình. Trẻ trực tiếp được là quen với hoạt động tạo hình với các kỹ năng do tôi lựa chọn tại hoạt động góc. Trẻ được trổ tài làm ra những sản phẩm đồ dùng, đồ chơi tự tạo để trưng bày tại góc. Trẻ rất hứng thú vào hoạt động và làm được những sản phẩm trên kết hợp cùng với tôi và các cô giáo ở lớp.
Góc tạo hình
Trẻ sử dụng các kỹ năng: vẽ, cắt dán , nặn, gấp nan quạt và sử dụng khả năng tưởng tượng, sáng tạo của mình làm những con vật yêu thích, những loại rau quen thuộc, những bông hoa, cây hoa đẹp với nhiều màu sắc. 
Trên tường tôi treo những bức tranh hoa mai, tranh các loại hoa để góp phần thu hút trẻ vào hoạt động tạo hình nhiều hơn nữa. Bởi vì những bức tranh đó được tôi sử dụng rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau, đặc biệt là lấy nguyên liệu thiên nhiên làm ra các bức tranh, sau đó sử dụng hoa khô, lá nổi, củ nghệ, ngao, dây thừng, lạc, các hột hạt gắn lên. 
 Tranh bằng hột hạt
Tranh bằng nguyên liệu vỏ ngao, dây thừng, nhũ..,
Và còn nhiều các góc chơi khác cũng thu hút trẻ vào hoạt động làm đồ dùng đồ chơi tự tạo: 
“ Góc xây dựng”
Góc xây dựng
 Trẻ được tận dụng tất cả các nguyên vật liệu tự nhiên có sẵn để làm ra các đồ dùng đồ chơi đó.
 “ Góc sách truyện ”
Góc sách truyện
Chính vì vậy, việc tạo môi trường lớp học hấp dẫn cho trẻ là một việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng góp phần gây hứng thú và nâng cao chất lượng tạo hình giúp trẻ làm tốt biện pháp giúp trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cho trẻ.
3. Biện pháp 3: Hướng dẫn phải lấy trẻ làm trung tâm.
Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng nên lấy trẻ làm trung tâm. Là giáo viên của lớp, tôi luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Từ đó trẻ thể hiện được ý muốn , tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật trẻ muốn lựa chọn. Khi trẻ lựa chọn được nội dung mình cùng làm thì tôi là người giáo viên sẽ gợi mở cho trẻ tự biết rằng: Trẻ sẽ làm như thế nào? Và sản phẩm của mình khi hoàn thành sẽ như thế nào?
Trong quá trình trẻ tạo hình, trẻ mong muốn được tự thể hiện với những phương tiện khác nhau. Sự thể hiện đó mang tính cá nhân, bởi trẻ luôn tiếp cận với sự vật, hiện tượng xung quanh theo đặc tính riêng của mình.
Ví dụ: Sau khi trẻ được biết yêu cầu, nhiệm vụ của bài thì trẻ sẽ tự lựa chọn vào nhóm nguyên vật liệu tự nhiên có sẵn mà mình thích. Có trẻ thích sử dụng màu sáp, có trẻ thích sử dụng màu nước , sử dụng đất nặn hay sử dụng các nguyên vật liệu để thể hiện đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ. 
Tôi tăng cường các câu hỏi gợi ý trẻ giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau. Tôi động viên trẻ suy nghĩ, tìm cách giải quyết vấn đề và tự trẻ miêu tả những gì mình biết và có thể làm. 
Tôi luôn đặt ra cho trẻ những câu hỏi mở để trẻ tư duy, suy nghĩ, liên tưởng như: “ Nếu như vậy thì sao ”, , “ Vì sao con biết ”, “ Con có cách nào khác không ” “ Con có suy nghĩ như thế nào ”trong quá trình trẻ làm. Những lời nói, cử chỉ, hành động của cô rất quan trọng, tạo cho trẻ thấy được rằng mình được đánh giá tốt hay khá qua sản phẩm của mình. Khi cho trẻ trưng bày sản phẩm, những lời khen, động viên của cô trẻ rất thích.
 Ví dụ: “ Ôi đồ dùng này đẹp quá ” hay “ Cô rất thích con vật này ”. 
 	Cô khai thác trên trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường gợi mở cho trẻ để trẻ nói lên được ý tưởng, cách làm của mình. Trẻ được ngắm, quan sát của các bạn sau đó đưa ra nhận xét của mình về sản phẩm đó. Trẻ biết đặt tên
“ Các con vật sống trong gia đình”, “ Đồ vật đáng yêu ” hay “ Tôi yêu ngôi nhà của tôi”
Các con vật tự tạo từ các cốc giấy
4. Biện pháp 4: Sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên có sẵn
Khi thực hiện hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, nguyên vật liệu không thể thiếu được. Cho nên, để hoạt động đó có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ dễ kiếm. Có thể trẻ tự kiếm như: Lá cây, phế liệu, vỏ hộp, thùng cát tông, bông, vải vụn, len, cúc áo Hay những đồ dùng, dụng cụ được sản xuất như: Giấy màu, giấy báo, kéo, hồ dán, băng dính các loại Chính sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình đã tạo cho trẻ cơ hội đ

File đính kèm:

  • docSKKN 2016 - PHUONG (2) (1).doc
Giáo Án Liên Quan