SKKN Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” áp dụng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non nông thôn ngoại thành

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân . Mục tiêu giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành yếu tố nhân cách trẻ . “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Chương trình “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà còn chú trọng "học như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học.Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng. Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt thường thể hiện tính tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ.

 Tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm nhiệm vụ quan trọng việc thực chương trình giáo dục mầm non cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng phát triển toàn diện phù hợp với cá nhân trẻ, đạt mục tiêu giáo dục đề Thực điều góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động cho trẻ nhà trường, nâng cao kết dạy học cho giáo viên phù hợp với trẻ tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển ngành học Mầm non Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong những năm gần đây. Năm học 2017-2018, nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này, Sở, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ theo các nội dung của Bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.

 

doc31 trang | Chia sẻ: thienanh95 | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 3Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu SKKN Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” áp dụng hiệu quả cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non nông thôn ngoại thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN GIA LÂM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
 ===== óóó =====
s¸ng kiÕn kinh nghiÖm
Đề tài: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục
lấy trẻ làm trung tâm áp dụng hiệu quả cho trẻ 5-6 tuổi ở trong các trường mầm non nông thôn - ngoại thành”
Tác giả: Phạm Thị Thuận
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
	Cấp học: Mầm non
Năm học 2017-2018
PHỤ LỤC
Trang
A
ĐẶT VẤN ĐỀ 
2
B
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
4
I.
 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
4
II
CƠ SỞ THỰC TIỄN:
5
1
Đặc điểm tình hình
5
2
Thuận lợi
6
3
Khó khăn
6
III
 CÁC BIỆN PHÁP.
8
1.
Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với trường, lớp
8
2
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 
11
2.1
 Xây dựng môi trường xã hội trong lớp lành mạnh trong sáng.
11
2.2
 Xây dựng môi trường bên ngoài lớp học.
13
2.3
Xây dựng môi trường trong lớp học.
16
3
Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các hoạt động dạy học lấy trẻ làm trung tâm 
19
4
Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp về “ dạy học lấy trẻ làm trung tâm”
25
5
Phối hợp với cha mẹ trẻ khi tổ chức các hoạt động giaó dục lấy trẻ làm trung tâm 
26
IV
 Hiệu quả của sáng kiến
27
V
Bài học kinh nghiệm
28
C
 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
29
1.
Kết luận.
29
2.
Kiến nghị.
29
A/ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân . Mục tiêu giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành yếu tố nhân cách trẻ . “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt động và  xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Chương trình “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà còn chú trọng "học như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học.Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng. Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt thường thể hiện tính tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ.
 Tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm nhiệm vụ quan trọng việc thực chương trình giáo dục mầm non cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng phát triển toàn diện phù hợp với cá nhân trẻ, đạt mục tiêu giáo dục đề Thực điều góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động cho trẻ nhà trường, nâng cao kết dạy học cho giáo viên phù hợp với trẻ tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển ngành học Mầm non Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong những năm gần đây. Năm học 2017-2018, nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này, Sở, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ theo các nội dung của Bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.
 Chất lượng giáo dục mà trẻ lĩnh hội chưa cao? Tại chưa phát huy hết khả năng, tiềm thức đứa trẻ . Trong thực tế trẻ học hình thức cũ, trẻ học bị chi phối nhiều giáo viên, trẻ chưa phát huy hướng lấy trẻ làm trung tâm, nghĩa trẻ chưa thể hết khả năng, nhu cầu hứng thú hoạt động học. Phải xây dựng kế hoạch giảng dạy lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động nhằm lấy trẻ làm trung tâm mang lại hiệu quả, sát với thực tế, phù hợp với tình hình nhận thức trẻ lớp Với các trường mầm non nông thôn ngoại thành nơi mà cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư, trình độ nhận thức của phụ huynh, trẻ . Có nhiều hạn chế .Khi áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trẻ cũng được tiếp cận một cách hoàn chỉnh các quan điểm giáo dục tiến bộ. 
 Tại các trường Mầm non nông thôn ngoại thành. Đội ngũ giáo viên thực chương trình giáo dục mầm non song thực giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” còn lúng túng, cách lựa chọn biện pháp, hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ tích cực hứng thú, chưa có kinh nghiệm thực tiễn việc tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm . Đa số dạy trẻ theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ thực hành trao đổi ít. 
Từ những thực trạng trên khiến tôi trăn trở suy nghĩ trăn trở làm thế nào để, cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng trong các trường mầm non nông thôn ngoại thành được tiếp cận phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm một cách thoải mái, không gò bó, thụ động. Vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức các hoạt động giáo duc “lấy trẻ làm trung tâm “ áp dụng hiệu quả cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non nông thôn ngoại thành ”. để thực hiện và nghiên cứu viết thành sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
 	Theo ý kiến chuyên gia module mầm non , nhà giáo dục phải thừa nhận điều “Cách tiếp cận tốt để giáo dục trẻ lấy trẻ làm trung tâm ứng dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy phát triển, tính chủ động, khả tư phản biện giải vấn đề trẻ” Để đạt hiệu cao công tác giáo dục không khác đội ngũ giáo viên nhân tố định chất lượng giáo dục . 
 Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt chương trình lấy trẻ làm trung tâm Có nghĩa xây dựng dựa hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm khả trẻ Chương trình tạo hội cho trẻ phát triển toàn diện, không trọng tới phát triển trí tuệ mà nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất khả giao tiếp xã hội trẻ.” Mỗi đứa trẻ cá thể riêng biệt, Chúng khác thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa tâm lý, mà trẻ có nhu cầu, hứng thú, cách học cách tiếp thu khác chúng thành công Ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo trẻ “Chơi mà học, học mà chơi ” thông qua hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức sống xung quanh trẻ nhờ có can thiệp, hổ trợ nhà giáo dục Môi trường giáo dục trường mầm non tổ hợp điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục, hiệu hoạt động nhằm góp phần thực mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ
 Nếu trẻ tạo nhiều hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, giải số tình có vấn đề trẻ phát triển tư sáng tạo, giúp trẻ có nhiều hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức Những lợi ích có liên hệ trực tiếp với phương pháp dạy giáo viên, biện pháp tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm Vì cần dạy trẻ theo hình thức “Lấy trẻ làm trung tâm ” Vì người muốn nghe làm mà thân chưa biết, trẻ em vậy, chúng tích cực hoạt động khám phá, tìm tòi, thích học chưa thấy chưa biết Vậy muốn trẻ học tập tích cực giáo viên không nên dạy trẻ trẻ biết mà phải dạy mà trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe, giáo viên cần hỗ trợ cho trẻ thực ý tưởng mà trẻ phát minh Thế nên hoạt động phải hướng vào trẻ, nghĩa lấy trẻ làm trung tâm 
 Thông qua số phương pháp sư phạm như: Quan sát, khảo nghiệm, thực hành nhằm thực mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm hướng đến hình thành phát triển toàn diện cho trẻ . Chính nhiệm vụ giáo viên mầm non phải lựa chọn nội dung, xác định mục tiêu đổi hình thức tổ chức hoạt động, nhằm lôi tham gia tích cực trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục Tổ chức hoạt động đặt trẻ vào trung tâm chương trình giáo dục, có nghĩa tạo hội cho trẻ tham gia vào hoạt động như: Trải nghiệm: Trẻ học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi Giao tiếp: Chia sẻ với bạn học từ người Suy ngẫm: Suy nghĩ vận dụng điều lĩnh hội áp dụng vào việc giải vấn đề Trao đổi: Diễn đạt chia sẻ .
 Các phương pháp “Dạy học tích cực”, “Lấy người học làm trung tâm” đưa lại hiệu cao Theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, chuyên gia giáo dục hàng đầu Việt Nam cho biết “Cách tiếp nhận tốt để giáo dục phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy phát triển tính chủ động, khả tư phản biện giải vấn đề cho trẻ cách tiếp cận tốt, thường thể tính tích hợp cao kết nối việc học với thực tế đời sống trẻ” Hiện giới có số mô hình, cách tiếp cận giáo dục đầu đời nhà chuyên gia giáo dục đánh giá cao Điển mô hình có từ lâu có giá trị Montessori (Italy) hay mô hình xây dựng gồm Reggo Emilia (Italy), High Scope (Mỹ) Mỗi mô hình, cách tiếp cận có ưu điểm nhược điểm khác nhau, hầu hết nhà giáo dục hàng đầu giới thừa nhận mô hình kể tốt Điển chương trình High Scope (Mỹ), 70% trẻ thực chương trình đến tuổi đạt 90 + IQ có có 30% trẻ không học mầm non đạt mức độ Tại trường Mầm non Ea Na, vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 20162017 trường: Chương trình giáo dục Mầm non theo Thông tư 17/2009/TTBGDĐT ngày 25 tháng năm 2009 Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Ở lứa tuổi Mầm non: Hoạt động chủ đạo trẻ “Chơi mà học, học mà chơi” thông qua hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức sống xung quanh trẻ. 
 Đề tài chú trọng và xoay quanh và các biện pháp nhằm giúp trẻ 5-6 tuổi tham gia học tập hứng thú, tích cực. Với kinh nghiệm còn hạn chế, vốn hiểu biết chưa nhiều nên trong quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp chủ yếu đi sâu vào các nội dung như tạo môi trường học tập thuận lợi lấy trẻ làm trung tâm đối với trẻ, chú trọng việc đổi mới về hình thức tổ chức của giáo viên, phát huy tính tích cực tự giác của trẻ, tạo cơ hội để trẻ thể hiện khả năng của bản thân, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, phối kết hợp chặt chẽ cùng với các ban ngành đoàn thể trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
 Thực hiện và ứng dụng bản sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” áp dụng hiệu quả cho trẻ 5-6 tuổi ơ trường mầm non nông thôn – ngoại thành” sẽ mở ra một hướng đi mới cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trong các truong mầm non vùng nôn thôn – ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn . 
 II.CƠ SỞ THỰC TIỄN:
1.Đặc điểm tình hình 
Nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 ngành học mầm non tiếp tục thực hiện giáo dục có chất lượng chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm . Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, vững vàng nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ Biết ứng dụng công nghệ thông tin khai thác thông tin mạng nhằm áp dụng vào hoạt động thiết thực cách hợp lý mang tính giáo dục cao . Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ Tăng cường tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm 
 Trường mầm non nơi tôi đang công tác là một trường mầm non nông thôn , nằm ở cuối huyện Gia Lâm . Năm 2016 trường được xây giai đoạn 1 gồm 10 phòng học và khu hiệu bộ , trường vẫn còn 2 điểm lẻ nằm rải rác ở 2 thôn trong xã . Năm 2017- 2018 dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tôi được sự phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi A1 với tổng số trẻ 50 trẻ. Qua điều tra về mặt tâm sinh lý của trẻ cũng như các điều kiện của lớp, tôi thấy những thuận lợi và khó khăn sau:
2. Thuận lợi. 
* Đối với lớp 
- Được sự quan tâm của nhà trường, các cấp lãnh đạo đã đầu tư cơ sở vật chất , đủ đồ dùng theo thông tư 02 . 
 - Ban giám hiệu luôn quan tâm, giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật và phương tiện thực hiện các hoạt động cho trẻ. 
Lớp được trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ các môn học được trang bị ti vi, máy tính đầy đủ thuận lợi cho việc dạy và học.
Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ ánh sáng nên trẻ có một môi trường học tập tốt.
Tất cả các lớp lớn được học tại khu trưng tâm nên việc trao đổi, học hỏi về chuyên môn, giao lưu giữa cô và trẻ được thuận lợi hơn trước.
* Đối với giáo viên 
- Là giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề mến trẻ, trẻ khỏe nhiệt tình . Đạt trình độ trên chuẩn 
- Bản thân trực tiếp tham gia khóa học bồi dưỡng thường xuyên qua đợt tập hu ấn module trực tuyến Sở Giáo dục Hà Nội có module mầm non 1D đề cập đến phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cách lập kế hoạch quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm . 
- Bản thân tôi luôn gương mẫu đi đầu trong việc áp dụng các hình thức tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm 
- Để có thể áp dụng tốt nhất tôi luôn say mê học tập nghiên cứu, học hỏi chị em đồng nghiệp để tìm ra các hình thức tổ chức lấy trẻ làm trung tâm hay, hiệu quả thực sự gây hứng thú cho trẻ
- Bên cạnh đó tôi còn tích cực học hỏi các hình thức tổ cức lấy trẻ làm trung tâm qua sách báo, mạng internet.phần nào giúp tôi hiểu được tầm quan trọng của việc áp dụng hình thức tổ chức lấy trẻ làm trung tâm 
- Bản thân được Ban Giám Hiệu phân công phụ trách lớp Mẫu giáo lớn A1 , là tổ trưởng chuyên môn khối mẫu giáo lớn nên thường xuyên được tham dự các buổi kiến tập, tập huấn có áp dụng hình thức tổ chức lấy trẻ làm trung tâm từ đó tôi rút đượ nhiều kinh nghiệm khi dạy trẻ. 
* Đối với trẻ: 
- Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, đa số trẻ có tính tự lập cao 
- Trẻ tỏ ra rất hứng thú khi được tiếp cận phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm 
* Đối với phụ huynh : 
- Một số phụ huynh hiện nay đều rất trẻ nên nhận thức quan tâm đầu tư cho con cái rất nhiều , phụ huynh cũng đòi hỏi trẻ nhận thức những cái mới mẻ nên cũng dễ dàng khi giáo viên truyền tải hình thức tổ chức lấy trẻ làm trung tâm 
3. Khó khăn: 
	- Đa sô giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp hình thức dạy trẻ “lấy học sinh làm trung tâm”, còn lúng túng trong việc vận dụng chương trình giáo dục mầm non mới vào thực tế giảng dạy. Tổ chức các hoạt động còn độc lập, tách rời, mang nặng cung cấp kiến thức cho trẻ, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở trẻ, giáo viên chưa biết tạo môi trường để trẻ được học tập, tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. 
- Phương pháp tổ chức các hoạt động trong chương trình còn dựa vào bài soạn mẫu chưa sáng tạo thực hiện, còn cứng nhắc..
	- Ở các trường mầm non nông thôn nơi mà cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế đồ dùng, đồ chơi chưa thật sự phong phú về chủng loại, chưa có nhiều đồ chơi phát triển trí tuệ.
	- Do điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn nên việc quan tâm chăm sóc con em của đa số phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt và thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo. 
	- Lập kế hoạch hoạt động ngày còn theo thói quen cũ. Hệ thống câu hỏi chưa phát huy tích cực của trẻ, chưa tìm hiểu, chưa đánh giá được vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ.
 	- Đánh giá trẻ hàng ngày còn chung chung, chưa thể hiện việc quan sát các biểu hiện, các hành vi cũng như việc tiếp thu kiến thức, kĩ năng của trẻ một cách rõ nét. 
 	 - Ngoài ra, giáo viên chưa mạnh dạn, tự tin để độc lập xây dựng kế hoạch, nên chưa thể hiện nét đặc trưng riêng của mỗi cá nhân, chưa tạo được hứng thú và chưa phát huy được tính tích cực của trẻ.
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP 
1. Biện pháp 1 : Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với trường, lớp
Xây dựng kế hoạch là một biện pháp quan trọng trong quá trình thực hiện những việc cần làm của người giáo viên. Việc lập kế hoạch giáo dục giúp cho giáo viên thực hiện mục tiêu giáo dục đầy đủ, có hệ thống, giúp giáo viên dự kiến trước nội dung, thời gian để tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả.
	Kế hoạch là cơ sở để thống nhất mọi hoạt động. Giáo viên phải hình dung được rỏ ràng công việc sắp phải làm và hoàn toàn chủ động công việc trong nhóm, lớp, đồng thời đưa các hoạt động vào nề nếp.
Giáo viên cần lập kế hoạch thực hiện lấy trẻ làm trung tâm để xác định các nội dung phù hợp nhất đối với trẻ trong nhóm lớp mình. Qua đó, tôi có điều kiện quan tâm đến trẻ hơn, biết những mặt mạnh, tiến bộ của trẻ để có những tác động phù hợp. 
Để xây dựng được kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần hiểu rõ:
* Kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là:
- Kế hoạch giáo dục căn cứ vào trẻ nghĩa là căn cứ khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, cụ thể nội dung.
- Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động:
+ Trải nghiệm: trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi
+ Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người 
+ Suy ngẫm: suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống.
+ Trao đổi: diễn đạt và chia sẻ suy nghĩ và mong muốn
Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ được chiếm lĩnh kiến thức.
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được xem như một quan điểm dạy học chi phối cả mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và cả quan điểm dạy học. Do vậy, để xây dựng được kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm một cách hiệu quả, tôi đã quan tâm và thực hiện các việc làm sau:
* Xác định mục tiêu: 
- Xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện ngay từ việc xác 
định mục tiêu và cách viết mục tiêu. Vì vậy khi xác định mục tiêu trong kế hoạch bản thân tôi đã căn cứ vào những yếu tố sau:
 + Khả năng tiếp thu kiến thức, nhu cầu học tập khám phá, sở thích của từng trẻ trong lớp tôi phụ trách, để có được những kết quả trên tôi đã lựa chọn từ việc theo dõi, quan sát trẻ hàng ngày, hằng tuần, hằng tháng 
 + Nội dung giáo dục cho từng độ tuổi (trong chương trình giáo dục mầm non) Ngoài ra, tôi căn cứ vào khả năng, hứng thú của trẻ,; điều kiện nhóm lớp; nhu cầu, mong muốn của cha mẹ trẻ muốn trẻ có những kiến thức, kỹ năng nào để phù hợp với điều kiện sống của trẻ trong cộng đồng để xác định mục tiêu phù hợp khả năng, kinh nghiệm sống của trẻ, đáp ứng được yêu cầu của chương trình, phù hợp vói vùng miền, với trường lớp của tôi. 
 	- Việc viết mục tiêu luôn tôi luôn hướng vào trẻ, nghĩa là trẻ sẽ làm được gì? sẽ như thế nào? sau một năm học (kế hoạch năm), sau 1 tháng (kế hoạch tháng trong đó có kế hoạch giáo dục tuần, ngày). Do đó mục tiêu giáo dục nhất là mục tiêu cho một bài (một nội dung) giáo viên đặt ra cần cụ thể, đo được, đạt được, thực tế và có giới hạn về thời gian để có thể dễ dàng xác định trong một khoảng thời gian nhất định mục tiêu đã đạt được chưa. 
Ví dụ: Mục tiêu giáo dục lĩnh vực Phát triển nhận thức
Mục tiêu giáo dục năm
Mục tiêu tháng
Mục tiêu giáo dục ngày
Phát triển nhận thức
Tháng 1 (chủ đề Hiện tượng tự nhiên)
 Hoạt động ngoài trời: Quan sát hiện tượng đá tan ra thành nước
Trẻ có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định
Quan sát, phán đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (trời sắp mưa, trời nắng to..)
- Kiến thức: - Giúp trẻ nhận biết được sự tan ra của đá khi nhiệt độ ấm lên ( quá trình đá tan thành nước ). 
- Kỹ năng: quan sát, phán đoán hiện tượng đá tan ra thành nước, khả năng so sánh và đưa ra kết luận.
- Thái độ: có ý thức bảo vệ cơ thể: không nên uống nhiều nước đá và tránh xa nước sôi nóng.
* Lựa chọn nội dung giáo dục: 
- Khi mục tiêu giáo dục đã được xác định tôi dựa vào mục tiêu để cụ thể hóa nội dung của từng lĩnh vực cho từng độ tuổi quy định trong chương trình vì nộ

File đính kèm:

  • docgdmg_thuan_mnlechi_2712201911.doc
Giáo Án Liên Quan