Thuyết minh Bài giảng Mầm non Lớp Chồi - Làm quen với toán - Ôn nhận biết, phân biệt hình tròn, hình vuông, hình tam giác và hình chữ nhật - Phạm Minh Ngọc

1. Kiến thức

- Trẻ biết gọi đúng tên và nhận biết được đặc điểm các hình: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

- Trẻ biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa các hình: Hình tròn với hình tam giác, hình vuông với hình chữ nhật.

- Trẻ biết cách chơi, luật chơi các trò chơi trong bài giảng.

2. Kĩ năng

- Rèn kỹ năng nhận biết các hình thông qua dấu hiệu của hình.

- Phát triển khả năng ghi nhớ, tư duy, trí tưởng tượng của trẻ.

- Rèn kỹ năng kích chuột và di chuột khi tham gia trò chơi

3. Thái độ

- Trẻ tự tin, hứng thú, tích cực khi tham gia các nội dung trong bài học.

 

docx13 trang | Chia sẻ: bachha2 | Ngày: 13/11/2024 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0Download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thuyết minh Bài giảng Mầm non Lớp Chồi - Làm quen với toán - Ôn nhận biết, phân biệt hình tròn, hình vuông, hình tam giác và hình chữ nhật - Phạm Minh Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING
CUỘC THI QUỐC GIA THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ELEARNING LẦN THỨ TƯ
BẢN THUYẾT MINH 
Tiêu đề: Ôn nhận biết, phân biệt hình tròn, hình vuông,
hình tam giác và hình chữ nhật
CHỦ ĐỀ
 Môn: làm quen với toán
 Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ
Tác giả: Phạm Minh Ngọc
E-mail: minhngoc200520032000@yahoo.com
Điện thoại: 0166.476.0205
Đơn vị: Trường mầm non Mai Dịch
Địa chỉ: Số 243 phường Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội
Giấy phép bài dự thi: CC-BY-SA
Cầu Giấy, tháng 1/2017
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
TRƯỜNG MẦM NON MAI DỊCH
CHỦ ĐỀ
Môn: Làm quen với toán
Họ tên giáo viên: Phạm Minh Ngọc
Trình độ CM: Đại học 
Chuyên ngành: Giáo dục mầm non
Trình độ tin học: B
Tiêu đề: Ôn nhận biết, phân biệt hình tròn, hình vuông, hình tam giác và hình chữ nhật.

Địa chỉ: Số 243 phường Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội

Số tiết của bài giảng: 01

I. Mục tiêu bài giảng
1. Kiến thức
- Trẻ biết gọi đúng tên và nhận biết được đặc điểm các hình: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Trẻ biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa các hình: Hình tròn với hình tam giác, hình vuông với hình chữ nhật....
- Trẻ biết cách chơi, luật chơi các trò chơi trong bài giảng.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng nhận biết các hình thông qua dấu hiệu của hình.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, tư duy, trí tưởng tượng của trẻ.
- Rèn kỹ năng kích chuột và di chuột khi tham gia trò chơi
3. Thái độ 
- Trẻ tự tin, hứng thú, tích cực khi tham gia các nội dung trong bài học.
II. Chuẩn bị
1. Trang thiết bị, tư liệu
- Máy vi tính kết nối mạng Internet, máy quay phim, mic thu âm.
- Các tư liệu hình ảnh về các hình(Tròn, vuông, tam giác, chữ nhật)
- Video cắt ghép phù hợp nội dung bài giảng
- Các đoạn ghi âm lời bài giảng
2. Phần mềm sử dụng để tạo bài giảng
- Phần mềm: Adobe presenter 10
- Phần mềm: Adobe flash
- Phần mềm: Camtasia 8.0
- Phần mềm: Windows Live Movie Maker
- Phần mềm: GoldWave
- Phần mềm: Adobe photoshop
- Phần mềm: Xilisoft Video Converter Ultimate
III. Nội dung và tiến trình bài giảng
1. Ổn định tổ chức:
- Trẻ nghe và hát bài “Tôi là hình học”
- Cô giới thiệu bài học.
2. Nội dung chính: 
*Hoạt động 1: Nhận biết, gọi tên hình tròn.
- Trẻ xem đoạn băng và đọc tên các hình
- Cho trẻ xem đoạn băng sau đó đoán xem những hình ảnh xuất hiện trong đoạn băng có dạng hình gì?
- Cô cho trẻ kích chuột vào hình mà trẻ cho là đúng(Nếu chọn đúng được nghe câu trả lời và một tràng pháo tay, chọn sai hình ảnh mặt mếu).
- Câu hỏi trắc nghiệm: Theo các con hình tròn có đường bao cong và lăn được là đúng hay là sai, nếu cho là đúng các con hãy kích chuột vào biểu tượng mặt cười, nếu cho là sai kích chuột vào biểu tượng mặt mếu(nếu trẻ trả lời đúng sẽ được thưởng một bản nhạc vui và nghe bạn sóc nâu trả lời, chọn sai hình ảnh mặt mếu và nhạc buồn).
- Trò chơi: Ai tinh mắt
+ Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện các hình ảnh có dạng hình khác nhau, trẻ phải kích chuột chọn hình ảnh có dạng hình tròn.
- Trò chơi drag drop: Ghép hình tròn ( Trẻ phải quan sát thật tinh mắt và kích chuột vào những miếng ghép sau đó di chuyển miếng ghép để xếp thành hình tròn).
=> Cô khái quát lại 
* Hoạt động 2: Nhận biết, gọi tên hình vuông
- Cho trẻ xem đoạn băng và đoán xem bạn Tomy vẽ hình gì?
- Cho trẻ kích chuột chọn hình mà trẻ cho là đúng( nếu chọn đúng được nghe câu trả lời và thưởng một tràng pháo tay, chọn sai hình ảnh mặt mếu và phải làm lại).
- Trò chơi “ Ai tinh mắt”
+ Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện những đồ dùng có dạng hình khác nhau, trẻ kích chuột chọn đúng đồ dùng có dạng hình vuông(Nếu chọn đúng được thưởng một tràng pháo tay và một bản nhạc vui, chọn sai nhạc buồn và mặt mếu)
- Trò chơi trắc nghiệm: Theo các con hình có đường bao thẳng, có bốn cạnh bằng nhau và không lăn được là đúng hay là sai, nếu cho là đúng các con kích chuột vào biểu tượng mặt cười, nếu cho là sai kích chuột vào biểu tượng mặt mếu( Trả lời đúng được nghe câu trả lời và một tràng pháo tay, trả lời sai mặt mếu).
- Trên màn hình có các hình khác nhau trẻ kích chuột chọn hình có đường bao thẳng, có bốn cạnh và không lăn được(nếu chọn đúng được thưởng một bản nhạc vui và nghe câu trả lời của sóc nâu).
* Hoạt động 3: Nhận biết, gọi tên hình tam giác
- Trẻ xem đoạn băng và đoán xem bạn tomy vẽ hình gì?
- Theo các con bạn tomy vẽ hình gì? Các con hãy kích chuột vào hình mà các con cho là đúng( Nếu chọn đúng được thưởng một tràng pháo tay và nghe bạn tomy trả lời, nếu chọn sai hình ảnh mặt mếu).
- Theo các con hình tam giác có tất cả bao nhiêu cạnh, các con hãy kích chuột chọn đáp án mà các con cho là đúng( một cạnh, hai cạnh, ba cạnh).
- Các con hãy quan sát thật kỹ và kích chuột vào hình có đường bao thẳng, có ba cạnh và không lăn được nhé?( Nếu làm đúng được thưởng một bản nhạc vui và nghe bạn sóc nâu trả lời, chọn sai hình ảnh mặt mếu).
* Hoạt động 4: Nhận biết, gọi tên hình chữ nhật
- Cho trẻ xem đoạn băng hình chữ nhật
- Các bạn có biết tôi là hình gì không, hãy kích chuột chọn hình mà bạn cho là đúng nhé.
- Câu hỏi trắc nghiệm: Sóc nâu cho rằng: Hình chữ nhật có đường bao thẳng, có bốn cạnh, hai cạnh ngắn bằng nhau và hai cạnh dài bằng nhau có đường bao thẳng và không lăn được. Còn Tomy cho rằng: Hình chữ nhật có đường bao thẳng, có bốn cạnh, hai cạnh ngắn bằng nhau và hai cạnh dài bằng nhau, có đường bao cong và lăn được. Các bạn hãy chọn câu trả lời bằng cách kích chuột vào đáp án mà bạn cho là đúng.
* Hoạt động 5: So sánh
- So sánh hình vuông và hình chữ nhật
+ Theo các bạn hình vuông và hình chữ nhật đều có bốn cạnh có đường bao thẳng và không lăn được là đúng hay là sai, nếu cho là đúng kích chuột vào biểu tượng mặt cười, nếu cho là sai kích chuột vào biểu tượng mặt mếu.
- Theo các bạn hình vuông và hình chữ nhật khác nhau là: 
+ Đáp án của sóc nâu: Hình vuông có bốn cạnh bằng nhau, hình chữ nhật có bốn cạnh, hai cạnh ngắn bằng nhau và hai cạnh dài bằng nhau.
+ Đáp án của Tomy: Hình vuông có bốn cạnh bằng nhau, hình chữ nhật có ba cạnh, hai cạnh ngắn bằng nhau và hai cạnh dài bằng nhau.
Các bạn hãy chọn câu trả lời bằng cách kích chuột vào đáp án mà bạn cho là đúng.
- So sánh hình tròn và hình tam giác
- Theo các bạn hình tròn và hình tam giác khác nhau là: 
+ Đáp án của sóc nâu: Hình tam giác có ba cạnh, có đường bao thẳng và không lăn được còn hình tròn có đường bao cong và lăn được.
+ Đáp án của Tomy: Hình tam giác có ba cạnh, có đường bao cong và không lăn được còn hình tròn có đường bao cong và lăn được.
Các bạn hãy chọn câu trả lời bằng cách kích chuột vào đáp án mà bạn cho là đúng.
* Hoạt động 6: Củng cố
-Trò chơi drag drop: Ghép hình
+ Cách chơi: Trên màn hình có các bức tranh chưa hoàn chỉnh, trẻ phải kích chuột chọn các hình sau đó di chuyển đặt hình vào đúng vị trí. Nếu làm đúng được thưởng một tràng pháo tay, chọn sai hình ảnh mặt mếu.
-Trò chơi drag drop: Tìm bóng
+ Cách chơi: Trẻ đọc tên các hình và kích chuột chọn hình sau đó di chuyển hình đặt vào đúng bóng của nó.
- Trò chơi: Tìm đúng vị trí
+ Cách chơi: Trẻ kích chuôt chọn hình, sau đó di chuyển hình đặt vào đúng hình ảnh có dạng hình tương ứng.
Cô khái quát lại
IV. Kết thúc

- Nghe và hát bài “Hình học vui nhộn”

V.Tài liệu tham khảo 
- Phần mềm
- Phần mềm: Adobe presenter 10
- Phần mềm: Adobe flash
- Phần mềm: Camtasia 8.0
- Phần mềm: Windows Live Movie Maker
- Phần mềm: GoldWave
- Phần mềm: Adobe photoshop
- Phần mềm: Xilisoft Video Converter Ultimate
- Tư liệu, hình ảnh, âm thanh từ nguồn internet
- Video từ youtube

Xác nhận của đơn vị Tác giả
 Phạm Minh Ngọc

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_mam_non_lop_choi_lam_quen_voi_toan_on.docx
Giáo Án Liên Quan