Thuyết minh Bài giảng Mầm non Lớp Lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Truyện "Chó sói và cừu non" - Bùi Thị Tố Uyên

Giới thiệu các thông tin về bài học và giáo viên

Trẻ lắng nghe và nhớ được tên bài học

Trẻ lắng nghe và quan sát để biết được cấu trúc nội dung bài học.

Giúp các bé nắm được các hoạt động chính các bé được tham gia

Giới thiệu hoạt động 1 với các bé

 

doc24 trang | Chia sẻ: bachha2 | Ngày: 14/11/2024 | Lượt xem: 45 | Lượt tải: 0Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thuyết minh Bài giảng Mầm non Lớp Lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Truyện "Chó sói và cừu non" - Bùi Thị Tố Uyên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E- LEARNING
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
“TRUYỆN CHÓ SÓI VÀ CỪU NON”
Đơn vị: Trường mầm non Sao Mai – Thủy Nguyên – Hải Phòng
Địa chỉ: Thị trấn Núi Đèo – Huyện Thủy Nguyên – TP Hải phòng
Số ĐT: 0974261579
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả nhóm giáo viên: Bùi Thị Tố Uyên, Nguyễn Thị Tâm, Chu Thị Thanh
- Email: buithitouyen1984@gmail.com
- Quận/huyện: Thủy Nguyên
- Tên sản phẩm: Truyện Chó Sói và Cừu non
- Tên môn (lĩnh vực): Phát triển ngôn ngữ
- Tên trường: Trường mầm non Sao mai – Thủy Nguyên – Hải Phòng.                                   
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm
Đồng hành cùng xu thế chung của thời đại, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển giúp trẻ tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp... Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, phụ huynh có thể giúp đỡ trẻ tự nghiên cứu để nắm tốt được nội dung kiến thức của bài học phù hợp với độ tuổi mọi lúc mọi nơi.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc hỗ trợ học tập của phụ huynh với trẻ trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã  khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm hỗ trợ đắc lực vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các  phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có  những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của riêng. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Chúng tôi  thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng, có nhiều ứng dụng liên kết trong Powerpoint nên chúng tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình.  Chúng tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint.  Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh, có thể câu hỏi tương tác lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm và nối tương ứng), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình, và tạo mô phỏng bài giảng một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để trẻ tự học, tự suy nghĩ có thể trả lời câu hỏi bài tập bằng hình ảnh kênh chữ song song với kênh hình, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến . Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp trẻ nắm được kiến thức bài học cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó giúp trẻ học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung cô giáo dạy và giới thiệu.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để trẻ có thể tự học và phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài 15 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để trẻ tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide thân thiện gần gũi 
c. Chữ trình bày rõ ràng và tập trung những mầu sắc rõ nét.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm cụ thể
e. Mỗi bài tập đều có nút lệnh kiểm tra kết quả để trẻ đối chiếu để xem mình đã trả lời đúng các câu hỏi bài tập hay chưa và thực hiện lại để tìm ra đáp án đúng.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp trẻ học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, nhìn, thực hành)
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiếp và hệ thống câu hỏi bài tập củng cố.
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong bài giảng mang tính gợi mở hướng dẫn củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não cho trẻ trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm chú trọng tính chủ động.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của trẻ.
III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG (thông qua các slide)
Slide
Nội dung 
Thiết kế
Ý tưởng hiển thị trên bài
Mục đích
1
Tên bài học

Đưa các thông tin: Cuộc thi, tiêu đề, chủ đề, thông tin các tác giả, địa chỉ, tháng/năm
Giới thiệu các thông tin về bài học và giáo viên
2

Cô giáo giới thiệu tên bài học


Clip quay cô giáo giới thiệu về bài hoc “Truyện Chó Sói và Cừu non”
Trẻ lắng nghe và nhớ được tên bài học
3
Giới thiệu mục đích yêu cầu của bài học
Hiển thị mục đích yêu cầu của bài học
Trẻ lắng nghe và quan sát để biết được cấu trúc nội dung bài học.
4
Giới thiệu chung về nội dung chính của bài học 

Giới thiệu tóm tắt nội dung bài học
Giúp các bé nắm được các hoạt động chính các bé được tham gia
5
Giới thiệu hoạt động 1 

Hoạt động 1
Giới thiệu hoạt động 1 với các bé
6
Mời bé hát “Chú cừu non 

Hình ảnh minh họa nội dung bài hát và lời bài hát
Giúp trẻ quan sát hình ảnh, nghe và hát theo cô
7
Câu hỏi 1

Nội dung câu hỏi 1 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Trẻ hiểu nội dung bài hát
8
Đáp án câu hỏi số 1


Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 1
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
9

Câu hỏi 2
Nội dung câu hỏi 2 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Trẻ biết tên truyện sẽ được học
10
Đáp án câu hỏi 2

Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 2
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
11
Hoạt động 2

Hoạt động 1
Giới thiệu hoạt động 1 với các bé
12
Cô kể truyện diễn cảm

Clip hoạt động cô kể truyện bé nghe
Trẻ được nghe cô kể truyện diễn cảm
13
Chuyển thể nội dung truyện thành phim

Clip hoạt hình minh họa nội dung truyện.
Trẻ được xem clip minh họa nội dung truyện
14
Hoạt động 3

Hoạt động 3
Giới thiệu hoạt động 3với các bé
15
Câu hỏi 3

Nội dung câu hỏi 3 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ biết trạng thái của con Sói
16
Đáp án câu 3

Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 3
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
17
Câu hỏi 4

Nội dung câu hỏi 4 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ liên hệ trạng thái của bản thân đã từng bị đói hay chưa?/
18
Đáp án câu hỏi 4

Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 2
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
19
Cấu trúc đền và di tích lịch sử (tái hiện trận địa cọc 1288)

Nội dung câu hỏi 5 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ nhớ tiếp nội dung trình tự truyện và hoạt động của nhân vật.
20
Cấu trúc đền và di tích lịch sử (Vai trò của vị thế Tràng Kênh)

Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 5
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
21
Cấu trúc đền và di tích lịch sử (Đền thờ Chủ Tịch Hồ Chí Minh.)

Nội dung câu hỏi 6 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ biết được lý do chú Cừu trong truyện gặp nguy hiểm
22
Cấu trúc đền và di tích lịch sử (Đền thờ đức vương Ngô Quyền)


Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 6
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
23
Cấu trúc đền và di tích lịch sử (tái hiện trận địa cọc 938)

Nội dung câu hỏi 7 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ biết được đối tượng được đi cùng để bảo vệ an toàn cho bản thân.
24
Lễ hội khai ấn

Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 7
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
25
Lễ hội khai ấn

Nội dung câu hỏi 8 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ biết được lý do chú Cừu trong truyện gặp nguy hiểm
26
Câu hỏi củng cố về vị trí địa lý.

Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 8
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
27
Câu hỏi củng cố về dòng sông Bạch Đằng lịch sử.

Nội dung câu hỏi 9 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ biết được cách chú Cừu non đã thực hiện để bảo vệ bản thân trong trường hợp gặp nguy hiểm
28
Câu hỏi củng cố về các đền thờ ở khu di tích


Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 9
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
29
Câu hỏi củng cố về lễ hội.

Nội dung câu hỏi 10 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ biết được lý do chú Cừu trong truyện muốn hát cho Sói nghe
30
Kết thúc bài học:

Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 10
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
31
Các tài liệu tham khảo.

Nội dung câu hỏi 11 và hình ảnh minh họa các đáp án cho trẻ lựa chọn, nút kiểm tra kết quả và nút thử lại để trẻ làm lại nếu sai.
Giúp trẻ biết đánh giá tính cách của các nhân vật trong truyện.
32


Mặt cười chúc mừng và hình ảnh minh họa đáp án trả lời câu 11
Giúp trẻ kiểm tra đối chiếu đáp án lựa chọn đúng hay sai
33



Nội dung bài học kinh nghiệm rút ra sau khi bé học truyện
Củng cố nhắc nhở trẻ nên học tập các đức tính tốt của nhân vật Cừu non trong truyện, nhận thức những tính cách và hành vi không đúng không tốt, không nên học theo của Chó Sói.
34


Hoạt động 4
Giới thiệu hoạt động 4 với các bé
35 + 36 + 37

Xem các đoạn clip trich dẫn trong đoạn phim minh họa nội dung truyện để bắt chước giộng các nhân vật trong truyện
Cho trẻ xem trích đoạn lời thoại của nhân vật trong truyện
Giúp trẻ được bắt chước ngữ điệu giọng các nhân vật trong truyện trong những tình huốn khác nhau
38


Hát Chú cừu non

Hình ảnh minh họa nội dung bài hát và lời bài hát
Giúp trẻ quan sát hình ảnh, nghe và hát theo cô
39


Giới thiệu tên tài liệu tham khảo và phần mềm sử dụng xây dựng giáo án.
Giới thiệu các tài liệu tham khảo xây dựng nội dung bài học, các hoạt động tự thực hiện thiết kế và các hoạt động tham khảo.

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận.... 
Qua cách học này đã tạo cho trẻ hứng thú học tập. Giúp trẻ nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, trẻ có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát, qua truyện kể, qua các trò chơi, trẻ tự tiếp nhận kiến thức trọng tâm của mỗi nội dung bài học, làm các câu hỏi trắc nghiệm để củng cố nội dung từng phần giúp trẻ tư duy và ghi nhớ kiến thức của bài học tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG 	 Núi Đèo, tháng 11 năm 2016
	Nhóm tác giả
 1. Bùi Thị Tố Uyên 2. Nguyễn Thị Tâm 3. Chu Thị Thanh

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_mam_non_lop_la_chu_de_the_gioi_dong_va.doc
Giáo Án Liên Quan