Thuyết minh Bài giảng Mầm non Lớp Lá - Một số hành vi ứng xử của bé ở trường mầm non - Tống Kim Chung
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng có ghi âm giọng của giáo viên.
- Xác định mục đích yêu cầu trẻ đạt được sau giờ học.
- Có hiệu ứng xuất hiện của chữ.
- Có ghi âm thanh giọng nói của cô.
- Video cô giới thiệu tình huống trong lớp học của gà con.
- Tình huống xả ra trong lớp học của Gà và Lợn.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E - LEARNING I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Tống Kim Chung Đơn vị: Trường Mầm non CLC 20/10 – Hoàn kiếm – Hà Nội Tên bài giảng: Một số hành vi ứng xử của bé ở trường mầm non Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của học sinh trong thời đại công nghệ số hiện nay. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng đặc biệt trong đó có bài giảng điện tử E - Learning. Trên thực tế hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICCv. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Chúng tôi nhận thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Chúng tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giảng hihnh ảnh bạn giảng bài, chọn các câu hỏi tương tác, chọn các bản flash, chọn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (có nguồn mở) quản lý tài nguyờn và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add - in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính tích cực trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi lúc mọi nơi 1. Trình bày giáo án: Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, HTML5 công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính giải mã, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. C/ Tóm tắt bài giảng STT Trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng có ghi âm giọng của giáo viên. Slide 2: Mục đích – yêu cầu - Xác định mục đích yêu cầu trẻ đạt được sau giờ học. - Có hiệu ứng xuất hiện của chữ. - Có ghi âm thanh giọng nói của cô. Slide 3: Video tạo tình huống - Video cô giới thiệu tình huống trong lớp học của gà con. Slide 4: Video tình huống Video - Tình huống xả ra trong lớp học của Gà và Lợn. Slide 5: Video cô giáo Cô hướng dẫn vào game tương tác Slide 6: Game tương tác Chọn câu trả lời đúng Slide 7: Video giới thiệu các hành vi ứng xử đúng của bé ở trường mầm non Video cô giáo chốt lại hành vi trong tình huống và giới thiệu những hành vi đúng của bé ở trường mầm non. Slide 8 : Video giới thiệu hành vi đúng của bé ở trường mầm non Video Hình ảnh các hành vi đúng của trẻ một ngày ở trường. Slide 9: Giới thiệu vào các trò chơi Hướng dẫn vào các trò chơi Slide 10: Game nối cặp hình Nối cặp tương ứng để tạo thành hành vi đúng. Slide11: Câu hỏi Câu hỏi game lựa chọn hành vi cho Nam Slide 12: Game lời khuyên cho Nam Chọn hình ảnh hành vi đúng Slide 13: game ghép tranh Ghép tranh bé chăm sóc cây Slide 14: game chọn Loại bỏ hình ảnh nói về hành vi không tốt Slide 15: Game đoán hình Câu hỏi Slide 16 Slide 17: Video cô giáo Tổng hợp kiến thức Slide 18: Kết thúc Nhạc bài Vui đến trường III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: Giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, trò chơi..v..v Qua cách học này đã tạo cho trẻ hứng thú học tập. Trẻ nắm được bài một cách dễ dàng, trẻ có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên trẻ có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn!
File đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_mam_non_lop_la_mot_so_hanh_vi_ung_xu_c.doc