Thuyết trình Bài giảng Mầm non Lớp Chồi - Họa động: Làm quen với văn học - Truyện “Chú Vịt Xám” - Nguyễn Thị Hồng Điểm
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên đề tài, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Giáo viên giới thiệu câu chuyện “Chú Vịt Xám”
Nêu mục đích yêu cầu bài học bằng slide (Audio).
Bài hát “Đàn vịt con”
(Audio)
Giáo viên kể truyện lần 1 (Video)
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Họa động làm quen với văn học I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Điểm Đơn vị: Trường mầm non Thanh Thùy Tên đề tài: Truyện “Chú Vịt Xám” II. PHẦN THUYẾT TRÌNH Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên đề tài, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Clip giới thiệu bài mới Giáo viên giới thiệu câu chuyện “Chú Vịt Xám” Slide 3 Mục đích yêu cầu Nêu mục đích yêu cầu bài học bằng slide (Audio). Slide 4 Mở đầu bài học - Gây hứng thú Bài hát “Đàn vịt con” (Audio) Slide 5 Bài mới – Truyện “Chú Vịt Xám” Giáo viên kể truyện lần 1 (Video) Slide 6 Truyện “Chú Vịt Xám” Giáo viên kể truyện lần 2 (Audio) Slide 7 Tranh 1 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (Audio) Slide 8 Tranh 2 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (Audio) Slide 9 Tranh 3 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (Audio) Slide 10 Tranh 4 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (Audio) Slide 11 Tranh 5 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (audio) Slide 12 Tranh 6 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (audio) Slide 13 Tranh 7 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (audio) Slide 14 Tranh 8 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (audio) Slide 15 Tranh 9 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (audio) Slide 16 Tranh 10 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (audio) Slide 17 Tranh 11 Giáo viên kể truyện bằng tranh minh họa (audio) Slide 18 Đàm thoại Chuyển hoạt động từ nghe truyện sang đàm thoại về nội dung câu chuyện. Slide 19 Câu hỏi 1 Nêu yêu cầu bài tập và hướng dẫn học sinh cách trả lời câu hỏi tương tác. Slide 20 Câu hỏi 2 Học sinh trả lời câu hỏi tương tác theo nội dung bài. Slide 21 Câu hỏi 3 Học sinh trả lời câu hỏi tương tác theo nội dung bài. Slide 22 Câu hỏi 4 Học sinh trả lời câu hỏi tương tác theo nội dung bài. Slide 23 Câu hỏi 5 Học sinh trả lời câu hỏi tương tác theo nội dung bài. Slide 24 Câu hỏi 6 Học sinh trả lời câu hỏi tương tác theo nội dung bài. Slide 25 Câu hỏi 7 Học sinh đưa ra ý kiến của mình khi gặp tình huống trong thực tế. Slide 26 Phim hoạt hình “Chú Vịt Xám” Video hoạt hình “Chú Vịt Xám” Slide 27 Củng cố - Kết thúc Giáo viên củng cố lại nội dung bài học và liên hệ thực tế giúp học sinh hiểu sâu về bài học - Kết thúc bài học. Slide 28 Lời chúc mừng Lời chúc kết thúc. Slide 29 Tài liệu tham khảo Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo và các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng. IV/ KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi tương tác giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Hà Nội, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Hồng Điểm
File đính kèm:
- thuyet_trinh_bai_giang_mam_non_lop_choi_hoa_dong_lam_quen_vo.doc