Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về từ đồng nghĩa

Bài 3 : Dựa theo một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, hãy viết một đoạn văn miêu tả màu sắc đẹp của những sự vật mà em yêu thích. Chú ý sử dụng những từ đồng nghĩa trong đoạn văn.

Trong các sắc màu Việt Nam, em thích nhất là màu vàng. Màu vàng tươi của hoa cúc gợi nhớ mùa thu trong lành, mát mẻ. Những ánh nắng vàng hoe rải nhẹ trên đường. Màu vàng gợi nhớ sự no ấm, bình yên. Những cánh đồng lúa chín vàng rực. Trong vườn lắc lư những quả cam, chùm khế vàng lịm.

 Có những màu sắc lộng lẫy, sang trọng nhưng cũng có màu sắc bình dị, thanh tao. Em rất yêu màu đen. Gây ấn tượng nhất là màu đen nhánh của than – vàng đen của Tổ quốc, màu đen láy của đôi mắt em bé, màu đen ngòm của bầu trời khi sắp mưa bão. Những đêm không có trăng, sao mọi vật đều đen trùi trũi, đến cả con chó, con mèo cũng một màu đen nhẻm.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: trungquanz7 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0Download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về từ đồng nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LuyÖn tõ vµ c©u 
Luyện tập về từ đồng nghĩa 
Bài 1/32 sgk 
1 
2 
3 
4 
5 
(xách, 
đeo, 
khiêng, 
kẹp, 
vác) 
3 
 D ùng các từ cho thích hợp với mỗi chỗ trống trong văn sau : 
 Chúng tôi đang hành quân tới nơi cắm trại – một thắng cảnh của đất nước. Bạn Lệ  trên vai chiếc ba lô con cóc, hai tay vung v ẩ y, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn “đô vật” vai .. một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to, khoẻ cùng hăm hở ... thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Bạn Phượng nhỏ bé nhất thì trong nách mấy tờ báo Nhi đồng cười, đến chỗ nghỉ là giở ra đọc ngay cho cả nhóm nghe. 
xách 
đeo 
khiêng 
kẹp 
vác 
 Nối các câu tục ngữ ở cột A với 1 ý thích hợp ở cột B có khả năng giải thích nghĩa chung của các câu tục ngữ : 
A 
B 
a ) Cáo chết ba năm quay đầu về núi. 
b) Lá rụng về cội. 
c) Trâu bảy năm còn nhớ chuồng. 
làm người phải thuỷ chung 
gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên 
loài vật thường nhớ nơi ở cũ 
Bài 2 : 
Bài 3 : Dựa theo một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu , hãy viết một đoạn văn miêu tả màu sắc đẹp của những sự vật mà em yêu thích. Chú ý sử dụng những từ đồng nghĩa trong đoạn văn. 
 Trong các sắc màu Việt Nam, em thích nhất là màu vàng. Màu vàng tươi của hoa cúc gợi nhớ mùa thu trong lành, mát mẻ. Những ánh nắng vàng hoe rải nhẹ trên đường. Màu vàng gợi nhớ sự no ấm, bình yên. Những cánh đồng lúa chín vàng rực. Trong vườn lắc lư những quả cam, chùm khế vàng lịm . 
 Có những màu sắc lộng lẫy, sang trọng nhưng cũng có màu sắc bình dị, thanh tao. Em rất yêu màu đen. Gây ấn tượng nhất là màu đen nhánh của than – vàng đen của Tổ quốc, màu đen láy của đôi mắt em bé, màu đen ngòm của bầu trời khi sắp mưa bão. Những đêm không có trăng, sao mọi vật đều đen trùi trũi , đến cả con chó, con mèo cũng một màu đen nhẻm . 
TRÒ CHƠI : 
Đội nào nhanh hơn 
 Các từ đồng nghĩa chỉ màu xanh : xanh biếc, xanh lè, xanh lét, xanh mét, xanh tươi, xanh sẫm, xanh thẫm, xanh um, xanh thắm, xanh thẳm, xanh lơ, xanh nhạt, xanh non, xanh lục, xanh ngọc, xanh ngát, xanh ngắt, xanh rì, xanh ngút ngàn, xanh mướt, xanh rớt, xanh xao, xanh rờn, xanh mượt, xanh bóng, xanh đen, xanh xanh, . 
 Các từ đồng nghĩa chỉ màu đỏ : đỏ au, đỏ cạch, đỏ choé, đỏ chói, đỏ chót, đỏ gay, đỏ hoe, đỏ hoét, đỏ hỏn, đỏ lòm, đỏ lừ, đỏ lựng, đỏ ngầu, đỏ nhừ, đỏ ối, đỏ quạch, đỏ rực, đỏ ửng, đỏ hồng, đỏ thắm, đỏ sẫm, đỏ thẫm, đỏ tía, đo đỏ,  
 Các từ đồng nghĩa chỉ màu trắng : trắng tinh, trắng toát, trắng muốt, trắng phau, trắng nõn, trắng bóc, trắng ngà, trắng ngần, trắng bong, trắng bốp, trắng loá, trắng xoá, trắng lốp, trắng phốp, trắng bạch, trắng bệch, trắng hếu, trắng mờ, trắng dã, trắng trẻo, trăng trắng,  
 Các từ đồng nghĩa chỉ màu đen : đen sì, đen kịt, đen sịt, đen thui, đen trùi trũi, đen nghịt, đen ngòm, đen nhẻm, đen giòn, đen lánh, đen láy, đen đen,  
kÝnh chóc c¸c thÇy c« gi¸o 
M¹nh khoÎ-h¹nh phóc-thµnh ®¹t 
TiÕt häc ®Õn ®©y kÕt thóc 
Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2009 
LuyÖn tõ vµ c©u 
Luyện tập về từ đồng nghĩa 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_luyen_tap_ve_tu_dong_nghia.ppt
Giáo Án Liên Quan