Sáng kiến kinh nghiệm " Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Trung sơn"
I.MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết, âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, nằm trong nôi, khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, tự tin, thông minh hơn. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên có thể mở nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, giờ tạo hình.). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc.
MỤC LỤC PHÒNG GD&ĐT YÊN SƠN TRƯỜNG MN TRUNG SƠN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Trung sơn , ngày 13 tháng 5 năm 2020 SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2019 – 2020 Tên sáng kiến:" Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Trung sơn" - Họ và tên: Nguyễn Thị Cẩm Vân. - Ngày, tháng, năm, sinh: 15-12-1984 - Dân tộc: Tày - Năm vào nghành : 2004 - Đơn vị công tác: Trường MN Trung Sơn. - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Cao đẳng mầm non. - Nhiệm vụ phân công: Giáo viên dạy lớp Mẫu 4-5 tuổi Đồng Cướm I.MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết, âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, nằm trong nôi, khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, tự tin, thông minh hơn. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên có thể mở nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, giờ tạo hình...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc. Sáng kiến kinh nghiệm được nghiên cứu nhằm khảo sát và đưa ra những đánh giá sơ bộ về thực trạng việc tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3 tuổi nói riêng và trẻ mầm non nói chung ở trường tôi hiện nay. Qua đó đưa ra các biện pháp nhằm đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động, giúp trẻ linh hoạt, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đấy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác, giúp định hướng sự phát triển thể chất, ngôn ngữ, tư duy, nhận thức, khả năng giao tiếp và tình cảm – xã hội của trẻ nhằm góp phần tạo nên một con người phát triển toàn diện theo mục tiêu của giáo dục mầm non. Những biện pháp của sáng kiến kinh nghiệm đưa ra giúp cho hoạt động giáo dục âm nhạc trở nên nhẹ nhàng, tự nhiên, hấp dẫn với trẻ đồng thời cũng đưa ra một số hướng dẫn giáo viên cách động viên giúp đỡ trẻ, cách lựa chọn đề tài gần gũi, phù hợp với mong muốn của trẻ, đặc biệt là vận dụng tốt phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm không áp đặt trẻ phải chấp nhận ý kiến của giáo viên một cách thụ động mà giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách toàn diện theo cách riêng phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân trẻ chính vì vậy tôi chọn đề tài" Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Trung sơn" nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình đổi mới hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu: Qua đề tài nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức sâu hơn bộ môn giáo dục âm nhạc và biết tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào đời sống của trẻ Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. Từ cơ sở lý luận và đi sâu vào thực tế trong quá trình thực hiện giáo dục đòi hỏi tôi phải tìm giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề một cách hợp lí. Do đó tôi tiếp tục nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm về " Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Trung sơn" Trên cơ sở thực nghiệm những giải pháp của năm trước tôi tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu thử nghiệm và tìm thêm được một số biện pháp mới để hoàn chỉnh hơn đề tài nghiên cứu của mình tại nhóm trẻ phân hiệu Đồng Mộc Trường mầm non Trung sơn. Nhằm tìm ra giải pháp, phương pháp tối ưu và phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ 3 . 3. Đối tượng nghiên cứu: " Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Trung sơn" 4. Kế hoạch nghiên cứu: TT Thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 4/2020 Nội dung công việc Sản phẩm 1 Từ15/9->15/10/2019 - Hình thành ý tưởng - chọn đề tài - Đăng ký sáng kiến - Gửi đăng ký sáng kiến BGH 2 Từ15/10->15/12/2019 - Khảo sát thực trạng, tổng hợp số liệu thực tế - Viết đề cương nghiên cứu - Khảo sát số liệu tại lớp - Áp dụng một số biện pháp trên vào tình hình thực tế của lớp 3 Từ15/12->15/3/2020 - Trao đổi với đồng nghiệp đề xuất các biện pháp, các sáng kiến - Áp dụng thử nghiệm - Tổng hợp ý kiến đóng góp của đồng nghiệp - Khảo sát thực tế sáng kiến có khả thi hay không 4 Từ15/3->15/4/2020 - Hệ thống hóa tài liệu, viết báo cáo - Xin ý kiến đồng nghiệp - Tổng hợp số liệu sổ tay - Bản nháp báo cáo 5 Từ15/4-> 4/5 /2020 - Hoàn thiện báo cáo, nộp hội đồng sáng kiến cấp trường - Làm báo cáo việc thực hiện sáng kiến 5. Phương pháp nghiên cứu: Để nghiên cứu đề tài này tôi thực hiện các biện pháp sau: - Phương pháp trực quan thính giác( trực quan truyền cảm), gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm đa dạng, gần gũi trẻ. - Phương pháp dùng lời: Lời nói cụ thể và có hình ảnh của cô là một trong những phương tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dể hiểu. - Phương pháp thực hành nghệ thuật: Trẻ hát, vận động theo nhạc sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới sự hướng dẫn của cô là kết quả của giáo dục âm nhạc II.NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận của sáng kiến Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. - Âm nhạc là một trong những nội dung cơ bản để giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy vậy những nội dung này chưa đem lại kết quả cao, chưa phát huy ở trẻ tính tích cực sáng tạo.Trẻ còn thụ động trong các hoạt động, chưa mạnh dạn tự tin, các tiết dạy chưa đem lại hiệu quả cao. Có thể nói rằng sự phát triển trí tuệ nhân cách của trẻ nói chung và kết quả học tập của trẻ ở giai đoạn đầu phụ thuộc rất lớn vào tính tích cực của trẻ ở trường Mầm non. Bởi vậy Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạỵ : “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Trước những yêu cầu của một xã hội mới đòi hỏi con người cần có sự phát triển toàn diện như: “ Đức – Trí – Thể - Mỹ”. Muốn đạt được điều đó, con người ngay từ khi sinh ra phải được sống trong môi trường giáo dục tốt. Bởi vậy là một cô giáo Mầm non tôi luôn ý thức được rằng mình phải có những sáng kiến trong quá trình dạy trẻ, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của ngành học trong thời kỳ đổi mới nhất là trong giai đoạn hiện nay. Tôi đã chọn môn dạy trẻ “Giáo dục âm nhạc” làm đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm. 2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến - Khảo sát thực trạng. Để nắm được khả năng về âm nhạc của trẻ ở trường mầm non Trung sơn tôi đã tiến hành khảo sát 19 trẻ ở lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi Đồng Mộc do tôi phụ trách thông qua các hoạt động giáo dục âm nhạc. - Nội dung khảo sát:Tôi đã quan sát trẻ trong các hoạt động âm nhạc của các giờ hoạt động có chủ đích cũng như các giờ khác để xem trẻ có hứng thú với các bài hát, câu vè không. Ngoài ra tôi cũng đặt những câu hỏi với trẻ xem sở thích của trẻ về giờ học âm nhạc như thế nào. Hơn nữa giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới thành công trong việc dạy nhạc, vận động và kịch cho trẻ, bởi vì đức tính quan trọng nhất của một cô giáo là có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần có một môi trường mang thông điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt vời vì con đã tự nghĩ ra”. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi trò chơi đóng kịch. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác. Dựa vào tình hình thực tế ở từng địa phương, ở từng lớp giáo viên tự xây dựng kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm nhạc nào với một lớp mẫu giáo , giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động và với nghỉ ngơi. Một giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn. Để tổ chức tốt trò chơi, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên còn lo ngó vào sách, vở bài soạn thì sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự tin khi nhớ thiếu lời bài hát thì sao giáo viên có thể để lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả đòi hỏi cô giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Cô giáo cũng sẽ đạt được sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thôi. - Kết quả khảo sát như sau: Qua khảo sát trên 19 trẻ tại lớp tôi thu được kết quả sau: STT Tiêu chí Số trẻ đạt Tỷ lệ % 1 Trẻ thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc 12 63 2 Trẻ cảm nhận được giai điệu của bài hát 10 52 3 Trẻ có kỹ năng múa, hát 9 47 Khi đàm thoại với trẻ về bộ môn “ các bài hát, điệu múa” tôi thấy một số cháu đã biết nhưng còn hạn chế và phần lớn các cháu đều chưa biết. Qua đó ta thấy rằng vốn kiến thức về âm nhạc của trẻ còn rất nhiều hạn chế. * Thuận lợi: - Lớp được sự quan tâm của ban giám hiệu, tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của trẻ. - Giáo viên luôn yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình với công việc, ham học hỏi. - Đồng nghiệp thường xuyên trau dồi kinh nghiệm giảng dạy. - Phụ huynh luôn quan tâm đến việc học tập của con em họ, luôn ủng hộ cô giáo. * Khó khăn: - Một số trẻ còn nhút nhát, không dám thể hiện ý kiến bản thân. 60% đều là người dân tộc và thuộc vùng sâu xa nên một số phụ huynh còn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ về âm nhạc - Đồ dùng phục vụ cho hoạt động còn hạn chế nhất là đồ dùng để trẻ tham gia biểu diễn. 3. Các sáng kiến đã được sử dụng để giải quyết vấn đề . Sau khi tìm hiểu thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân của việc chất lượng môn âm nhạc cho trẻ 3 tuổi ở trường mầm non tôi xin đề xuất một số biện pháp sau: 3.1 Chuẩn bị đồ dùng và trang phục. Với môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật mà trẻ rất yêu thích nên đồ dùng cho giờ âm nhạc phải phong phú, đa dạng, phù hợp với nội dung của từng bài hát. * Ví dụ 1: Dạy trẻ hát bài “ Chú gà trống gọi" . Cô chuẩn bị: Hình ảnh con gà trống thật đẹp rồi hỏi trẻ con gà trống có cái gì ở trên đầu mà đẹp thế? Gà trống gáy như thế nào? Sau đó cô tiến hành dạy trẻ hát. Cho trẻ xem hình ảnh trong bài hát “ Chú gà trống gọi ” tại lớp Mẫu giáo Đồng Cướm. * Ví dụ 2: Trong tiết dạy trọng tâm bài nghe hát "Inh lả ơi " dân ca Thái Cô phải chuẩn bị các hình ảnh các cô gái dân tộc Thái vui mừng đón xuân. Sau đó là chọn nhạc cũng phải kết hợp với bài hát hợp với làn điệu của từng dân tộc và phần quan trọng nữa là học hỏi chị em đồng nghiệp nghĩ ra các động tác múa minh hoạ hợp với bài hát. Chuẩn bị cho giờ âm nhạc: Phòng học là nơi mà trẻ và cô được vận động thoải mái, hứng thú cô phải trang trí sao cho trẻ ấn tượng là giờ học giáo dục âm nhac. Nhạc và đài hoặc đầu video phải đặt ở nới thuận tiện cho cô và trẻ. Chỗ ngồi phải để hợp lý để không bị ảnh hưởng và làm gián đoạn trong giờ học của trẻ. 3.2 Hình thức gây hứng thú cho trẻ trong giờ giáo dục âm nhạc. Xuất phát từ mục đích giáo dục âm nhạc cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, cô giáo cần biết khơi dậy những biểu hiện về sở thích âm nhạc trên cơ sở những ẫn tượng và khái niệm âm nhạc mà trẻ đã tiếp thu được. Phát triển tính tích cực sáng tạo trong tất cả các dạng hoạt động âm nhạc vừa sức với trẻ. + Ví dụ: Giờ dạy trong giờ dạy hát “ Gà trống mèo con và cún con”. Cô nói: Các bạn ơi, hãy lắng nghe xem tiếng gì đây nhé ( Cô cho trẻ nghe tiếng gà gáy,tiếng mèo kêu,tiếng chó sủa) ! À đó là tiếng gà trống gáy,tiếng kêu của chú mèo và tiếng sủa của cún con đấy. Cô cho trẻ đội mũ con vật và cho trẻ hát. Nào! Cô mời các con cất tiếng hát cùng hát với cô nhé. Cô mở nhạc và hát cùng trẻ. Nào! Cô mời các con cất tiếng hát cùng hát với cô nhé. Cô mở nhạc và hát cùng trẻ. Giờ dạy hát “ Gà trống mèo con và cún con” Khi dạy trẻ làm quen với giáo dục âm nhạc không nên gò bó áp đặt trẻ phải theo khuôn phép mẫu mà phải cho trẻ làm quen với nội dung xúc cảm của âm nhạc với ngôn ngữ đặc biệt sinh động và đặc sắc của âm nhạc, gợi cho trẻ ngẫu hứng theo giai điệu của bài hát, thích hát và hoạt động tích cực, sáng tạo 3.3. Làm quen âm nhạc mọi lúc mọi nơi. * Giờ đón trả trẻ : Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo... ...mừng vui đón em vào trường...” Rồi những bài “Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc. Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ... Cho trẻ nghe những bài trẻ có thể hát theo được như ở trên. Ngoài tác động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải học hát. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn chăm từng bữa ăn giấc ngủ : “Cô giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. Ngoài giờ âm nhạc, còn tổ chức nghe nhạc trong các gìơ khác. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện,Khám phá khoa học,...có sự tham gia của giáo dục âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú hơn. *Giờ chơi hoạt động ở góc Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, Hoạt động góc đi đối với Hoạt động học có chủ đích. Ở Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các giờ hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn giáo viên khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức: - Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. - Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân... - Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy... - Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca. Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn thực hiện bằng cách: + Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô ( cô vỗ tay chậm, nhịp nhàng để trẻ vỗ theo). + Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng casset, cô và trẻ cùng nhún nhảy hoặc lắc lư theo bài hát. + Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng nhạc vừa làm động tác minh hoạ cùng cô. Cô đang cho trẻ vận động âm nhạc Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở Hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô. * Giờ chơi hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những bài có nội dung theo chủ đề hoặc giáo dục cho trẻ thông qua các bài như: "Quan sát cây xanh trong sân trường". Sau khi quan sát xong cô cho trẻ hát bài "Lý cây xanh" hoặc "Màu hoa"... Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát mới. Giáo dục các cháu chăm sóc bảo vệ cây, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây và hoa, không hái hoa, ngắt lá, bẻ cành. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc nhận thấy trẻ thích hẳn lên, vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó nhận thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài hát mới giúp trẻ vào giờ học âm nhạc được dễ dàng, tự tin hoà mình cùng cô. Nhận thấy bước đầu trẻ có khả năng phát triển về âm nhạc. * Chơi hoạt động chiều: Cho trẻ tham gia một số hoạt động chiều như: Hát một số bài hát mới, đọc thơ, đồng dao, giải câu đố, chơi một số trò chơi có âm nhạc kết hợp. Hoặc cho trẻ nghe băng đĩa,video các bài hát. Giúp trẻ hứng thú và thoải mái sau một ngày học tập. 3.4. Làm quen âm nhạc qua các giờ hoạt động khác chung: * Làm quen âm nhạc qua giờ văn học : Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Bàn tay cô giáo” do Nguyễn Quốc Tây phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý. Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho trẻ trong tiết học đó như : Trẻ đọc bài thơ “Mẹ và cô” của Trần Quốc Toàn. Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Mẹ và cô ”(Minh Đức) giúp trẻ cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể hiện tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó. Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề tài như bài thơ: “Chim chích bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn... Đây là một ki
File đính kèm:
- sang kien kinh nghiem mon am nhacnawm 20192020_12943546.doc