Thuyết minh Bài giảng Mầm non Lớp Lá - Khám phá môi trường xung quanh - Những chú bướm đáng yêu - Đỗ Ngọc Anh
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Nêu mục đích yêu cầu bài học bằng slide (kèm theo video giới thiệu của giáo viên).
Giới thiệu bài hát : “ Gọi bướm”
Audio bài hát Gọi bướm
Giới thiệu mục Tìm hiểu về loài bướm kết hợp file nhạc và lồng tiếng giáo viên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: TRUYỆN CÁO THỎ VÀ GÀ TRỐNG I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Tác giả: Đỗ Ngọc Anh - SĐT:01685444798 Email: ngoc_anh1293@yahoo.com Quận: Ba Đình Tên sản phẩm: Những chú bướm đáng yêu Tên lĩnh vực: Khám phá môi trường xung quanh Tên trường: Trường Mẫu giáo số 5 II. PHẦN THUYẾT TRÌNH Sự khác nhau giữa bài giảng điện tử powerpont với bài giảng e - learning: + Bài giảng điện tử powerpont:: -Thành phần của bài giảng Powerpont: Hình ảnh, âm thanh, video, câu hỏi tương tác... Dùng để áp dụng trong các giờ học, trong các tiết hội giảng => Phục vụ giờ dạy học của giáo viên, hỗ trợ 1 phần của tiết học hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy, cung cấp cho trẻ thông tin về bài học, tính tương tác 1 chiều và trẻ là đối tượng thụ động - Đối tượng sử dụng: Giáo viên thao tác trong bài dạy, vừa giảng bài vừa mô phỏng nội dung bài học ( Trực quan), giáo viên chỉ dùng để sử dụng trong nhà trường. + Bài giảng e – learning: - Bài giảng e – learning bao gồm: Bài trình chiếu của giáo viên, lời giảng của giáo viên ( âm thanh và hình ảnh), tương tác ( bài tập để kiểm tra đánh giá kết quả tiếp thu của học sinh), các tài liệu tham khảo thêm liên quan đến bài giảng phục vụ cho người học, người dạy - Bài giảng e – learning có thể thay thế toàn bộ tiết học, giáo viên không cần hỗ trợ trực tiếp giảng dạy cho học sinh. - Bài giảng e – learning có tương tác 2 chiều, trẻ trực tiếp tham gia vào tiết học, nội dung bài giảng hướng tới mục tiêu cung cấp thông tin về bài học nhằm đánh giá mức độ hiểu nội dung bài giảng của trẻ. Ích lợi của bài giảng e - learning: + Đối với giáo viên: Giúp giáo viên tham khảo, học hỏi, phương pháp dạy học mới, ý tưởng mới, kiến thức mới của đồng nghiệp. Hoàn chỉnh tiết dạy của mình tốt hơn Khi tham dự không cần phải ghi chép nhiều , có thể xem đi xem lại Tiết kiệm thời gian dự giờ, dự chuyên đề bất cứ lúc nào ( Thay vì phải đến lớp, hay đến các hội thao chuyên đề) Hoàn thiện mình hơn + Đối với học sinh: Các con chưa thể lĩnh hội hoàn toàn kiến thức của tiết học, với bài giảng e – learning thì học sinh tự học mọi lúc mọi nơi, không chỉ học ở trường mà còn có thể học ở nhà không cần có giáo viên chỉ cần có máy tính, học đúng, đủ kiến thức của tiết học, bài giảng của giáo viên muốn truyền đạt trên lớp cho học sinh - Được học những giáo viên có phương pháp truyền đạt, dạy tốt. - Giúp các bé nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó các bé có thể hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. + Đối với phụ huynh: -Với bài giảng chi tiết giúp phụ huynh tiếp cận được kiến thức, bài giảng trên lớp của giáo viên từ đó có thể hướng dẫn các con học ở nhà Mục tiêu chính trong trình bày bài giảng - Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các con ở lứa tuổi mầm non, trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên mầm non cần phải đổi mới hình thức dạy học cho các bé qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử e-Learning. - Thực tiễn các năm qua tôi đã sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực - Ngoài slide giới thiệu và câu hỏi còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. - Màu sắc các slide hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi mầm non. - Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. - Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành) - Có hình ảnh trong các bài tập, các clips bài hát để gây hứng thú cho trẻ. - Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 4. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích các bé qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não của các bé trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm và vì lợi ích của trẻ. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Mục đích yêu cầu bài học Nêu mục đích yêu cầu bài học bằng slide (kèm theo video giới thiệu của giáo viên). Slide 3 Gây hứng thú – giới thiệu bài hát Giới thiệu bài hát : “ Gọi bướm” Slide 4 Bài hát Gọi bướm Audio bài hát Gọi bướm Slide 5 Giới thiệu tìm hiểu về loài bướm Giới thiệu mục Tìm hiểu về loài bướm kết hợp file nhạc và lồng tiếng giáo viên Slide 6 +7 Tìm hiểu về loài bướm Nêu các bộ phận của bướm trên nền nhạc nhẹ kết hợp với giọng nói của cô Slide 8 Lợi ích của loài bướm Audio giới thiệu về lợi ích của loài bướm Slide 9 Giới thiệu vòng đời của bướm Giới thiệu Vòng đời của bướm trên nền nhạc và lời nói của giáo viên Slide 10 đến slide 14 Các giai đoạn phát triển của bướm Giáo viên giới thiệu các giai đoạn phát triển của bướm trên nền nhạc nhẹ và lời nói của giáo viên Slide 15 + 31 Tài liệu tham khảo bổ sung Tạo đường dẫn bằng hiệu ứng Hypelink đến file Audio về vòng đời của bướm (slide 31) Slide 16+17 Giới thiệu một số loài bướm Giáo viên giới thiệu một số loài bướm trên nền nhạc nhẹ và lời nói của giáo viên Slide 18+38 Tài liệu tham khảo Thế giới loài bướm Tạo đường dẫn bằng hiệu ứng Hypelink đến file Audio về sự đa dạng của thế giới loài bướm (slide 32) Slide 19 Giới thiệu Trò chơi ai thông minh hơn Giới thiệu trò chơi Ai thông minh hơn trên nền nhạc kết hợp với lời giới thiệu của cô Slide 20 Câu hỏi 1 Giáo viên đọc câu hỏi kèm theo hình ảnh minh họa Sử dụng gói câu hỏi hot spot chọn đáp án. Trẻ chọn đáp án theo hướng dẫn của cô Slide 21 Đáp án câu hỏi 1 Hiển thị đáp án đúng của câu hỏi số 1 ( Kèm theo audio, hình ảnh minh họa) Slide 22 Câu hỏi 2 Giáo viên đọc câu hỏi kèm theo hình ảnh minh họa Sử dụng gói câu hỏi true/fause chọn đáp án. Trẻ chọn đáp án theo hướng dẫn của cô Slide 23 Đáp án câu hỏi số 2 Hiển thị đáp án đúng của câu hỏi số 2 ( Kèm theo audio, hình ảnh minh họa) Slide 24 Câu hỏi 3 Giáo viên đọc câu hỏi kèm theo hình ảnh minh họa Sử dụng gói câu hỏi multiple choice chọn đáp án. Trẻ chọn đáp án theo hướng dẫn của cô Slide 25 Đáp án câu hỏi số 3 Hiển thị đáp án đúng của câu hỏi số 3 ( Kèm theo audio, hình ảnh minh họa) Slide 26 Câu hỏi 4 Các tài liệu tham khảo để giúp giáo viên hoàn thành bài giảng Slide 27 Đáp án câu hỏi số 4 Hiển thị đáp án đúng của câu hỏi số 4 ( Kèm theo audio, hình ảnh minh họa) Slide 28 Câu hỏi 5 Giáo viên đọc câu hỏi kèm theo hình ảnh minh họa Sử dụng gói câu hỏi true/fause chọn đáp án. Trẻ chọn đáp án theo hướng dẫn của cô Slide 29 Đáp án câu hỏi số 5 Hiển thị đáp án đúng của câu hỏi số 5 ( Kèm theo audio, hình ảnh minh họa) Slide 30 Câu hỏi 6 Giáo viên đọc câu hỏi kèm theo hình ảnh minh họa Sử dụng gói câu hỏi multiple choice chọn đáp án. Trẻ chọn đáp án theo hướng dẫn của cô Slide 31 Đáp án câu hỏi số 6 Hiển thị đáp án đúng của câu hỏi số 6 ( Kèm theo audio, hình ảnh minh họa) Slide 32 Trò chơi Bé chọn cho đúng Giới thiệu trò chơi Bé chọn cho đúng trên nền nhạc kết hợp với lời giới thiệu của cô Slide 33 Câu hỏi 7 Giáo viên đọc câu hỏi kèm theo hình ảnh minh họa. Sử dụng gói câu drag drop Trẻ kéo thả các hình ảnh Slide 34 Đáp án câu hỏi số 7 Hiển thị đáp án đúng của câu hỏi số 7 ( Kèm theo audio, hình ảnh minh họa) Slide 35 Giáo dục Giáo viên khái quát lại thông tin Slide 36 Kết thúc bài học Kết thúc bài học Slide 37+ 39 Tài liệu tham khảo Danh mục tài liệu tham khảo Slide 40 Lời cảm ơn Lời cảm ơn IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học khám phá khoa học. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tổ chức cuộc thi “ Ngày hội công nghệ thông tin lần thứ 3” để mỗi chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt. Xin chân thành cảm ơn./. Hà Nội, tháng 12 năm 2016 Người thực hiện Đỗ Ngọc Anh
File đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_mam_non_lop_la_kham_pha_moi_truong_xun.doc