SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp STEAM trong các hoạt động giáo dục cho trẻ 3 - 4 tuổi tại Trường Mầm non

Để thực hiện được đề tài này đạt được kết quả cao và theo đúng mục đích mà đề tài đưa ra thì tôi đã đưa ra một số nội dung để nghiên cứu như sau:

+ Khảo sát thực tế tình hình của trẻ đầu năm học, đưa ra một số phương pháp để nghiên cứu trong việc áp dụng phương pháp STEAM vào hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non.

+ Lập kế hoạch tổ chức thực hiện nghiên cứu đề tài.

+ Đối chứng việc trẻ 3-4 tuổi (Trước và sau khi thực hiện theo các phương pháp

tổ chức mới).

+ Rút ra một số kết luận khi thực hiện theo phương pháp mới, từ đó đưa ra một số khuyến nghị phù hợp để hoàn thành đề tài được tốt hơn trong các năm tiếp theo.

pdf32 trang | Chia sẻ: hungbach2 | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 2627 | Lượt tải: 16Download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp STEAM trong các hoạt động giáo dục cho trẻ 3 - 4 tuổi tại Trường Mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP 
STEAM TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 
CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON” 
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo 
Cấp học: Mầm non 
NĂM HỌC: 2022 – 2023 
“ MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP 
STEAM TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHO 
TRẺ 3 - 4 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON ” 
 Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo 
Cấp học: Mầm non 
Tên tác giả: Nguyễn Thị Hoa 
Đơn vị công tác: Trường mầm non Đồng Phú 
 Chức vụ: Giáo Viên 
NĂM HỌC: 2022 – 2023 
r 
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ 
TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG PHÚ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỤC LỤC 
TT NỘI DUNG TRANG 
 Phần I. Đặt vấn đề 1 
1 Lý do chọn đề tài nghiên cứu 1 
2 Mục đích nghiên cứu 2 
3 Nội dung nghiên cứu 2 
4 Đối tượng nghiên cứu, Khách thể nghiên cứu 2 
5 Thành phần tham gia nghiên cứu 2 
6 Phương pháp nghiên cứu 2 
7 Kế hoạch nghiên cứu 3 
 Phần II. Giải quyết vấn đề: Những biện pháp 
nghiên cứu đổi mới 
4 
1 Cơ sở lý luận và thực tiễn 4 
2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 4 
3 Mô tả, phân tích các giải pháp hoặc cải tiến mới 6 
3.1 Biện pháp 1: Tự học bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về 
phương pháp giáo dục STEAM 
6 
3.2 Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch năm học có lồng các dự án 
STEAM phù hợp với trẻ của lớp 
7 
3.3 Biện pháp 3: Xây dựng môi trường hoạt động STEAM 7 
3.4 Biện pháp 4: Ứng dụng phương pháp STEAM trên tiết học và 
ở trong các hoạt động khác 
8 
3.5 Biện pháp 5: Hoạt động nêu gương, khen thưởng 11 
3.6 Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh 11 
Kết quả nghiên cứu 12 
Phần III. Kết luận và khuyến nghị 13 
 Kết luận 13 
 Khuyến Nghị 14 
 Tài liệu tham khảo 
 Phụ lục 
 1 
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. Lý do chọn đề tài. 
Nói đến trẻ thơ ai cũng thấy được đầy ắp sự hồn nhiên , tươi tắn của trẻ, nó 
làm cho chúng ta thấy hạnh phúc ấm áp hơn nhiều. Cho nên, bậc học mầm non 
đang được Đảng và nhà nước ta quan tâm đặc biệt hàng đầu. Bởi đây là giai 
đoạn bắt đầu hình thành và phát triển nhân cách con người. Việc dạy trẻ Mầm 
Non cũng như trồng cây cây non, trồng cây non tốt thì sau này cây sẽ tốt. Trong 
phương hướng phát triển giáo dục mầm non đến năm 2010 của Bộ giáo dục và 
Đào tạo có nhấn mạnh phải đổi mới chương trình giáo dục mầm non đồng bộ. 
Đổi mới về nội dung phương thức giáo dục, nghiên cứu khoa học về giáo dục 
mầm non, lồng ghép các chương trình chơi và học cho trẻ tạo môi trường lành 
mạnh giúp trẻ hình thành nhân cách và trí tuệ ban đầu. 
Những năm gần đây, STEAM đã và đang bắt đầu phát triển vượt bậc như 
một phương thức tiếp cận nền giáo dục mới. Giáo dục STEAM là mô hình giáo 
dục đề cao 5 yếu tố như Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật 
(Engineering), Nghệ thuật (Art) và Toán học (Math). Trên cơ sở đó, STEAM 
giúp phát triển tư duy và sự sáng tạo của trẻ một cách toàn diện, thúc đẩy tối đa 
năng lực tiềm ẩn bên trong mỗi bé. Phương pháp STEAM cho phép trẻ được tự 
do lựa chọn đề tài và nội dung bài học phù hợp với sở thích và năng lực của bản 
thân. Như vậy vừa tạo cho trẻ cảm giác được tôn trọng, vừa giúp trẻ có hứng thú 
hoạt động hơn. Mặt khác, những bài học thực hành trong lớp học STEAM sẽ 
cho trẻ cơ hội được vận dụng lý thuyết từ nhiều lĩnh vực khác nhau vào trong 
thực tế, từ đó phát huy trí tưởng tượng phong phú và rèn luyện kĩ năng giải 
quyết vấn đề theo tư duy của trẻ. 
STEAM không phải là phương pháp có thể áp dụng một cách dễ dàng, 
nhưng hiệu quả giáo dục mà nó mang lại cho trường học nói chung và trẻ mầm 
non nói riêng là vô cùng lớn. Trường học sẽ không còn là nơi chỉ giảng dạy cho 
trẻ những lý thuyết mơ hồ mà nó còn trở thành nơi cho chúng những trải nghiệm 
thú vị nhất, được khôn lớn, trưởng thành qua kiến thức trong đời thực, theo đúng 
tiêu chí” chơi thông minh và học vui vẻ”. Bên cạnh đó, với sự phát triển của 
công nghệ kỹ thuật trên thế giới hiện nay thì nhu cầu việc làm liên quan đến 
STEAM ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có những sự thay đổi 
để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEAM có thể tạo ra những con người 
có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ mới có tác động lớn đến sự 
thay đổi nên kinh tế đổi mới. Không phải là những cách đào tạo, những bí quyết 
học cao siêu để dạy học sinh thành tài, thành những nhà toán học, khoa học vĩ 
đại mà phương pháp này sẽ phát triển các kỹ năng cho trẻ để chúng có thể sử 
dụng trong cuộc sống tương lại, đặc biệt với môi trường công nghệ hóa, hiện đại 
 2 
hóa như hiện nay. Đó là lý do tôi chọn đề tài: "Một số biện pháp ứng dụng 
phương pháp STEAM trong các hoạt động giáo dục cho trẻ 3- 4 tuổi tại 
trường mầm non " để nghiên cứu và thực hiện trong năm học này. 
2. Mục đích nghiên cứu. 
Tôi nghiên cứu đề tài này, nhằm mục đích cho trẻ làm quen với phương 
pháp giáo dục STEAM, trẻ được tham gia hoạt động với sự tích hợp của năm 
lĩnh vực: Khoa học - Công nghệ - Kĩ thuật - Nghệ thuật và toán học. 
3. Nội dung nghiên cứu. 
Để thực hiện được đề tài này đạt được kết quả cao và theo đúng mục đích 
mà đề tài đưa ra thì tôi đã đưa ra một số nội dung để nghiên cứu như sau: 
+ Khảo sát thực tế tình hình của trẻ đầu năm học, đưa ra một số phương pháp để 
nghiên cứu trong việc áp dụng phương pháp STEAM vào hoạt động giáo dục 
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. 
+ Lập kế hoạch tổ chức thực hiện nghiên cứu đề tài. 
+ Đối chứng việc trẻ 3-4 tuổi (Trước và sau khi thực hiện theo các phương pháp 
tổ chức mới). 
+ Rút ra một số kết luận khi thực hiện theo phương pháp mới, từ đó đưa ra một 
số khuyến nghị phù hợp để hoàn thành đề tài được tốt hơn trong các năm tiếp 
theo. 
4. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu: "Một số biện pháp ứng dụng phương pháp 
STEAM trong các hoạt động giáo dục cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường mầm non". 
Khách thể nghiên cứu: là học sinh, phụ huynh. 
5, Thành phần tham gia nghiên cứu. 
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu một số biện pháp ứng dụng phương 
pháp STEAM trong các hoạt động giáo dục cho trẻ 3- 4 tuổi tại trường mầm non 
ở đơn vị tôi đang công tác. 
Đối tượng nghiên cứu: là Học sinh lớp MGB 3 - 4 tuổi tại trường mầm 
non tôi đang công tác. 
6. Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thành nhiệm vụ mà đề tài đặt ra, tôi sử 
dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: 
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế; 
- Điều tra khảo sát thực tế; 
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết; 
- Phương pháp quan sát ghi chép; 
- Phương pháp thu thập thông tin; 
- Phương pháp thống kê, xử lý số liệu 
 3 
 Và để phục vụ cho quá trình nghiên cứu, đề tài còn sử dụng một số thủ pháp 
như: hệ thống, phân loại, phân tích, đối chiếu, so sánh, khái quát, tổng hợp. 
Khi giảng dạy và làm đề tài tôi đã kết hợp một cách linh hoạt các phương pháp. 
Sau đó phân tích, tổng hợp số liệu, xây dựng đề cương, thống kê số liệu sáng 
kiến, áp dụng sáng kiến và hoàn thành sáng kiến. 
7. Kế hoạch nghiên cứu. 
Để thực hiện đề tài và đem lại hiệu quả cao, trước khi thực hiện đề tài tôi đã 
vạch ra một kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn: 
Giai đoạn 1: từ ngày 05 đến ngày 12 tháng 9 năm 2022, lựa chọn đối tượng, 
phương pháp nghiên cứu và các giải pháp. 
Giai đoạn 2: 13 tháng 9 đến 30 tháng 9 năm 2022, điều tra thu thập tài liệu, 
khảo sát thực tế. 
+ Khảo sát trên trẻ bằng phương pháp quan sát, điều tra. 
+Khảo sát trên phụ huynh bằng phương pháp phỏng vấn. 
Giai đoạn 3: Tháng 10/ 2022 đến hết tháng 3/ 2023, tự nghiên cứu và thực hiện 
các giải pháp đã lựa chọn. 
Giai đoạn 4: Tháng 4/ 2023 viết sáng kiến kinh nghiệm 
 4 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI 
 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 
Hiện nay phương pháp giáo dục mầm non truyền thống là sự tách rời giữa 
các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. 
Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, 
giữa kiến thức và ứng dụng. Điểm đặc biệt trong phương pháp giáo dục STEAM 
là sự kết hợp kiến thức của nhiều bộ môn khác nhau, bao gồm Khoa học, Công 
nghệ, Kĩ thuật, Toán học và bộ môn Nghệ thuật. Trên cơ sở đó, STEAM giúp 
phát triển tư duy và sự sáng tạo của trẻ một cách toàn diện, thúc đẩy tối đa năng 
lực tiềm ẩn bên trong mỗi bé. 
Trẻ mầm non chính là những chủ nhân tương lai của đất nước. Chúng cần 
được đào tạo bài bản ngay từ khi bước vào độ tuổi đi học. Nhất là trong xã hội 
hiện đại như ngày nay, khi mà những vấn đề và thách thức mới đòi hỏi phải 
được giải quyết bằng những biện pháp mới, tư duy mới, sáng tạo mới. Chính vì 
vậy, chúng ta cần giúp trẻ đánh thức và khơi dậy sự sáng tạo nhằm hình thành kĩ 
năng tư duy mới cho thế hệ mai sau. 
“Ứng dụng phương pháp STEAM trong các hoạt động giáo dục” là mang 
khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với trẻ một cách đơn 
giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần gũi, mang đến cho trẻ 
những điều thú vị trong hoạt động. Do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo 
dục này có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ 
và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm 
việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn. 
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 
Năm học 2022 - 2023 tôi được phân công dạy lớp Mẫu Giáo 3 - 4 tuổi có tổng 
số 37 cháu, trong đó: 
+ Có 19 cháu nam và 18 cháu nữ. 
+ 62% phụ huynh làm nông nghiệp. 
+ 13% phụ huynh là công nhân viên chức. 
 + 25% phụ huynh làm nghề tự do. 
Từ thực tế trên tôi nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn sau: 
* Thuận lợi: 
Năm học 2022 – 2023 được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng 
giáo dục và sự quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường. Tôi được 
phân công dạy lớp mẫu giáo bé với số lượng trẻ là 37 trẻ, trẻ có mức độ nhận 
thức tương đối đồng đều chính vì vậy việc dạy trẻ cũng có nhiều thuận lợi. 
 5 
- Sở Giáo dục - đào tạo đã tổ chức lớp bồi dưỡng phương pháp dạy học 
steam cho các trường. Giáo viên đi tập huấn về đã tập huấn lại cho 100% giáo 
viên trong trường. 
- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao tới các 
trường, mở các lớp kiến tập về phương pháp giáo dục Steam cho giáo viên từ đó 
mà bản thân tôi cũng như các giáo viên nhận thức được sự quan trọng và tính cấp 
thiết về việc đổi mới phương pháp dạy học và tôi cũng đã mạnh dạn áp dụng 
phương pháp giáo dục Steam vào quá trình soạn bài và lên lớp. 
- Trường lớp khang trang, sạch đẹp, các nhóm lớp được trang bị đầy đủ về 
các cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi. 
- Giáo viên có năng lực sư phạm, đều tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong 
công tác chăm sóc giáo dục trẻ, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp. 
- Đa số trẻ đến lớp khỏe mạnh, đúng độ tuổi, có nề nếp học tập và đặc biệt 
trẻ rất ham học hỏi và khám phá. 
- Phụ huynh học sinh quan tâm, giúp đỡ và cùng phối hợp với giáo viên trong 
công tác chăm sóc - nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 
* Khó khăn: 
* Về cơ sở vật chất. 
- Diện tích các phòng học, sân trường nhỏ hẹp ảnh hưởng đến hoạt động 
của trẻ. 
- Trang thiết bị phục vụ dạy học cho trẻ có nhưng chưa đầy đủ và đa dạng. 
* Về phía giáo viên: 
- Chỉ một số giáo viên trong nhà trường được tham gia lớp học bồi dưỡng, 
đa phần các giáo viên tự nghiên cứu tài liệu về phương pháp giáo dục steam qua 
các lớp kiến tập, qua báo, đài, mạng internet 
* Về phía trẻ: 
- Trẻ 3-4 tuổi do lứa tuổi còn nhỏ, chưa quen với việc sử dụng và ứng dụng 
các công nghệ trong hoạt động. 
- Nhiều trẻ chưa thực sự tích cực, chủ động trong việc tham gia hoạt động 
trải nghiệm. 
* Về phía phụ huynh: 
- Nhiều phụ huynh chưa hiểu về phương pháp STEAM 
- Nhiều gia đình ông bà đưa đón trẻ nên gặp khó khăn khi muốn trao đổi 
với phụ huynh. 
* Số liệu điều tra trước khi thực hiện 
Ngay từ đầu năm học, thực hiện sự chỉ đạo của nhà trường lớp tôi đã 
thống nhất khảo sát trẻ. 
Qua số liệu khảo sát đầu năm cho thấy: 
 6 
KHẢO SÁT ĐẦU NĂM 
Mức độ nhận thức 
Đạt Chưa đạt 
Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % 
S: Khoa học 16/37 43 27/37 57 
T: Công nghệ 14/37 38 23/37 62 
E: Kĩ thuật 16/37 43 27/37 57 
A: Nghệ thuật 18/37 49 19/37 51 
M: Toán học 15/37 41 22/37 59 
Sau khi tiến hành khảo sát mức độ nhận thức của trẻ lớp tôi. Tôi nhận thấy 
tỉ lệ phần trăm trẻ chưa biết về các lĩnh vực (khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán 
học và nghệ thuật) chiếm tỉ lệ % cao đặc biệt là về lĩnh vực khoa hoc, kĩ thuật... 
Chính vì vậy tôi thấy việc ứng dụng phương pháp STEAM vào các hoạt động 
giáo dục là vô cùng cần thiết. Bởi vậy, tôi đã mạnh dạn đi sâu tìm hiểu, nghiên 
cứu và tìm ra một số biện pháp sau: 
3. Mô tả, phân tích các biện pháp hoặc cải tiến mới. 
3.1. Biện pháp 1: Tự học bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về phương 
pháp giáo dục STEAM. 
Là một người giáo viên mầm non, tôi luôn ý thức được nhiệm vụ của bản 
thân mình. Chính vì vậy mà tôi luôn luôn học hỏi không ngừng để nâng cao kiến 
thức, kĩ năng tổ chức hoạt động có ứng dụng phương pháp STEAM như: nghiên 
cứu chương trình, cập nhật thông tin từ chuyên đề, vận dụng những kiến thức 
mà mình học được qua khóa học, tham khảo các tài liệu trên sách báo, mạng 
internet 
Không chỉ học qua các tài liệu sách báo, tôi còn học hỏi, trao đổi kinh 
nghiệm qua chính những đồng nghiệp trường tôi: với những giáo viên tham gia 
khóa học và những giáo viên khác trong trường. Ngoài những buổi sinh hoạt 
chuyên môn một tháng hai lần thì ngoài giờ trên lớp, tôi thường tranh thủ trao 
đổi vướng mắc, chia sẻ những cách làm hay cùng với những đồng nghiệp trong 
tổ, khối và những đồng nghiệp khối khác. Vừa học hỏi vừa điều chỉnh kế hoạch, 
nội dung hoạt động, phương pháp giảng dạy nếu chưa phù hợp với nhận thức, 
nhu cầu hứng thú của trẻ lớp tôi để làm sao trẻ lớp tôi vừa vui vẻ, hứng thú, say 
mê và kiến thức, kĩ năng đạt được ở mức tốt nhất. 
Bên cạnh đó tôi còn tham gia vào nhóm các giáo viên yêu thích phương 
pháp STEAM trên Facebook. Chúng tôi thường xuyên chia sẻ, trao đổi trong 
nhóm, cùng nhau thảo luận những vướng mắc hay những cách làm hay khi áp 
 7 
dụng phương pháp STEAM. Điều đó giúp tôi học được thêm rất nhiều kiến thức, 
kĩ năng hay về phương pháp STEAM để tổ chức thực hiện trên trẻ lớp tôi. 
3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch năm học có lồng các dự án 
STEAM phù hợp với trẻ của lớp. 
Khi đã trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng cơ bản về phương pháp 
STEAM qua việc tự học tự bồi dưỡng; cùng với những định hướng, gợi ý về nội 
dung, hình thức, phương pháp tổ chức học tập tổ chuyên môn; tôi đã bắt tay 
ngay vào việc xây dựng các dự án STEAM cho các tháng trong năm học theo 
khung chương trình giáo dục mầm non của nước ta hiện nay. 
Dạy học dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, 
dưới sự giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính 
phức hợp nào đó cả về lý thuyết lẫn thực hành. Qua đó trẻ tạo ra được các sản 
phẩm của mình và có thể giới thiệu chúng với mọi người. Với phương pháp Dạy 
học dự án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo mà là người hướng dẫn, giúp 
đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự án. Theo đó, tính tự lực, tích cực 
tham gia vào các hoạt động của trẻ được nâng cao; đòi hỏi, khuyến khích và 
phát triển sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát 
triển ở trẻ kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp. 
Dưới đây là bảng dự kiến các dự án STEAM mà tôi đã và sẽ thực hiện: 
STT 
Tháng thực 
hiện 
Dự án STEAM 
1 
Tháng 9 
Làm kính cho mắt 
Làm đèn lồng con cá 
2 Tháng 10 Làm khung ảnh gia đình của bé 
3 Tháng 11 Làm Hộp bút từ lõi giấy vệ sinh 
4 Tháng 12 Làm chuông gió từ vỏ ngao 
5 Tháng 1 Làm chậu chồng cây 
6 Tháng 2 Làm phong bao lì xì 
7 Tháng 3 Làm quà tặng bà, tặng mẹ 
8 
Tháng 4 
Làm chong chóng cầu vồng 
Làm cối xay gió đứng và có thể quay được. 
9 
Tháng 5 
Làm lá cờ tổ quốc Việt Nam 
Làm mũ sinh nhật bằng giấy 
3.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường hoạt động STEAM 
Tương tự như xây dựng môi trường hoạt động học qua chơi, Góc chơi hoạt 
động STEAM phải chú ý đảm bảo 2 yếu tố: không gian và đồ dùng. Do không 
gian lớp nhỏ hẹp nên các góc đều nhỏ và sát nhau. Chính vì vậy, trong lớp học 
 8 
của tôi, tôi rất chú ý đến cách sắp xếp bày đồ chơi làm sao thật gọn gàng, khoa 
học nhưng vẫn đầy đủ các các đồ dùng cho trẻ hoạt động, khi lấy và cất phải dễ 
dàng, có chỗ cho giáo viên đưa ra thử thách cho trẻ và có chỗ cho trẻ trưng bày 
sản phẩm, trưng bày các dự án mà các nhóm đã thực hiện được. 
Đồ dùng ở góc STEAM tôi sưu tầm rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau 
cho trẻ tha hồ sáng tạo trong khi hoạt động: đất nặn, giấy bìa,giấy màu, đồ tái chế 
(vỏ hộp giấy, vỏ chai, que kem, ống hút, cành cây, lá cây khô) ngoài ra còn có 
đồ dùng toán, dụng cụ đo lường, kính lúp, đồ khoa học, lego Khi đi đâu nhìn 
thấy đồ dùng gì mà tôi thấy có thể là nguyên liệu hoạt động được tôi đều tận dụng 
mang về lớp. Chính vì thế nguyên vật liệu lớp tôi vô cùng phong phú. 
Trên mảng tường còn lại của góc tôi trưng bày các bản thiết kế các dự án 
STEAM thực hiện trong tuần, trong tháng đó khiến trẻ có thể quan sát các bản 
thiết kế dự án và thực hiện chúng một cách dễ dàng. 
Tại sao tôi lại rất chú ý đến việc xây dựng môi trường tại góc chơi hoạt 
động STEAM? Chính là bởi hiệu quả của nó mang lại. Khi trẻ nhìn thấy những 
dự án được trưng bày tại góc, thấy công sức, thành quả mà trẻ và các bạn đã làm 
ra, khiến chúng thích thú, vui sướng biết bao. Hay đơn giản góc chơi STEAM 
chính là nơi để trẻ hoàn thiện nốt dự án còn dang dở trên tiết học, khi trẻ vẫn rất 
hứng thú say mê mà thời gian trên tiết học lại hết. Điều này vừa giúp trẻ được 
thỏa mãn nhu cầu nhưng không làm ảnh hưởng tới các hoạt động tiếp theo theo 
trong khung thời gian hoạt động một ngày của trẻ. 
3.4. Biện pháp 4: Ứng dụng phương pháp STEAM trên tiết học và ở 
trong các hoạt động khác. 
Sau khi đã lựa chọn được những dự án phù hợp tôi sẽ tổ chức các hoạt động 
trong dự án đó. Trong từng hoạt động cụ thể cần linh hoạt ứng dựng phương 
pháp STEAM để đạt được hiệu quả cao nhất. Tùy theo những dự án khác nhau 
thì cách thức tiếp cận và tổ chức cho trẻ là hoàn toàn khác nhau. Có thể ứng 
dụng phương pháp STEAM trên tiết học và ở trong các hoạt động khác. 
a. Ứng dụng phương pháp STEAM trên tiết học: Mỗi dự án thường chia 
làm 2 phần: phần 1 của dự án (phần khám phá) dạy trên hoạt động khám phá; 
phần 2 của dự án (phần chế tạo) sẽ thực hiện trong hoạt động tạo hình. Và kế 
hoạch tuần- tháng với hoạt động STEAM với các hoạt động hỗ trợ lần nhau theo 
một chu trình cho cả tuần. 
Ví dụ 1: Với dự án làm một chiếc kính cho mắt có thể đeo được, tôi chia dự 
án làm 2 phần thực hiện trên 2 tiết học: Khám phá và tạo hình 
- HĐ Khám phá: với đề tài: Khám phá “Đôi mắt của bé” 
(Phần 1 của dự án: Làm một chiếc kính cho mắt có thể đeo được) 
Các yếu tố STEAM: 
 9 
+ S- khám phá: Khám phá về các giác quan của con người, cơ thể người, 
khám phá về mắt (có mấy mắt, hình dạng, cấu tạo) 
+ T- Công nghệ: Sử dụng máy tính, ti vi, Ipad để xem: cấu tạo mắt? tại sao 
mắt nhìn được? Làm thế nào để mắt nhìn rõ hơn? Làm thế nào để bảo vệ mắt? 
Cách thức làm kính.... 
- HĐ Tạo hình: Hoạt động: làm một chiếc kính cho mắt có thể đeo được. 
(Phần 2 của dự án: làm một chiếc kính cho mắt có thể đeo được) 
Các yếu tố STEAM: 
+ E- chế tạo: Quá trình trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra một chiếc 
kính cho mắt có thể đeo được. 
+ A- Nghệ thuật: Vẽ, thiết kế hình dạng của mắt kính và sử dụng kéo để cắt 
mắt kính. 
+ M- Toán: hình dạng: tròn, vuông, chữ nhật 
Ví dụ 2: Làm ô tô đứng được và có thể di chuyển được. Các yếu tố STEAM 
được thể hiện như sau: 
+ S -Khám phá : Khám phá đặc điểm, cấu tạo, cơ chế hoạt động của xe ô tô 
4 bánh 
+ T- Công nghệ: Sử dụng máy tính xem tranh ảnh, video ô tô 4 bánh và 
cách chế tạo ô tô 
+ E- Chế tạo: Nghiên cứu, đưa ra các kích thước, hình dạng phù hợp, cân 
đối và áp dụng được trong việc làm m

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_ung_dung_phuong_phap_steam_trong_cac_h.pdf