Giáo án mầm non lớp Lá - Phân biệt hôm qua, hôm nay, ngày mai

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

* Kiến thức :

- Trẻ biết được trong tuần có 7 ngày. Biết và gọi tờn thứ tự cỏc ngày trong tuần .

- Trẻ phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện.

- Trẻ nói được các ngày trên lốc lịch .

* Kỹ năng :

- Trẻ biết được các thời điểm trong ngày.Biết được thời gian luôn luôn trôi đi không ngừng nghỉ và thời gian không quay trở lại.

- Trẻ trả lời cõu hỏi rừ ràng, đủ ý.

- Trẻ biết được một số chương trỡnh trờn truyền hỡnh.

- Biết được một số cụng việc nổi bật trong nghề nghiệp của bố mẹ, người thân .

- Rèn trẻ kỹ năng quan sát, nhận biết và định hướng về thời gian.

- Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm, có kỹ năng vận động theo nhạc.

* Thái độ:

- Trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú tham gia vào hoạt động.

- Trẻ biết quý trọng thời gian, thực hiện đúng giờ các hoạt động ở trường, ở nhà.

 

doc8 trang | Chia sẻ: thienanh95 | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0Download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp Lá - Phân biệt hôm qua, hôm nay, ngày mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Mục đích, yêu cầu
* Kiến thức : 
- Trẻ biết được trong tuần cú 7 ngày. Biết và gọi tờn thứ tự cỏc ngày trong tuần .
- Trẻ phõn biệt được hụm qua, hụm nay, ngày mai qua cỏc sự kiện. 
- Trẻ núi được cỏc ngày trờn lốc lịch .
* Kỹ năng : 
- Trẻ biết được cỏc thời điểm trong ngày.Biết được thời gian luụn luụn trụi đi khụng ngừng nghỉ và thời gian khụng quay trở lại.
- Trẻ trả lời cõu hỏi rừ ràng, đủ ý.
- Trẻ biết được một số chương trỡnh trờn truyền hỡnh.
- Biết được một số cụng việc nổi bật trong nghề nghiệp của bố mẹ, người thõn .
- Rốn trẻ kỹ năng quan sỏt, nhận biết và định hướng về thời gian.
- Trẻ cú kỹ năng hoạt động theo nhúm, cú kỹ năng vận động theo nhạc.
* Thỏi độ:
- Trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thỳ tham gia vào hoạt động.
- Trẻ biết quý trọng thời gian, thực hiện đỳng giờ cỏc hoạt động ở trường, ở nhà.
II. CHUẨN BỊ : 
1. Đồ dựng 
- Mỏy tớnh, mỏy chiếu, phụng.
- Bảng dạ chơi nhúm, lụ tụ cỏc hoạt động trong ngày của bộ.
- Powerpoint về cỏc ngày trong tuần.
- Powerpoint,Video một số chương trỡnh trờn truyền hỡnh: Chỳng tụi là chiến sỹ, Ai là triệu phỳ,Chiếc nún kỳ diệu, Chỳng ta là một gia đỡnh ,Video giờ học PTTC, giờ học Làm quen với toỏn, giờ chào cờ trường tiểu học. ..
- Đĩa nhạc cú bài bài hát: Cả tuần đều ngoan, Chiếc đồng hồ thần kỳ, “ Bộ yờu thời gian.”, “ Mói là trũ ngoan”, trũ chơi “ Đồng hồ quả lắc”, .
- Lịch lốc, lịch để bàn, bảng thảm, cỏc bộ lịch, cỏc chữ số từ 1-> 31.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức - ễn cỏc buổi trong ngày.
- Cụ cho trẻ chơi trũ chơi ô  Đồng hồ quả lắc ằ.
- Cụ núi giờ trẻ núi tờn hoạt động, thời điểm trong ngày.
- Sau một ngày hoạt động cỏc con thường đi ngủ và lỳc mấy giờ ? Và lỳc này là thời điểm nào trong ngày ? 
- Đỳng rồi đấy và sau một ngày học tập và làm việc buổi tối đó đến tất cả mọi người đều nghỉ ngơi để tiếp tục đún chào một ngày mới, và đặc biệt cỏc con được nghe lời chỳc của chị kớnh hồng, cỏc con lờn giường đi ngủ. Những giấc mơ đẹp sẽ đến với cỏc con,và sau một đờm nghỉ ngơi thỡ cỏc con lại tiếp tục học tập và rốn luyện đỳng khụng nào ? Và bõy giờ cụ mời cỏc con cựng lắng nghe một bài hỏt xem bài hỏt núi về hoạt động của cỏc con vào thời điểm nào trong ngày nhộ. Theo cỏc con bài hỏt núi về thời điểm nào trong ngày ? Vậy bõy giờ là thời điểm nào trong ngày ? 
- Cụ thấy cỏc con đều biết được cỏc hoạt động của mỡnh trong một ngày , và bõy giờ cụ rất muốn cỏc con sẽ thể hiện sự hiểu biết của mỡnh qua một trũ đú là trũ chơi ô Đồng hồ thời gian ằ. Cỏc con cú đồng ý khụng nào ? 
- Cụ mời cỏc con về 3 nhúm, nhiệm vụ của cỏc con là hóy lựa chọn cỏc hoạt động phự hợp với thời gian trong ngày và gắn vào bảng ô Hoạt động  một ngày của bộ ằ. Thời gian chơi là một bản nhạc.
- Tổ chức cho trẻ chơi. Sau khi chơi kiểm tra kết quả.
- Vừa rồi cụ thấy cỏc nhúm đó gắn được đồng hồ thời gian ô  Hoạt động một ngày của bộ ằ rất là giỏi. Một ngày cú cỏc buổi sỏng, trưa, chiều, tối, cỏc hoạt động được diễn ra cựng với thời gian. Cỏc con ạ. Khi cú chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giỳp cơ thể của chỳng ta khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thụng minh. Vỡ vậy cụ mong rằng cỏc con hóy thực hiện tốt chế độ sinh hoạt của mỡnh cỏc con cú đồng ý khụng nào ? Và đú cỳng là nội dung của bài hỏt ô  Mói là bộ ngoan ằ mà cụ đó sỏng tỏc để tặng cỏc con, cụ mời cỏc con cựng hỏt bài hỏt và về chỗ ngồi nào.
* Hoạt động 2 : Nhận biết cỏc ngày trong tuần. Phõn biệt hụm qua, hụm nay, ngày mai.
- Cỏc con cú biết hụm nay là thứ mấy khụng ? 
- Theo cỏc con trong 1 tuần cú bao nhiờu ngày ? Là những ngày nào ? Trong một tuần, ngày nào cỏc con cú ấn tượng nhất và nhớ đến nhất ?. 
- Vừa rồi cụ thấy mỗi bạn đều cú những ấn tượng riờng của mỡnh, bạn thỡ rất nhớ thứ 2 vỡ cứ thứ 2 là Bố bạn đi đơn vị, rồi cú bạn thỡ thớch chương trỡnh ô  Ai là triệu phỳ ằ vào tối thứ 3 hàng tuần, cú bạn thỡ rất nhớ ngày thứ 7 vỡ được bố mẹ đưa đi Vincom....
- Như vậy 1 tuần cú 7 ngày, ngày bắt đầu của 1 tuần là ngày thứ 2, thứ 2 rồi đến thứ mấy ?, ...và kết thỳc của 1 tuần là thứ mấy ?
- Cụ cho trẻ xem lịch và hướng dẫn trẻ cỏch xem lịch.
 * À đỳng rồi, một tuần cú 7 ngày, ngày đầu tiờn của tuần là thứ 2, từ thứ 2 đến thứ 6 là ngày làm việc và học tập. Thứ 7 và chủ nhật là ngày nghỉ. Cũn cỏc con từ thứ 2 đến thứ 6 là ngày đi học, nếu bạn nào đi học đầy đủ sẽ trở thành những bộ chăm ngoan đỳng khụng naũ ? 
- Ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật gia đỡnh cỏc con thường làm gỡ ? 
- Ngày thứ 7, chủ nhật chỳng mỡnh được nghỉ ở nhà cựng bố mẹ đi thăm ụng, bà, đi chơi, đi thăm bạn bố. Nhưng lớp mỡnh cũng cú 1 số bạn do cụng việc của bố mẹ bận làm việc cả ngày thứ 7 nờn cỏc con đi học thứ 7, nhưng chỉ cú ớt bạn thụi. Cụ rất mong tất cả cỏc con ngày nào cũng đi học để trở thành những bộ ngoan của cụ. Cỏc con cú đồng ý khụng nào ? 
- Hụm nay tới lớp cỏc con thấy cú điều gỡ đặc biệt khụng ? - Vỡ sao con biết ? 
- Đỳng rồi đấy, đõy là thụng bỏo của cụ đó được ghi ở ngoài bảng ô Cha mẹ cần biết ằ đỳng khụng nào.
- Hụm nay thứ ... lớp mỡnh được đún rất nhiều cỏc bỏc, cỏc cụ về thăm lớp , và cụ đó cú thụng bỏo tới tất cả bố mẹ cỏc con và đó dặn cỏc con rồi đỳng khụng ? 
- Hụm nay là thứ .... ngày .... Vậy cỏc con cú biết hụm qua là thứ mấy khụng ? và là ngày bao nhiờu ? Vỡ sao con biết hụm qua là thứ ....? 
- Ngày hụm qua là thứ ..., ngày ...., ai cú thể nhớ lại cho cụ biết hụm qua cỏc con đó được học gỡ, chơi ở gúc nào, chơi với bạn nào và ở lớp cỏc con được ăn mún gỡ?
- Cỏc con hóy nhớ lại xem ngày hụm qua lớp mỡnh cú sự kiện gỡ khụng ? 
- À lớp mỡnh đó tổ chức mừng sinh nhật cho những bạn nào ? 
- Hụm qua là thứ ...., ngày... lớp mỡnh đó tổ chức sinh nhật cỏc bạn ...., ngày hụm nay lớp mỡnh được đún cỏc bỏc, cỏc cụ tới thăm lớp, vậy ngày mai cỏc con cú dự định gỡ khụng ? 
- Ngày mai lớp mỡnh tổ chức hội thi vẽ tranh ô  Chỳ bộ đội đảo xa ằ chào mừng ngày thành lập QDND VN. Cụ đó thụng bỏo tới cỏc con chưa ? 
- Và cụ cũng đó thụng bỏo tới bố mẹ cỏc con là Thứ ... ngày .... lớp MGL A2 tổ chức hội thi vẽ tranh chào mừng ngày QĐND VN.
- Vậy cỏc con chuẩn bị cho buổi vẽ tranh ngày mai chưa ? Con dự định vẽ như thế nào ? Con đó chuẩn bị cho ngày mai như thế nào.
- Cỏc con ạ, những việc đang diễn ra, đang thực hiện thỡ gọi là ngày hụm nay, những việc đó xảy ra từ hụm qua thỡ gọi là ngày hụm qua, cũn những việc sắp xảy ra, sẽ xảy ra thỡ gọi là ngày mai.
- Cỏc con cú cảm nhận như thế nào về thời gian ? 
* Cỏc con ạ, thời gian chỉ trụi đi, thời gian khụng bao giờ quay trở lại, thời gian khụng ngừng nghỉ, thời gian khụng đợi chờ ai vỡ vậy ai cũng phải cố gắng học tập và làm việc thật tốt. Cỏc con là những mầm non thỡ cỏc con sẽ làm gỡ để khụng làm lóng phớ thời gian ? 
- Đỳng rồi chỳng mỡnh phải chăm ngoan học giỏi, đi học đều, thực hiện giờ nào việc nấy sẽ giỳp cho cỏc con cú những thúi quen tốt khi cỏc con vào lớp 1 cỏc con nhớ chưa nào.Cú một bài hỏt rất hay để tặng cho tất cả cỏc bộ ngoan đấy, Cỏc con cú biết đú là bài hỏt gỡ khụng ? Đú là bài hỏt ô  Cả tuần đều ngoan ằ và bõy giờ Cụ chỏu mỡnh cựng hỏt bài hỏt này nhộ.
- Trẻ hỏt và vận động bài ô  Cả tuần đều ngoan ằ
* Hoạt động 3 : Chơi trũ chơi.
+ Trũ chơi 1 : ô  Ai nhanh nhất ằ
- Cỏch chơi : Cỏc con sẽ chia làm 3 đội, lần lượt cỏ đội sẽ chọn một ụ số trờn màn hỡnh. Sau mỗi ụ số là một đoạn Video clip về cỏc hoạt động. Nhiệm vụ của cỏc đội hóy đoỏn xem đú là hoạt động gỡ, và hoạt động đú thường được diễn ra vào ngày thứ mấy trong tuần.
- Luật chơi : Sau khi đồng hồ thụng bỏo hết giờ suy nghĩ, Cỏc đội lắc xắc xụ giành quyền trả lời, đội nào lắc xắc xụ trước sẽ được quyền trả lời.Nếu đội nào lắc xắc xụ trước khi đồng hồ bấm giờ chưa kết thỳc thỡ đội đú sẽ mất quyền chơi. Trả lời đỳng sẽ được thưởng 1 bụng hoa.Cỏc con đó rừ luật chơi chưa nào ? 
- Cụ cho trẻ chơi và nhận xột kết quả chơi.
- Vừa rồi cụ thấy cỏc đội đó tham gia vào trũ chơi 1 rất suất sắc, đội nào cũng cố gắng lắc xắc xụ thật nhanh để trả lời cỏc cõu hỏi. Với sự thi đua nhiệt tỡnh như vậy cụ rất muốn cỏc con hóy thể hiện tinh thần hoạt động tập thể của đội mỡnh qua trũ chơi ô  Gắn những ngày cũn thiếu trờn lịch ằ. Cỏc con cú đồng ý khụng nào ? 
+ Trũ chơi 2 : ô Gắn những ngày cũn thiếu trờn lịch thỏng 12 ằ
- Cỏc con ạ, một thỏng thường cú 4 tuần nhưng cũng cú 1 số thỏng cú 5 tuần, mỗi tuần cú 7 ngày, đõy là tờ lịch thỏng 12, thỏng 12 là thỏng cú 31 ngày và là thỏng cú 5 tuần đấy cỏc con a. cỏc con hóy giỳp cụ tỡm những ngày cũn thiếu trong thỏng và gắn vào lịch giỳp cụ.Cỏc con hóy chia làm 3 nhúm, thời gian chơi trũ chơi là 1 bản nhạc. Đội nào tỡm đủ và gắn hoàn thành lịch của thỏng 12 năm 2013 thỡ đội đú sẽ là đội chiến thắng.
Cỏc con đó sẵn sàng chơi chưa nào.
- Tổ chức cho trẻ chơi, nhận xột kết quả chơi của cỏc đội .
* Kết thỳc hoạt động : 
- Hụm nay cỏc con học rất ngoan và giỏi cụ khen tất cả cỏc con. Và mong rằng cỏc con hóy quý trọng thời gian, biết thực hiện thời gian khoa học, khụng lóng phớ để trở thành những bộ ngoan của cụ và của tất cả mọi người, đú cũng là nội dung bài hỏt ô  Bộ yờu thời gian ằ mà cụ đó sỏng tỏc để tặng cỏc con, và bõy giờ cụ mời cỏc con cựng hỏt tặng cỏc bỏc cỏc cụ bài hỏt này nhộ.
- Cụ và trẻ cựng hỏt và vận động. Kết thỳc giờ học.
- Trẻ chơi trũ chơi.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ chỳ ý lắng nghe.
- Trẻ trả lời cỏc cõu hỏi của cụ.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ về nhúm.
- Trẻ chơi trũ chơi
- Trẻ chỳ ý lắng nghe.
- Trẻ hỏt và về chỗ ngồi.
- Trẻ trả lời
- Vỡ thứ 2 hàng tuần là Bố con lờn dơn vị.....
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
.
- Trẻ trả lời.
- Tổ chức mừng sinh nhật cỏc bạn trong thỏng.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.
- Trẻ hỏt và vận động.
- Trẻ hỏt và vận động.
- Trẻ chỳ ý lắng nghe.
- Trẻ chơi trũ chơi.
- Trẻ chỳ ý lắng nghe.
- Trẻ hỏt và vận động.
PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIấN
TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA
---------***--------
Giáo án 
Làm quen với toán
Chủ điểm : những nghề bé yêu
Đề tàI: 
DạY TRẻ NHậN BIếT CáC NGàY TRONG TUầN, PHÂN BIệT HÔM QUA, HÔM NAY, NGàY MAI
Lĩnh vực: 	Phát triển nhận thức
Giáo viên: Nguyễn Thị Khánh Vân
Lớp : Mẫu giáo lớn A2
Năm học: 2013 - 2014
phòng giáo dục và đào tạo quận long biên
trường mầm non sơn ca
CHỦ ĐIỂM: NGHỀ NGHIỆP
ĐỀ TÀI :
DẠY TRẺ NHẬN BIẾT THỨ TỰ CÁC NGÀY TRONG TUẦN, PHÂN BIỆT NGÀY HễM QUA, HễM NAY, NGÀY MAI.
 Lứa tuổi : Mẫu giỏo lớn A2
Số lượng : 24 chỏu.
Thời gian : 30- 35 phỳt.
Người thực hiện : Nguyễn Thị Khỏnh Võn
Năm học: 2013 - 2014

File đính kèm:

  • docgatoanphanbiethomquahomnay13-14sua134201910174202014_174202018.doc
Giáo Án Liên Quan